Ky niem thanh lap Google anh 1

Google được thành lập ngày 4/9/1998. Sergey Brin và Larry Page, 2 nhà sáng lập của công ty lần đầu gặp nhau khi còn học Đại học Stanford. Thời điểm đó, Page là sinh viên mới, được Brin dẫn dắt để làm quen với trường. Ảnh: Google.

Ky niem thanh lap Google anh 2

Ban đầu, công cụ tìm kiếm của Brin và Page có tên BackRub (gãi lưng). Tuy nhiên rất nhanh sau đó, cả 2 đổi tên website thành Google. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 3

Máy chủ đầu tiên của Google được lắp từ những khối Lego, đặt tại khuôn viên Đại học Stanford với tên miền google.stanford.edu. Google.com được đăng ký vào ngày 15/9/1997. Ảnh: Wikimedia Commons.

Ky niem thanh lap Google anh 4

Khoản đầu tư đầu tiên mà Google nhận được là 100.000 USD đến từ Andy Bechtolsheim, nhà sáng lập Sun Microsystems, công ty sản xuất phần mềm, chip bán dẫn và máy tính có trụ sở tại Silicon Valley. Thời điểm đó, Brin và Page chưa lập tài khoản ngân hàng. Cả 2 đã ăn mừng trong một cửa hàng Burger King. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 5

Video tư liệu của Jon Erlichman, biên tập viên Bloomberg ghi lại không gian văn phòng đầu tiên của Google, nằm trong một garage do Susan Wojcicki cho thuê với giá 1.700 USD/tháng. Bà là Giám đốc Marketing đầu tiên của Google, sau này trở thành CEO YouTube. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 6

Tủ máy chủ đầu tiên của Google. Trong thời gian mới ra mắt, Google không được nhiều người chú ý bởi giao diện sơ sài. Page và Brin không có nhiều kinh nghiệm với ngôn ngữ lập trình web HTML. Ảnh: Gigazine.

Ky niem thanh lap Google anh 7

Logo ban đầu của Google được Brin thiết kế năm 1998 bằng GIMP, phần mềm chỉnh sửa đồ họa miễn phí. Sau đó, bạn của ông là Ruth Kedar tiếp tục chỉnh sửa logo mà không nhận tiền công. "Khi đó, tôi còn chẳng tin Google sẽ phổ biến như ngày nay", Kedar cho biết trong cuộc phỏng vấn năm 2008. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 8

Danh thiếp của Page với vị trí CEO Google. Tháng 2/1999, trụ sở công ty chuyển đến Palo Alto, thủ phủ của nhiều "ông lớn" công nghệ. Văn phòng của hãng nằm tại 165 University Avenue, tọa lạc cùng những tên tuổi như PayPal, Logitech... Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 9

Google Doodle là logo đặc biệt trên trang chủ Google dành cho những ngày lễ, kỷ niệm hoặc nhân vật lớn. Doodle đầu tiên dùng để thông báo giám đốc công ty sẽ vắng mặt để tham gia lễ hội Burning Man vào năm 1998. Ảnh: Google.

Ky niem thanh lap Google anh 10

Những nhân viên đầu tiên của Google. Trong đó có Marissa Mayer, gia nhập công ty năm 1999 với vai trò kỹ sư phần mềm. Từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2017, Mayer trở thành CEO Yahoo trước khi công ty này bị Verizon mua lại. Ảnh: Google.

Ky niem thanh lap Google anh 11

Một bữa tiệc của các nhân viên Google năm 1999, thường có bánh kem, bia và dây nhựa. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 12

Brin trong cuộc phỏng vấn với AP năm 2001, mô tả cách sắp xếp kết quả tìm kiếm và tốc độ truy cập nhanh của Google Search. Đó là thời điểm công cụ này được nhiều người quan tâm hơn. Ảnh: AP.

Ky niem thanh lap Google anh 13

Brin giới thiệu phiên bản Google Search cho thiết bị di động. Những năm 2000 là khoảng thời gian lớn mạnh của Google. "Do not be evil" (Đừng làm ác quỷ) là triết lý kinh doanh của hãng. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 14

Tháng 8/2004, Google phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) với giá 85 USD/cổ phiếu, tương đương vốn hóa 23 tỷ USD. Trong cuộc phỏng vấn với ABC thời điểm đó, giáo sư John Coffee nói rằng “nhiều nhà đầu tư Phố Wall muốn đợt IPO thất bại”. Ảnh: Nasdaq.

Ky niem thanh lap Google anh 15

Cũng trong năm 2004, dịch vụ Gmail được Google phát hành. Bản thử nghiệm đầu tiên được giới thiệu vào ngày cá tháng Tư khiến giới truyền thông và người dùng nghĩ đây chỉ là trò đùa. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 16

Sau khi phát hành cổ phiếu, Google tập trung mở rộng các công cụ liên quan đến tìm kiếm. Trong tháng 9 và 10/2004, Google mua lại các dự án Keyhole, Where2 và ZipDash để tạo tiền đề cho Google Maps phát hành năm 2005. Ảnh: Jon Erlichman.

Ky niem thanh lap Google anh 17

Cũng trong năm 2005, Google mua lại dự án khởi nghiệp có tên Android, hệ điều hành dành cho máy ảnh kỹ thuật số được dẫn dắt bởi Andy Rubin. Sau này, Android trở thành hệ điều hành di động có thị phần lớn nhất thế giới. Ảnh: CNET.

Ky niem thanh lap Google anh 18

Tiếp theo, Google mua lại YouTube, website chia sẻ video được thành lập bởi nhóm nhân viên cũ của PayPal vào năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD. Ảnh: Time.

Ky niem thanh lap Google anh 19

Trình duyệt Chrome được ra mắt năm 2008. tích hợp chặt chẽ các dịch vụ nền web của Google. Đến nay, đây là trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới. Ảnh: TechRadar.

Ky niem thanh lap Google anh 20

Năm 2015, Google làm giới công nghệ bất ngờ khi quyết định tái cấu trúc công ty. Page và Brin cùng lãnh đạo Alphabet, công ty mẹ quản lý Google và các công ty con của hãng. Ảnh: InvestorPlace.

 

 

(Theo Zing)

 

Kỷ niệm 25 năm ngày ra đời tên miền google.com

Kỷ niệm 25 năm ngày ra đời tên miền google.com

Vào ngày này 25 năm trước, tên miền google.com đã được đăng ký.