Nhu cầu mua thực phẩm tăng mạnh trên kênh mua sắm trực tuyến

Thực phẩm, đồ tươi sống được các nền tảng kinh doanh trực tuyến thử nghiệm và thu được nhiều kết quả khả quan.

Tiki mở ngành hàng tươi sống từ tháng 5. Chỉ trong vài tháng, một số đối tác kinh doanh cho biết gặt hái thành quả nhất định. Số liệu của Farmers’ Market cho thấy sau tháng đầu thử nghiệm, đơn hàng trên Tiki chiếm hơn 20% tổng số đơn hàng online của doanh nghiệp. Trong khi đó, ngày đầu lên sàn, giao dịch thông qua Tiki đóng góp 15% vào số đơn hàng cần giao của The Coffee House.

Nhu cầu mua thực phẩm tăng mạnh trên kênh mua sắm trực tuyến
Hàng hoá tươi sống thường được mua tại cửa hàng nay bắt đầu lên online. (Ảnh: Hải Đăng)

Covid-19 khiến người dùng tích cực mua sắm online. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, chỉ những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm mới được ưu tiên mở bán. Đồng thời, để tiết kiệm chi phí do thu nhập bị ảnh hưởng, người dùng chỉ ưu tiên mua sắm hàng hoá thiết yếu. Nhìn thấy được xu hướng này, các nền tảng kinh doanh phi truyền thống ngay lập tức nhảy vào.

Trước khi Tiki mở gian hàng tươi sống, Lazada cũng kết hợp với các đối tác để đưa thịt cá, rau củ lên sàn từ tháng 4. Nền tảng Grab không khoanh tay ngồi yên khi tung ra GrabMart, dịch vụ đi chợ hộ, vào tháng 3 - tức trong giai đoạn Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tất cả các dịch vụ đều cam kết giao hàng từ 1-3 giờ đồng hồ để đảm bảo hàng hoá tươi sống và đáp ứng nhu cầu cần chế biến ngay của người dùng.

Dù ra mắt dịch vụ mang tính chất đối phó với tình hình thực tế nhưng cả ba nền tảng kể trên đều khẳng định ngành hàng thực phẩm, tươi sống sẽ là lĩnh vực kinh doanh dài hạn.

GrabMart đã có mặt tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia trước khi áp dụng tại Việt Nam. Dịch vụ này cho phép người dùng chọn mua thực phẩm, đồ dùng thiết yếu trên ứng dụng Grab, sau đó tài xế sẽ giao trong thời gian nhanh nhất.

Grab cho biết dịch vụ của họ duy trì tốc độ tăng trưởng theo tuần (tính theo %) ổn định ở mức hai con số. Lượng đơn hàng bình quân hàng ngày tăng gấp 10 lần, tính vào thời điểm cuối tháng 7/2020, so với cuối tháng 4/2020. Số lượng đối tác trên GrabMart tăng hơn 10 lần, so thời điểm đầu tháng 8/2020 và cuối tháng 4/2020.

Sau khi thử nghiệm tại TP.HCM, dịch vụ mở rộng ra thêm tại Hà Nội và Đà Nẵng.

 

Hồi tháng 4, Lazada cũng hợp tác với các bên như Meat Deli, Mega Việt Phát – chuyên kinh doanh thịt sạch, thịt nhập khẩu; Foodmap, Hiệp Nông – cung cấp mặt hàng rau củ tươi, nông sản Việt; Lothamilk với mặt hàng sữa thanh, tiệt trùng… để đưa vào ngành hàng tươi sống, trở thành nền tảng thương mại điện tử đầu tiên nhảy vào mảng này. 

Thống kê hồi tháng 4 của Shopee chứng kiến sự gia tăng nhu cầu mua sắm thực phẩm trực tuyến, ghi nhận số lượt người dùng thường xuyên đặt mua thực phẩm trong tháng tăng đến 3,5 lần. Trong đó, nhóm sản phẩm bánh kẹo và thực phẩm nấu ăn tại nhà đã tăng gấp 3 lần. 

Ngoài nhóm khách hàng truyền thống, người dùng khu vực nông thôn và nam giới bắt đầu đẩy mạnh mua sắm trực tuyến, nhất là ngành hàng thực phẩm.

