Hỗ trợ nông dân Hải Dương tiếp cận, ứng dụng công nghệ số

Chiều ngày 3/3, triển khai những hoạt động thực tế cho chiến dịch ứng dụng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” không chỉ trong mùa dịch, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cùng bà con nông dân Hải Dương.

Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất trong giai đoạn đầu, trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò của Viettel Post sẽ mở các gian hàng của chính các hộ nông dân Hải Dương để cung cấp 5 loại nông sản gồm: trứng gà Cẩm Đông, gà đồi Chí Linh, ổi Thanh Hà, bắp cải, su hào. Đây đều là những nông sản đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm tiêu biểu – PV) hoặc VietGap. 

{keywords}
Bà con nông dân Hải Dương được đội ngũ nhân sự Viettel Post hỗ trợ tiếp cận nền tảng kinh doanh số.

Cũng trong ngày 3/3, các cán bộ của Chi nhánh Viettel Post Hải Dương đã trực tiếp đến tận vườn để hướng dẫn 15 người dân cách tạo gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn Vỏ Sò. Việc hướng dẫn bà con nông dân Hải Dương sử dụng sàn thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ họ chụp ảnh, viết giới thiệu về các sản phẩm tiếp tục được Viettel Post triển khai trong ngày 4/3.

Đại diện Viettel Post cho biết trong ngày 4/3 những gian hàng đầu tiên của bà con nông dân Hải Dương sẽ được tạo lập và đi vào hoạt động trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò.

Chiều ngày 2/3, trước thời điểm Hải Dương chấm dứt thực hiện giãn cách xã hội trên nhiều huyện thuộc địa bàn tỉnh, Viettel Post đã tổ chức đoàn công tác trực tiếp về địa phương để giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản cho bà con.

{keywords}
Ổi Thanh Hà, một đặc sản nông nghiệp của Hải Dương. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, nông dân ở nhiều xã và huyện đang điêu đứng vì nông sản đến mùa thu hoạch nhưng chưa thể bán được đến tay người tiêu dùng. Những ngày qua, nhiều hoạt động “giải cứu” nông sản đã được triển khai nhưng vẫn cần có thêm giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ với mức giá tốt cho hàng chục ngàn tấn nông sản sắp đến mùa thu hoạch.

Không chọn cách “giải cứu” thông thường là hỗ trợ mua hàng hay vận chuyển miễn phí, Viettel Post chọn giải pháp ứng dụng công nghệ số để giúp các hộ nông dân bán nông sản cho người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cũng như hệ thống logistics thông minh. Bằng cách này, Viettel Post nhận định sẽ đảm bảo được cả 2 yếu tố: giá tốt cho người nông dân và chất lượng cho người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ để nâng giá trị nông sản Việt

Theo phương án đã được Viettel Post xây dựng, sau khi bà con nông dân đưa sản phẩm lên sàn Vỏ Sò, đơn vị sẽ gom tất cả các đơn hàng đó, ghép nông sản Hải Dương thành 1 tuyến, dùng xe ô tô vận chuyển theo lô và giao hàng tới tận tay người tiêu dùng.

{keywords}
Nông sản đưa lên sàn TMĐT Vỏ Sò sẽ được gắn mã QR để truy xuất nguồn gốc. 

Trước mắt, để nhanh chóng hỗ trợ bà con ở Hải Dương, Viettel Post sử dụng tính năng “Mua chung” và Vỏ Sò sẽ đứng ra như một “nhà cung cấp” để phân phối đến người tiêu dùng. Đồng thời, Vỏ Sò còn đến tận nơi hướng dẫn, đào tạo và đồng hành với bà con nông dân cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cùng thực hiện livestream ngay tại vườn, hỗ trợ giải pháp quảng cáo số để thúc đẩy hoạt động bán sớm nhất.

Viettel Post đặt mục tiêu với những đơn hàng trong phạm vi dưới 100 km thì tổng thời gian từ lúc thu hoạch tới khi giao tận tay người tiêu dùng chỉ khoảng 4 giờ. Các đơn hàng trong phạm vi xa hơn, Bưu chính Viettel sẽ vận chuyển đến điểm tập kết, sử dụng công nghệ Last mile – giao hàng chặng cuối để chuyển đến tay người tiêu dùng với thời gian khoảng 6 giờ từ khi thu hoạch.

Đặc biệt, Viettel Post cam kết nếu hàng hóa trên Vỏ Sò đã được nền tảng trực tuyến này xác minh nhưng vẫn bị sai về chất lượng, quy cách vận chuyển thì người tiêu dùng sẽ được đền bù gấp 10 lần.

{keywords}
Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng (ngoài cùng bên trái) nhận định, đây là cơ hội để Viettel Post giúp bà con nông dân và địa phương chuyển đổi số trong nông nghiệp. 

Chia sẻ thêm về giải pháp Viettel Post chọn triển khai, Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho biết: “Đặc thù của nông sản là loại hàng hóa có thời gian thu hoạch và sử dụng rất ngắn. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch”.

Hơn thế, cách làm này không những giúp lưu thoát lượng nông sản còn tồn ứ do dịch bệnh, sắp đến thời điểm thu hoạch tại Hải Dương mà về lâu dài, còn có thể giải quyết bài toán tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt, hướng tới phát triển bền vững.

{keywords}
Gà đồi Chí Linh được thu mua và đóng gói theo quy trình để đưa lên sàn TMĐT và các siêu thị. 

Ưu tiên các giải pháp công nghệ, Viettel Post sẽ đóng vai trò giám sát chất lượng sản phẩm, không đưa đến tay người tiêu dùng những nông sản được trồng sai quy cách và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, dễ gây độc hại cho người tiêu dùng.

Khẳng định cam kết đồng hành cùng bà con nông dân trong quá trình chuyển đổi số nông nghiệp, góp phần nâng giá trị nông sản Việt, đại diện Viettel Post cho hay: “Chúng tôi coi đây cũng chính là hành động bảo vệ giá trị nông sản Việt, để không còn xảy ra tình trạng “được mùa mất giá”, thoát cảnh phải giải cứu nông sản”. 

Sàn Vỏ Sò được Viettel Post cho ra mắt vào ngày 1/7/2019, với sứ mệnh giúp nông dân bán sản vật của mình đến tay người tiêu dùng. Đến nay, Vỏ Sò đã có hơn 70.000 nhà cung cấp, với 150.000 đặc sản. Trong đó, có 600 sản phẩm OCOP. Viettel Post đã ký kết hợp tác với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương trong việc xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP vào cuối tháng 10/2020. Hiện gian hàng OCOP được đặt vị trí trung tâm, hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của Vỏ Sò.

Vân Anh

Ba bước để người dân Hải Dương đưa nông sản lên sàn TMĐT Vỏ Sò

Ba bước để người dân Hải Dương đưa nông sản lên sàn TMĐT Vỏ Sò

Sau khi đăng ký gian hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại địa chỉ website Voso.vn hoặc trên ứng dụng di động Vỏ Sò, bà con nông dân ở Hải Dương đã có thể thực hiện đăng bán sản phẩm nông sản chỉ với 3 bước.