Những cột mốc đáng chú ý của mobile app năm 2020

Các ứng dụng trên di động đã có một năm tăng trưởng mạnh mẽ bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu.

Năm 2020 đã chứng kiến nhiều kỷ lục mới được thiết lập trên App Store của Apple và Play Store của Google, trong đó có những con số phản ánh xu hướng hết sức chặt chẽ của thế giới, theo báo cáo mới đây của Sensor Tower.

Chi tiêu di động vượt mốc 100 tỷ USD

Theo Sensor Tower, người dùng trên toàn thế giới đã chi ra gần 111 tỷ USD trên toàn cầu cho việc mua gói (IAP), thuê bao tháng, mua ứng dụng trên các chợ ứng dụng trong năm qua. Trong đó, chi tiêu trên App Store đạt 72,3 tỷ USD, tăng 30,3% còn Google Play đạt 38,6 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Dù vậy, chi tiêu cho game vẫn chiếm tỷ trọng tới 71,7% trên tổng chi cả năm 2020, phần còn lại là các ứng dụng không phải game (non-game) trong đó dẫn đầu là những app giải trí.

TikTok lập kỷ lục tải về

Những cột mốc đáng chú ý của mobile app năm 2020
TikTok đã có một năm thắng lớn trên toàn cầu.

TikTok đã có một năm thăng trầm khi vướng vào thương chiến Mỹ - Trung, xung đột biên giới Trung - Ấn. Dù vậy, ứng dụng này chính là cái tên được hưởng lợi lớn nhất trong mùa dịch Covid-19 khi đạt 2,6 tỷ lượt cài đặt (tính cả Douyin). 

Đây cũng là ứng dụng non-game có doanh thu cao nhất thế giới trên App Store năm vừa qua, đạt 1,2 tỷ USD, tăng 600% so với năm 2019. Trên Play Store, ứng dụng non-game doanh thu cao nhất là Google One cũng chỉ kiếm được 444 triệu USD, tăng 41,9% so với cùng kỳ năm trước.

Năm qua, các ứng dụng được cài đặt lần đầu cũng lập kỷ lục 143 tỷ lượt cài, tăng 23,7% so với năm 2019. Trong đó, Zoom là ứng dụng có số lượt cài đặt lần đầu cao nhất thế giới trong năm 2020 trên App Store, tăng 1.686% lên 212,5 triệu lượt cài. Trên nền tảng Android, WhatsApp là ứng dụng được cài nhiều nhất với 598 triệu lượt cài lần đầu. 

Nở rộ ứng dụng trả góp

Mô hình mua ngay, trả sau (buy now pay later) đã xuất hiện từ lâu ở các nước phương Tây. Nhưng Covid-19 bùng phát kéo theo khó khăn về tài chính đã giúp cho mô hình này bùng nổ ở Mỹ với các ứng dụng phổ biến như Klarna, Affirm, Afterpay hay QuadPay. Sensor Tower cho biết đã ghi nhận kỷ lục tải về của các ứng dụng này trong tháng 10 và tháng 11, đồng thời chỉ số người dùng thực (active user) cũng tăng mạnh 162% so với cùng kỳ năm 2019.

Mô hình này có thể xem như gần giống hình thức mua hàng online trả góp ở Việt Nam, với cam kết lãi suất chỉ 0% nhưng giá bán sản phẩm có thể đắt hơn đáng kể. Khác biệt so với Mỹ là sản phẩm được bán đúng giá, nhưng người mua sẽ bị tính phí trả chậm sau số ngày nhất định. 

 

Cuộc chiến ứng dụng xem phim

Những cột mốc đáng chú ý của mobile app năm 2020
Các ứng dụng xem phim đã có một năm cạnh tranh hết sức khốc liệt

Người dân ở nhà vì cách ly xã hội đã dẫn tới sự bùng nổ các ứng dụng xem phim trực tuyến. Netflix đã có một năm chứng kiến sự nổi lên của Quibi, Peacock, HBO Max nhưng chưa ứng dụng nào đủ sức đe dọa nền tảng video theo yêu cầu (VOD) lớn nhất thế giới này. 

Vị thế của Netflix được kỳ vọng sẽ có kẻ lật đổ khi những ứng dụng như Paramount+, Discovery+, Apple TV+ hay Disney+ đổ nhiều tiền hơn vào marketing trong năm 2021 này.

