2021 là một năm kỷ lục với thị trường tiền điện tử, với giá trị vượt mốc 3 nghìn tỷ USD vào tháng 11. Hai đồng tiền ảo Bitcoin và Ethereum đạt đỉnh, trong khi các meme coin Shiba Inu, Dogecoin cũng tăng mạnh.

Các ứng dụng dựa trên chuỗi khối, bao gồm tài chính phi tập trung (DeFi), thu hút được sự quan tâm từ các tổ chức và nhà đầu tư bán lẻ, thúc đẩy sự phát triển của mạng Internet mở.

{keywords}
 

Đó đều là những yếu tố khiến cho thị trường tiền ảo trở thành xu hướng chủ đạo, một trong những chủ đề được nhiều người nói tới nhất năm 2021. Dưới đây là những cột mốc đáng nhớ nhất của thị trường tiền số trong năm nay.

Giá trị thị trường của Bitcoin cán mốc 1 nghìn tỷ USD

Vào ngày 19/2/2021, Bitcoin chính thức đạt mức 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường. Cột mốc lịch sử này đạt được ngay sau khi các nhà đầu tư lớn và công ty tài chính bắt đầu hỗ trợ tiền điện tử từ đầu năm nay. Những hãng đã mua Bitcoin phải kể đến Tesla, Square và MicroStrategy.

Elon Musk đẩy giá Dogecoin lên mức kỷ lục

Vào tháng 5/2021, ngay trước khi Elon Musk ra mắt trên chương trình “Saturday Night Live”, giá Dogecoin bắt đầu tăng đột biến. Vào ngày xuất hiện trên chương trình (8/5), Dogecoin đạt mức cao nhất mọi thời đại, khoảng 73 xu.

Tuy nhiên, Dogecoin nhanh chóng giảm giá. Khi Musk xuất hiện trong chương trình, đồng tiền ảo này có lúc giảm tới 29,5%, còn 49 xu.

CEO của Tesla và Space X là người ủng hộ tuyệt đối tiền điện tử lấy cảm hứng từ meme.

El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin

Vào tháng 6, El Salvador đã thông qua luật mới để áp dụng Bitcoin như tiền pháp định, trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa Bitcoin. 

Luật pháp ở El Salvador cho phép Bitcoin được sử dụng để thanh toán hàng hóa và thuế. Các doanh nghiệp có thể định giá hàng hóa của họ bằng Bitcoin và các sàn giao dịch sẽ không phải chịu thuế tăng vốn, theo CNBC.

Ethereum nhận nâng cấp lớn

Vào tháng 8, một bản nâng cấp lớn đối với Ethereum đã ra mắt , được gọi là London. Bản cập nhật đề xuất cải tiến Ethereum (EIP) 1559 và thay đổi cách ước tính phí giao dịch hay “phí gas” (chi phí giao dịch được tính bằng ETH). Nó cũng bắt đầu giảm nguồn cung của ether.

Ngoài ra, các nhà phát triển Ethereum đã chuẩn bị cho sự chuyển đổi mạng lưới sang mô hình bằng chứng cổ phần (Proof of Stake - PoS) thông qua một số nâng cấp trong năm. Hiện tại, Ethereum hoạt động trên mô hình bằng chứng công việc (Proof of Work - PoW), nơi các thợ đào phải cạnh tranh để giải các câu đố phức tạp nhằm xác thực các giao dịch.

Mô hình nhận rất nhiều lời chỉ trích vì tác động đến môi trường. Năm 2022, Ethereum sẽ chuyển sang mô hình PoS, nơi người dùng chỉ có thể xác thực các giao dịch theo số lượng tiền họ nắm giữ, thay vì các giàn khai thác sử dụng nhiều năng lượng hiện nay.

Động thái này là một phần của việc hợp nhất với Ethereum 2.0 (Eth2). Eth2 sẽ có tác động rất lớn trong việc thay đổi cơ sở hạ tầng và khai thác Ethereum.

Hacker đánh cắp 611 triệu USD từ nền tảng DeFi

Vào tháng 8, nền tảng DeFi Poly Network đã bị tấn công. Bước đầu xác định hơn 600 triệu USD bị đánh cắp. Đây là một trong những vụ trộm tiền điện tử lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Hơn 7,7 tỷ USD biến mất trong các vụ lừa đảo tiền điện tử trên toàn thế giới vào năm 2021, theo một báo cáo từ Chainalysis (tăng 81% so với 2020). 

Ngoài ra một loại lừa đảo khác được gọi là “kéo thảm” - rug bull, khi mà các nhà phát triển từ bỏ dự án và rời đi với tiền của nhà đầu tư. Trong năm 2021, các vụ "kéo thảm" chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ USD từ nhà đầu tư.

