{keywords}
Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Michael Dell và Gabe Newell

Bill Gates

Câu chuyện Bill Gates bỏ học Harvard sau hai năm theo học ngành khoa học máy tính là điều được rất nhiều người nhắc đến. Nhưng ít ai biết rằng, tỷ phú 66 tuổi này đã đạt 1590/1600 điểm bài kiểm tra đầu vào SAT. Sau đó, Bill Gates bỏ học và cùng với người bạn thời thơ ấu Paul Allen sáng lập nên Microsoft vào năm 1975 như đã biết. 

Điều thú vị là người bạn đồng niên Steve Ballmer vẫn học hết Harvard để lấy bằng Cử nhân và tái hợp với Bill Gates ở Microsoft vào năm 1980. Chưa hết, sau khi Bill Gates từ chức CEO vào năm 2000 sau vụ những lùm xùm chống độc quyền liên quan đến Internet Explorer, chính Steve Ballmer là người tiếp quản vị trí này cho đến năm 2014. 

Mark Zuckerberg

Cùng bỏ học Harvard như Bill Gates còn phải kể đến Mark Zuckerberg. Thuở còn đi học, Mark Zuckerberg đã bắt tay ngay vào lập trình những website là tiền đề của Facebook ngày nay. Khi đang học năm thứ hai, Zuckerberg quyết định bỏ học để tập trung thực hiện dự án đó. Đó là những ngày đầu tháng 02/2004. Nhiều năm sau, vị tỷ phú 37 tuổi này vẫn còn nhớ như in cái ngày gặm pizza, tay chỉ vào trang web TheFacebook và nói “mấy ông thấy đấy, rồi sẽ có người phải dựng một cái dịch vụ như thế này cho cả thế giới”. 

Thực tế, dù chưa tốt nghiệp nhưng Mark Zuckerberg đã được trao bằng danh dự trong một lần về thăm trường cũ vào năm 2017.

Gabe Newell

Cũng trong hội những người bỏ học Harvard còn có ông trùm Gabe Newell, hay còn được giới game thủ gọi bằng cái tên Gaben. Điều thú vị là Gaben đã bỏ học để đầu quân cho Microsoft và bỏ ra 13 năm làm việc ở đây trước khi nghỉ việc. Sau đó, ông cùng đồng nghiệp cũ sáng lập nên Valve, mà cực kỳ nổi tiếng trong ngành game với giải đấu eSports đắt giá nhất hành tinh The International. 

Steve Jobs

Cố CEO Apple đã có một cuộc đời truyền cảm hứng đáng ngưỡng mộ. Nhưng ít ai ngờ rằng, Steve Jobs từng bỏ học khỏi trường tư Reed College vì học phí đắt đỏ. Jobs khi đó không muốn lãng phí tiền bạc của cha mẹ nuôi nên đã nghỉ học xin đi làm sớm. 

Trước khi cùng người bạn Steve Wozniak thành lập Apple năm 1976, Steve Jobs từng làm công việc kỹ thuật ở Atari, một hãng game nổi tiếng đã phá sản của Mỹ.

Michael Dell

Mặc dù tài sản cá nhân có thể thua kém nhiều tỷ phú trẻ mới nổi, cái tên Michael Dell vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng nhất định trong giới công nghệ. Ông chính là người sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của hãng máy tính nổi tiếng cùng tên Dell, mà hiện được xem là một trong những công ty máy tính lớn nhất thế giới với hơn 165.000 nhân viên.

Dell bộc lộ niềm say mê với buôn bán máy tính khi còn nhỏ, nhưng để chiều lòng bố mẹ thích nghề bác sĩ, ông đã theo học tiền y khoa ở ĐH Texas năm 1983. Chỉ sau 1 năm theo học, Dell nhận thấy tiềm năng lớn ở thị trường máy tính nên đã quyết định bỏ học để thành lập công ty có tên gọi PC's Limited, mà phần còn lại đã trở thành lịch sử.

Jack Dorsey

Là một CEO bận rộn với lịch trình làm việc dày đặc ở cả Twitter lẫn Square, Jack Dorsey bắt đầu lên ý tưởng cho các dự án của mình khi còn rất trẻ. Ông có hai năm theo học ĐH Missouri trước khi chuyển sang ĐH New York và bỏ ngang khi chỉ còn một học kỳ nữa là lấy bằng tốt nghiệp. 

{keywords}
Jack Dorsey có cuộc sống vô cùng bận rộn khi làm CEO ở hai công ty khác nhau

Vị lãnh đạo 45 tuổi này hiện đang là tâm điểm chú ý của giới công nghệ sau vụ Twitter khóa vĩnh viễn tài khoản cá nhân của ông Trump. 

