Tháng 2/2019, Galaxy S10 sẽ đánh dấu cột mốc 9 năm phát triển, 10 thế hệ Galaxy S. Hãy cùng nhìn lại sự thay đổi của dòng smartphone cao cấp này trong những năm qua.

Dòng Galaxy S đã trả qua 9 phiên bản. Ảnh: CNET.

Galaxy S (2010)

Galaxy S đầu tiên đã được công bố tại Đại hội Di động Thế giới MWC 2010 diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha). Mặc dù trước kia Samsung đã từng sản xuất smartphone, Galaxy S là một thiết bị đúng nghĩa cao cấp với những gì tốt nhất, hiện đại nhất, mạnh mẽ nhất. Kể từ đó trở đi, dòng S chính thức trở thành quân bài chiến lược của công ty Hàn Quốc trên thị tường di động, đồng thời, việc xuất hiện tại MWC trở thành thông lệ quen thuộc hàng năm.

Chiếc Galaxy S đầu tiên của Samsung. Ảnh: CNET.

Galaxy S có màn hình cảm ứng Super AMOLED 4 inch, bộ xử lý 1 GHz, camera phía sau 5 MP (không có đèn flash), RAM 512 MB và phần mềm Android 2.1 Eclair. Pin có dung lượng 1.500 mAh, mức "khổng lồ" tại thời điểm đó.

Smartphone này được phân phối qua nhiều nhà mạng tại Mỹ với các phiên bản khác nhau về thông số kĩ thuật và tên gọi như Vibrant, Epic 4G, Cap activate, Fascinate, Continuum. Trong đó Epic 4G khác biệt hơn cả với bàn phím QWERTY trượt ngang. Đây cũng là lần duy nhất Galaxy S có bàn phím QWERTY vật lý.

Galaxy S II (2011)

Phiên bản toàn cầu của Galaxy S II (hoặc Galaxy S2) có kiểu dáng hiện đại hơn rất nhiều. Smartphone này có màn hình 4,3 inch, vi xử lý lõi kép 1,2 GHz, camera sau 8 MP, camera trước 2 MP và viên pin được nâng lên mức 1.650 mAh.

Ba phiên bản Galaxy S II dành cho nhà mạng Mỹ. Ảnh: CNET.

Tại thị trường Mỹ, Galaxy S II được bán qua 3 nhà mạng AT&T, Sprint và T-Mobile với 3 kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản không có khác biệt lớn như các biến thể của chiếc Galaxy S đời đầu.

Galaxy S3 (2012)

Galaxy S3 là sự đột phá của Samsung, đánh dấu bước phát triển mới, đồng thời định hình một dòng sản phẩm chiến lược. Tất nhiên thông số kĩ thuật tiếp tục được tăng cường nhưng thiết kế dạng viên sỏi và độ hoàn thiện tốt mới chính là yếu tố then chốt trên smartphone này.

Đây cũng là thiết bị được phân phối qua các nhà mạng Mỹ mà không cần phải tùy biến, tín hiệu tích cực về dòng sản phẩm mang tính toàn cầu, tương tự như đối thủ iPhone.

Galaxy S3 có thiết kế dạng viên sỏi.  Ảnh: CNET.

Sau thành công của Galaxy S3, Samsung đã công bố một phiên bản nhỏ hơn với thông số kỹ thuật được cắt giảm. S3 Mini trở thành một trong những sản phẩm đi đầu trào lưu phiên bản "mini" diễn ra trong giai đoạn này. Tiếp sau Galaxy S3 Mini, Samsung còn tạo ra thêm S4 Mini và S5 Mini trước khi dòng sản phẩm màn hình nhỏ bị khai tử trong cuộc đua tăng kích thước màn hình smartphone kéo dài đến ngày nay.

Galaxy S4 (2013)

Không có sự cải tiến nổi bật so với Galaxy S3, Galaxy S4 vẫn đạt được thành công lớn trên thị trường với 40 triệu thiết bị bán ra trong 6 tháng đầu tiên. Smartphone này vẫn dùng vỏ nhựa, khá rẻ tiền nếu đem so với chiếc HTC vỏ nhôm cứng cáp ra mắt cùng năm, tuy nhiên người dùng vẫn đổ xô tìm đến sản phẩm của Samsung.

Galaxy S4 không có nhiều cải tiến nhưng vẫn thành công. Ảnh: CNET.

Galaxy S4 được trang bị màn hình Super AMOLED Full HD 5 inch, camera chính 13 MP và camera trước 2 MP, pin 2.600 mAh.