Trung Quốc cấm tiền điện tử

Vào tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) xác nhận sẽ tiếp tục trấn áp tiền điện tử. Tại mục Hỏi - Đáp trên trang web của mình, PBOC nói rằng tất cả các hoạt động liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp ở Trung Quốc.

PBOC cho biết, các sàn giao dịch tiền điện tử ở nước ngoài cung cấp dịch vụ ở Trung Quốc Đại lục cũng là bất hợp pháp. Cuộc đàn áp mới của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác Bitcoin trong suốt cả năm đã loại bỏ hơn một nửa số thợ đào Bitcoin trên thế giới vào tháng 10. Dữ liệu từ Đại học Cambridge cho thấy Texas, Mỹ đã trở thành điểm đến số 1 cho những thợ đào Bitcoin. 

ETF Bitcoin dựa trên hợp đồng tương lai đầu tiên của Mỹ ra mắt

Vào tháng 10, quỹ ETF Bitcoin dựa trên hợp đồng tương lai ProShares đã ra mắt thị trường trên Sở giao dịch chứng khoán New York với mã "BITO". Nó có tác dụng theo dõi các hợp đồng suy đoán về giá tương lai của tài sản kỹ thuật số, thay vì giá hiện tại hoặc giá thị trường của chính tiền điện tử đó. 

Bitcoin lần đầu được nâng cấp sau 4 năm kích hoạt

Taproot, một bản nâng cấp rất được mong đợi đối với Bitcoin, đã có hiệu lực vào tháng 11. Đây là lần nâng cấp lớn đầu tiên của Bitcoin kể từ năm 2017. 

Taproot đã giới thiệu “chữ ký Schnorr”, giúp các giao dịch Bitcoin riêng tư và hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn. Quan trọng nhất, việc nâng cấp tốt hơn cho phép Bitcoin thực thi các hợp đồng thông minh.

Hành lang pháp lý

Trong suốt năm qua, nhà chức trách đã tập trung cao độ vào các quy định về tiền điện tử. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Gary Gensler không che giấu mong muốn thúc đẩy tạo ra khuôn khổ quy định cho không gian tiền điện tử.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhiều lần cảnh báo về tiền điện tử, đặc biệt là stablecoin, gọi toàn bộ tiền số là biến động và đầu cơ. Vào tháng 11, Tổng thống Joe Biden thông qua đạo luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng, trong đó bao gồm những điều khoản báo cáo thuế áp dụng cho các tài sản kỹ thuật số như tiền điện tử và NFT.

Các “nhà môi giới” tiền điện tử, chủ yếu là các sàn giao dịch, sẽ được yêu cầu đưa ra một biểu mẫu tiết lộ thông tin khách hàng. Các doanh nghiệp và sàn giao dịch cũng được yêu cầu báo cáo mỗi khi họ nhận được hơn 10.000 USD tiền điện tử.

Điều này gây ra sự lo ngại từ cộng đồng tiền điện tử và nhiều nhà vận động hành lang đã xuất hiện, thúc đẩy định nghĩa rõ ràng hơn về “nhà môi giới”.

Các đối thủ Ethereum giành thị phần

Khi nhu cầu về Ethereum tăng mạnh trong năm nay, nhiều dự án cạnh tranh khác đã xuất hiện. Trong đó có Avalanche (AVAX) và Solana (SOL), cả hai đều ra mắt vào năm 2020 dưới dạng nền tảng cho các hợp đồng thông minh và tạo ra những ứng dụng phi tập trung. 

Mỗi mã thông báo của họ đã lọt vào top 10 tiền điện tử hàng đầu. Tổng giá trị bị khóa (TVL) trên DeFi vượt qua 200 tỷ USD, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Song gần 60% số TVL vẫn còn trên Ethereum.

DAO trở thành xu hướng chính

Vào tháng 11, các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông chính thống. ConstitutionDAO huy động được hơn 40 triệu USD để mua một bản sao hiếm hoi của Hiến pháp Mỹ trong cuộc đấu giá. Dù không đấu giá thành công, nó đã khiến mọi người chú ý tới các DAO, trước đây chỉ được biết đến bởi cộng đồng tiền điện tử.

Thái Hoàng (Theo CNBC)

Nhà đầu tư ‘mất Tết’ vì bị lừa đảo dự án tiền ảo

Nhà đầu tư ‘mất Tết’ vì bị lừa đảo dự án tiền ảo

Ngay trước thềm năm mới, các nhà đầu tư dự án MetaDAO đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo trị giá 3,2 triệu USD.