Evan Williams

Cũng là một trong những người sáng lập Twitter, tên tuổi của Evan Williams không được chú ý nhiều bằng các cộng sự do Twitter chỉ là một trong số những dự án mà nhà lãnh đạo 49 tuổi này theo đuổi. Ông học năm rưỡi ở ĐH Nebraska-Lincoln trước khi bỏ dở để khởi nghiệp ở nhiều công ty khác nhau. Trong đó, ngoài Twitter, thành công nhất đến nay của Williams chính là Blogger và Medium, những nền tảng cho phép cá nhân tự xuất bản bài viết trên Internet.

Larry Ellison

Được cô chú nhận nuôi khi mới 9 tháng tuổi, Larry Ellison chỉ biết mình là con nuôi vào năm 12 tuổi và không bao giờ gặp lại cha ruột. Ông ghi danh vào học ở ĐH Illinois năm 1962 nhưng sau đó bỏ vào năm hai vì mẹ nuôi qua đời. Đến năm 1966 ông tiếp tục theo học ở ĐH Chicago nhưng bỏ sau một học kỳ. 

{keywords}
Ở tuổi 77, Larry Ellison được ví như bố già làng công nghệ xứ cờ hoa

Từ thập niên 1970s, Ellison cùng các cộng sự thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu cho Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA), mà được đặt tên là Oracle. Đây cũng chính là khởi nguồn cho một tập đoàn công nghệ phần mềm mà sau này trở thành gã khổng lồ phần mềm lớn thứ hai hành tinh, chỉ sau Microsoft. Vị tỷ phú 77 tuổi giữ vai trò CEO của Oracle trong nhiều năm trước khi rút lui dần về làm Chủ tịch và hiện nay là giám đốc công nghệ.

Matt Mullenweg

Nếu sử dụng WordPress, người ta có thể nghe đến người tạo ra nó, lập trình viên Matt Mullenweg. Vị lãnh đạo này đang điều hành Automattic, công ty mà anh khởi nghiệp từ năm 2005 sau khi bỏ học ĐH Houston. Thú vị hơn cả, Automattic là một trong số ít các công ty theo đuổi mô hình làm việc từ xa ở bất cứ đâu ngay từ khi mới thành lập.

Evan Spiegel

Trong thời kỳ bùng nổ ứng dụng nhắn tin tức thời (OTT), Snapchat nổi lên như là một trong những ứng dụng nhắn tin nhanh nhất thế giới và hiện đã có 230 triệu người dùng toàn cầu. App này được Evan Spiegel cùng các bạn học tạo ra năm 2011 khi vẫn còn đang ngồi trên giảng đường ĐH Stanford. 

Trước khi lấy bằng, Spiegel đã nghỉ học để tập trung tối đa cho việc điều hành và phát triển Snap. Vị CEO 31 tuổi này sau đó đã quay lại học nốt để lấy bằng Cử nhân của Stanford vào năm 2018. Cũng trong năm đó, Spiegel đã đón đứa con đầu lòng với cô vợ Miranda Kerr, siêu mẫu từng là vợ cũ của tài tử Orlando Bloom. 

Elizabeth Holmes

Elizabeth Holmes là một trường hợp khá đặc biệt, được mệnh danh là cú lừa thế kỷ, CEO ‘giả trân’ nhất mọi thời đại. Cô bỏ học ở ĐH Stanford khi đang là nghiên cứu sinh hóa học để theo đuổi việc xét nghiệm máu tìm ra bệnh tật. 

{keywords}
Elizabeth Holmes từng được báo chí phương Tây ca ngợi như Steve Jobs mới trước khi bị vạch trần

Holmes khởi nghiệp với Theranos năm 2003 khi mới 19 tuổi và thổi phồng về một siêu thiết bị nhỏ gọn có thể xét nghiệm ra mọi loại bệnh tật chỉ với một lượng máu rất nhỏ lấy từ người bệnh mà không cần dùng đến kim. Cú lừa này đã hút hơn 900 triệu USD của các nhà đầu tư, góp phần tạo nên định giá 10 tỷ USD cho tập đoàn công nghệ y tế này. Trước khi bị phanh phui năm 2015, tên tuổi của Holmes được vinh danh như Steve Jobs mới, nữ hoàng khởi nghiệp, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

David Karp

Nếu phần lớn các nhà lãnh đạo công nghệ nói trên đều bỏ học ĐH giữa chừng, David Karp thậm chí còn bỏ học từ cấp 3. Karp tự học về thiết kế web khi 11 tuổi và cùng các cộng sự thành lập nên Tumblr năm 2007. Anh điều hành mạng xã hội này cho đến năm 2017 để theo đuổi các dự án cá nhân. Tumblr sau lần nhiều đổi chủ hiện thuộc về Automattic của CEO Matt Mullenweg nói trên.

Phương Nguyễn (Tổng hợp)

Những lãnh đạo công nghệ ‘dậy sớm để thành công’

Những lãnh đạo công nghệ ‘dậy sớm để thành công’

Dậy sớm để thành công không hề là một câu nói đùa vui, nó đã được các CEO, nhà sáng lập công nghệ trên thế giới làm từ rất lâu rồi.