Trong năm này, bên cạnh phiên bản Mini, Samsung tung ra thêm phiên bản đặc biệt Galaxy S4 Zoom, một thiết bị lai giữa smartphone và máy ảnh và Galaxy S4 Active, phiên bản nồi đồng cối đá có thiêt kế cứng cáp, chịu va đập, chống nước. Kể từ đó, Samsung đều đặn phát hành phiên bản Active đến Galaxy S8.

Galaxy S5 (2014)

Đây là phiên bản mờ nhạt nhất trong dòng Galaxy S. Vẫn dùng vỏ nhựa, Galax S5 không có nhiều nâng cấp, ngoại trừ cảm biến vân tay, đo nhịp tim, cổng sạc kép và khả năng chống nước.

Galaxy S5 là phiên bản mờ nhạt nhất của dòng S. Ảnh: CNET.

Thiết kế vỏ đục lỗ của smartphone này khiến nó bị đem ra giễu cợt giống chiếc băng cá nhân dùng trong y tế.  Lần đầu tiên và duy nhất, Samsung phát hành phiên bản Galaxy S5 Sport dành cho nhà mạng Sprint của Mỹ.

Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge (2015)

Bản nâng cấp lớn của Galaxy S đã thực sự đến trong năm tiếp theo. Galaxy S6 mang thiết kế hoàn toàn mới, hiện đại và thời trang. Vỏ kim loại lần đầu xuất hiện trên dòng S, S6 Edge hai cạnh cong đặc biệt, phần cứng mạnh mẽ ẩn giấu bên trong vẻ ngoài thu hút.

Galaxy S6 mang đến hơi thở mới với thiết kế đột phá và khung kim loại. Ảnh: CNET.

Galaxy S6 được trang bị chipset 8 nhân, camera 16 MP cùng hàng loạt thông số cao cấp nhất tại thời điểm này. Samsung cũng giới thiệu phiên bản Galaxy S6 Edge Plus màn hình 5,7 inch.

Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge (2016)

Kế thừa thành công của Galaxy S6, Samsung tung ra hai phiên bản chủ chốt S7 và S7 Edge với kích thước màn hình lần lượt là 5,1 inch và 5,7 inch. Bộ đôi này gây ngạc nhiên với khả năng chụp ảnh, chipset cao cấp nhất và màn hình 2K.

Galaxy S7 có biến thể đặc biệt dành cho Olympic 2016. Ảnh: CNET.

Năm 2016 diễn ra Thế vận hội Olympic tại Brazil, Samsung là nhà tài trợ cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này. Hãng phát hành phiên bản đặc biệt S7 Edge Olympic Edition để tặng 1.200 vận động viên tham gia sự kiện cũng như bán ra rộng rãi trên toàn cầu. Cùng với đó, Galaxy S7 Edge Batman cũng là một phiên bản giới hạn khác.

Galaxy S8 và S8 Plus (2017)

Một lần nữa Samsung thay đổi các biến thế của dòng S, lần này cả hai thiết bị đều có cạnh cong nhưng một phiên bản màn hình lớn hơn model còn lại.

Trên Galaxy S8, cảm biến vân  tay được đặt ở mặt sau. Ảnh: CNET.

Cảm biến vân tay đã được dời ra phía sau, đặt cạnh camera, mặt trước là nút Home ảo. Có một nút bấm riêng để gọi trợ lý giọng nói Bixby. Tương tự các phiên bản trước, thông số kĩ thuật của S8 cũng được cập nhật theo thời điểm.

Galaxy S9 và S9 Plus (2018)

Không có quá nhiều sự nâng cấp so với Galaxy S8, phiên bản ra mắt năm 2018 vẫn là những smartphone hàng đầu của Samsung. Galaxy S9 có camera đơn 12 MP cho phép chỉnh khẩu độ từ f/1,5 đến f/2,4 trong khi S9 Plus có khả năng chụp ảnh xóa phông với camera kép. Bộ đôi này tiếp tục sở hữu cấu hình cực mạnh với chipset Snapdragon 845/Exynos 9810 Octa, RAM 4GB (S9) và 6 GB (S9+), sạc không dây tốc độ cao.

Galaxy S9 tiếp tục là những sản phẩm hàng đầu của Samsung trong năm 2018. Ảnh: CNET.

Năm 2019, phiên bản S10 dự kiến sẽ ra mắt với ít nhất 3 biến thể, gồm S10 Lite giá rẻ, S10 tiêu chuẩn và S10 Plus cao cấp nhất. Ngoài ra, Samsung còn có kể hoạch giới thiệu dòng smartphone màn hình gập hoàn toàn mới Galaxy X. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của phiên bản Note tiếp theo trong những tháng cuối năm 2019 cũng là điều hiển nhiên.