Nhóm khách mua đồ tươi sống cũng chuộng thanh toán trực tuyến hơn. Thống kê của Tiki cho thấy gần 60% đơn hàng được thanh toán online, trong khi tỷ lệ này trên toàn sàn Tiki là 40%. Đồng thời, tổng số đơn hàng giao nhanh 3h của thực phẩm tươi sống chiếm hơn 40% tổng số đơn hàng giao nhanh của toàn ngành hàng bách hóa. 

Để đáp ứng nhu cầu tăng lên của người dùng, các nền tảng cho biết ngày càng nhiều nhà bán hàng mảng này tham gia vào hệ sinh thái. Càng có nhiều lựa chọn mua hàng, người dùng sẽ càng gắn bó với việc mua sắm online.

Hải Đăng

Dịch vụ đi chợ hộ: Có tiện nhưng chưa lợi

Dịch vụ đi chợ hộ: Có tiện nhưng chưa lợi

Tiết kiệm thời gian và công sức đi chợ cho khách hàng, nhưng các dịch vụ đi chợ hộ hiện nay vẫn còn hạn chế về nguồn hàng.

 
List comment
 
Tiến tới Việt Nam số - Từ những khái niệm chuyển đối số mơ hồ đến mục tiêu được xác định
icon

Chưa bao giờ các chuyên đề về chuyển đổi số, các sự kiện quy mô trong cộng đồng, sự tham gia của Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp lại được thực hiện quyết liệt đến như vậy.

 
CEO Thế giới Di động: ‘Ngày càng nghĩ nhiều hơn về sự sẻ chia’
icon

Nhân sự kiện khởi động chương trình Tết Sẻ Chia 2021, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động đã có những trải lòng về tinh thần sẻ chia đầy ý nghĩa.

 
Tiết kiệm thời gian tại bệnh viện những ngày rét đậm nhờ quét mã Zalo QR
icon

Nhờ quét mã Zalo QR để khai báo y tế trực tuyến, tình trạng hàng người kéo dài chờ đợi tại cổng vào bệnh viện K trong điều kiện thời tiết 8-10 độ C đã được giải quyết triệt để.

 
Doanh nghiệp công nghệ tặng 1.000 tấn gạo cho người nghèo Việt Nam
icon

1.000 tấn gạo được trao cho 50.000 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam.  

 
Keysight: Làm việc từ xa sẽ ngày càng được chấp nhận rộng rãi hơn
icon

Các chuyên gia Keysight Technologies vừa đưa ra nhận định về những thay đổi của hoạt động kinh doanh cùng các xu hướng công nghệ đang diễn ra dưới tác động của dịch Covid-19, trong đó có dự đoán làm việc từ xa ngày càng được chấp nhận rộng rãi.

 
 
Phía sau hiện tượng “gã khổng lồ” Zoom
icon

Kết thúc cuốn “The Four” – cuốn sách nói về bốn kỵ sĩ quyền lực nhất trong giới công nghệ (Amazon, Apple, Facebook, Google), tác giả Scott Galloway đã viết: “Sẽ có một kỵ sĩ thứ 5…hoặc một trong “The Four” sẽ bị thay thế. 

Tổng thống Trump: Big Tech đang chia rẽ nước Mỹ
icon

Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho các hãng công nghệ lớn vì chia rẽ đất nước, vài ngày sau khi Twitter và Facebook cấm vĩnh viễn ông trên nền tảng của họ vì vụ bạo loạn Đồi Capitol.  

Người dân Việt Nam sắp có ‘trợ lý y tế thông minh’ cá nhân
icon

Sắp tới đây, mỗi người dân Việt Nam đều có thể chủ động chăm sóc sức khỏe của mình thông qua “trợ lý y tế thông minh” mang tên Hồ sơ sức khỏe cá nhân. Nền tảng này được Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Viettel phát triển.

Đổ xô tải Signal và Telegram thay thế WhatsApp
icon

Sau khi WhatsApp nói sẽ chia sẻ dữ liệu với Facebook, người dùng đã tìm đến các ứng dụng nhắn tin riêng tư khác như Signal và Telegram.  

Singapore khuyến khích lì xì điện tử thay tiền mặt
icon

Singapore khuyến khích người dân tìm đến các nền tảng thanh toán điện tử khi lì xì ngày Tết, giúp giảm khoảng 330 tấn khí thải carbon.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123