Thế giới sẽ phải chứng kiến một nửa số mỏ đào Bitcoin phải đóng cửa do chính sách cấm đào và giao dịch tiền ảo của Trung Quốc. Và giờ đây khi điều đó đang xảy ra, thuật toán của Bitcoin đã tự động điều chỉnh để không gây ra sự sụp đổ dây chuyền.

Sự điều chỉnh hôm thứ bảy vừa qua làm độ khó đào Bitcoin giảm đi 28% so với lần điều chỉnh gần nhất, trong khi tổng công suất đào (hashrate) giảm 54%. Nghĩa là phần còn lại của miếng bánh đã nhiều hơn cho những thợ đào kiên trì ở lại.

Đào Bitcoin dễ hơn bao giờ hết

Một máy đào Bitcoin sẽ chạy một phần mềm để cùng nhau giải một bài toán do hệ thống đưa ra. Quá trình giải hoàn tất được ghi nhận bằng một khối được đưa lên mạng lưới và hệ thống tưởng thưởng bằng Bitcoin cho người đào. Tất cả được cập nhật lại trên sổ cái phi tập trung khi các thợ đào cùng tham gia xác nhận việc này.

Trung Quốc từ lâu đã thống trị những hệ thống đào như vậy, ước tính chiếm giữ khoảng 65 - 75% hashrate trên toàn thế giới. Nhưng ở đợt trấn áp hoạt động đào tiền ảo từ giữa tháng 5, Trung Quốc đã đẩy các mỏ đào vào tình trạng buộc phải ngừng hoạt động, gián tiếp khiến tổng hashrate trên toàn cầu giảm 50% so với đỉnh.

{keywords}
Độ khó đào Bitcoin hiện đã giảm 28%, ba lần giảm liên tiếp khiến độ khó đào chỉ còn 14T so với đỉnh 25T vào giữa tháng 5.

Ít người đào đồng nghĩa với ít khối được giải ra. Điều này buộc mạng lưới Bitcoin phải tính toán lại độ khó sau mỗi 2016 khối hoặc sau khoảng hai tuần. Hôm thứ bảy vừa qua (3/7), độ khó khai thác Bitcoin đã giảm 28% xuống mức thấp chưa từng thấy. 

Ít người cạnh tranh và độ khó giảm đi đồng nghĩa với bất kỳ thợ đào nào còn vận hành sẽ thu được lợi nhuận đáng kể. Giả sử tiền điện là cố định, doanh thu của thợ đào mỗi ngày là khoảng 29 USD so với 22 USD trước đây.

Về mặt dài hạn, mặc dù thu nhập của thợ đào có thể dao động theo giá Bitcoin, nhưng doanh thu của họ chỉ giảm khoảng 17% so với thời điểm Bitcoin lập đỉnh hồi giữa tháng 4, theo Kevin Zhang, cựu giám đốc khai thác ở mỏ đào Greenridge Generation của Mỹ.

“Chúng tôi kỳ vọng một khoản lợi nhuận cao hơn cho các khách hàng của mình, con số mà chúng tôi chờ đợi là lợi nhuận nhiều hơn 35%”, CEO Whit Gibbs của nhà cung cấp mỏ đào Compass ở Mỹ cho biết. 

Mặc dù độ khó giảm chung, nhưng chỉ có những máy đào hiện đại nhất mới đạt được lợi nhuận cao nhất. Nhà sáng lập Darin Feinstein của mỏ đào Blockcap cho biết hầu hết các máy đào ở Trung Quốc đều là loại cũ không hiệu quả và biên lợi nhuận thấp hơn.

Chờ đợi biến động

Rất khó để dự đoán tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu. Giới quan sát cho rằng hoàn toàn có khả năng Bắc Kinh sẽ đảo ngược chính sách và các mỏ đào sẽ quay trở lại Trung Quốc.

Nếu không, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng sẽ mất từ 6 - 15 tháng để đưa các mỏ đào đến nơi ở mới. CEO Whit Gibbs cho rằng các thợ đào vẫn được hưởng doanh thu tăng cao trong ít nhất là ở phần còn lại của năm 2021.

{keywords}
Mỹ được hưởng lợi rất nhiều khi Trung Quốc trấn áp các mỏ đào Bitcoin.

Vấn đề là trước khi Trung Quốc rút điện mỏ đào, cơ sở hạ tầng cho việc thiết lập mỏ Bitcoin đã rất thiếu thốn. Và khi thị trường ngập tràn máy đào tiền ảo, nhiều nước lại gặp khó khi tiếp nhận máy móc do chưa có nhà xưởng, container và nguồn điện cung cấp đủ dùng.

Một xu hướng xảy ra là các thợ đào bị thu hút bởi dòng vốn từ Mỹ và chấp nhận làm lại từ đầu. Dù vậy, giới phân tích kỳ vọng rằng không chỉ có các xưởng lớn mà người dân Mỹ cũng bị thu hút bởi việc đào tiền ảo trong gara ôtô.

Đến sáng ngày 5/7, giá Bitcoin dao động trong khoảng 34.000 USD với tổng vốn hóa toàn thị trường xấp xỉ 1.437 tỷ USD.

Phương Nguyễn (Theo CNBC)

Chờ đợi những tín hiệu nào của Bitcoin trong tháng 7?

Chờ đợi những tín hiệu nào của Bitcoin trong tháng 7?

Bitcoin đã vượt qua tháng 6 giông bão và có thể hướng đến một tháng 7 với những tin tức tươi sáng hơn đang chờ đợi ở phía trước.