Shopee vừa khép lại đợt khuyến mại tiêu dùng lớn nhất đầu năm 2022 tại Việt Nam và toàn khu vực. Tại Đông Nam Á và Đài Loan, trong 2 giờ đầu tiên ngày 15/3, số lượng đơn hàng bán ra tăng gấp 5 lần so với trung bình ngày thường. Tổng cộng hơn 36 triệu voucher đã được sử dụng mỗi giờ, lượng đơn đặt hàng trên Shopee Mall tăng gấp 5 lần.

{keywords}
Nhiều người lần đầu mua sắm trên sàn thương mại điện tử trong các đợt ưu đãi lớn.

Trên thực tế, hầu như mỗi ngày các sàn thương mại điện tử đều có chương trình bán hàng giảm giá, ưu đãi chớp nhoáng (flash sale), miễn phí giao hàng và nhiều hình thức ưu đãi khác. Song trong các lễ hội mua sắm như trên, các chương trình ưu đãi diễn ra đồng loạt, bài bản với quy mô lớn hơn, hấp dẫn hơn. Điều này tạo sức hút nhất định kể cả với người thường xuyên mua sắm trên mạng lẫn người mới.

Những đợt mua sắm lớn được biết đến trước đây gồm Black Friday, Cyber Monday; sau này tại Việt Nam và Đông Nam Á có thêm các Ngày độc thân 11.11, 12.12, 10.10, 9.9,… Tuy nhiên các sự kiện này đều vào đợt cuối năm. Do đó, các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam thường tổ chức thêm một số sự kiện quy mô lớn vào đầu và giữa năm nhằm duy trì sức mua.

Rõ ràng các lễ hội mua sắm này có tác động nhất định đối với thương mại điện tử. Theo thống kê của Shopee hôm 15/3 tại Việt Nam, cứ mỗi 6 người dùng sẽ có 1 người lần đầu tiên mua hàng trên nền tảng này. Tỉnh thành ghi nhận số lượng người dùng mới cao nhất là Hà Nội.

Điều này cho thấy các chương trình khuyến mại lớn, triển khai đồng loạt có tác động đến người dùng mới. Ngoài ra, thói quen lên mạng được hình thành qua đại dịch góp phần vào việc đưa một nhóm người dùng mới đến với thương mại điện tử.

Theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company công bố, từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với hơn một nửa đến từ các khu vực không phải thành phố lớn. Cũng trong năm 2021, đại dịch giúp thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 53%.

Trong sự kiện ngày 15/3, các ngành hàng như sắc đẹp, nhà cửa & đời sống và thời trang được quan tâm nhiều; các sản phẩm như chăm sóc da mặt, phụ kiện thời trang, chăm sóc cơ thể được người dùng lựa chọn mua sắm nhiều nhất.

Đơn hàng từ những tỉnh thành ngoài khu vực đô thị lớn bắt đầu tăng lên, tăng trưởng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tích cực mua sắm với lượng đơn hàng cao nhất thuộc về nhóm người dùng từ 18 đến 34 tuổi, tiếp theo là nhóm người dùng trung niên từ 35 - 50 tuổi và cuối cùng là nhóm vị thành niên.

Trong ngày 15/3, số lượng giao dịch qua ví ShopeePay tăng gấp 4 lần trong khi số lượng người dùng ShopeePay tăng hơn gấp đôi so với trung bình ngày thường. 

Hải Đăng

Khu vực nông thôn bắt đầu mua sắm online nhiều hơn

Khu vực nông thôn bắt đầu mua sắm online nhiều hơn

Các báo cáo cho thấy việc mua sắm trên mạng không còn chỉ giới hạn ở người dân khu vực thành thị như trước.