5 game mobile đạt doanh thu trên 1 tỷ USD

Chi tiêu cho game mobile trong năm 2020 tăng mạnh chưa từng có khi Sensor Tower ghi nhận có 5 game mobile vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD. Con số này của năm 2018 và 2019 chỉ là ba game.

Đáng chú ý, PUBG Mobile đã có một năm kiếm bộn với 2,6 tỷ USD, nâng tổng doanh thu trọn đời lên con số 4,3 tỷ USD. Nhưng bất ngờ nhất phải kể đến Roblox, một game online đã ra mắt từ rất lâu nay âm thầm lặng lẽ kiếm được 1,1 tỷ USD, gần gấp đôi doanh thu của năm 2019.

39.000 game không phép bị xóa khỏi Trung Quốc

Theo quy định, ngày 31/12/2020 là hạn chót để các game trên App Store phải có giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản để được hoạt động ở Trung Quốc. Quá thời hạn này, 39.000 game không phép đã bị gỡ bỏ khỏi App Store Trung Quốc. 

Trước đó, đã có gần 42.000 game không phép bị Apple gỡ bỏ khỏi Trung Quốc sau ngày 01/08. Apple sau đó đã gia hạn thêm thời gian đến 31/12 như đã biết. 

Phương Nguyễn (Theo Sensor Tower)

Doanh thu ngành game dự kiến cán mốc 189 tỷ USD trong năm 2021

Doanh thu ngành game dự kiến cán mốc 189 tỷ USD trong năm 2021

Với đà tăng trưởng như hiện tại, thị trường game hứa hẹn sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến tích cực trong năm nay.

 
List comment
 
Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch
icon

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.

 
Epic Games thắng thế trong vụ kiện Apple, nhà phát triển ứng dụng sẽ không còn phải chịu 'cắt phế'
icon

Vụ kiện giữa Epic Games và Apple đã tạm đi đến hồi kết sau khi toà án đưa ra phán quyết.

 
Khai báo gian dối để đổi iPhone, hai người Việt bị bắt tại Nhật Bản
icon

Hai người Việt bị bắt vì khai báo gian dối với cảnh sát Nhật Bản để được đổi mới điện thoại.

 
Đơn hàng ngày 9/9 trên thương mại điện tử tăng mạnh trong đại dịch
icon

Bất chấp đại dịch, giao hàng khó khăn, các nền tảng thương mại điện tử cho biết số lượng đơn hàng vẫn gia tăng so với năm ngoái.

 
VNPT và Nokia hợp tác về nghiên cứu và phát triển hạ tầng số
icon

Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Nokia được thực hiện trong bối cảnh VNPT đang tập trung nâng cấp phát triển hạ tầng số nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách trong chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam.

 
 
'Hà Nội sống chung với Covid-19 kể từ ngày 15/9' là tin giả
icon

Tối 10/9, Sở TT&TT thành phố Hà Nội cho biết, thông tin về cuộc họp chiều 9/9 liên quan đến công tác phòng chống dịch đang lan truyền trên mạng xã hội là tin giả.

Big Tech kiếm hàng tỷ USD từ cuộc chiến chống khủng bố
icon

Theo một báo cáo, các ‘ông lớn’ công nghệ như Amazon, Facebook, Google, Microsoft và Twitter đã kiếm được hàng tỷ USD từ hợp đồng với quân đội Mỹ từ năm 2004.  

CEO ứng dụng hẹn hò trở thành sếp mới của Yahoo
icon

Jim Lanzone, CEO ứng dụng hẹn hò Tinder, sẽ trở thành tân CEO của Yahoo.  

Lạng Sơn phát triển doanh nghiệp công nghệ số phục vụ chuyển đổi số địa phương
icon

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Lạng Sơn phấn đấu toàn tỉnh có ít nhất 2.000 doanh nghiệp công nghệ số, trong đó có khoảng 20 doanh nghiệp công nghệ số đủ năng lực phát triển sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNTT phục vụ chương trình chuyển đổi số.

Chủ trang 'Giang Kim Cúc và các Cộng sự' bị phạt vì thông tin sai sự thật
icon

Chủ trang “Giang Kim Cúc và các Cộng Sự” bị phạt vì livestream thông tin sai sự thật về việc bà ngoại rút ống thở cháu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123