{keywords}
 

Các nhà phát minh, các nhà nghiên cứu y khoa trong thời đại của chúng ta chính là những người hùng giúp thế giới có thể hồi sinh. Nhưng họ không thể làm được điều đó nếu không có sức mạnh của công nghệ - đặc biệt là cloud computing/điện toán đám mây. Đây chính là công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển nhanh chóng vắc-xin Covid-19.

Một trong những công ty dẫn đầu cuộc chạy đua là Moderna, nếu so về quy mô thì công ty khá nhỏ so với những gã khổng lồ dược phẩm đang nghiên cứu các “ứng viên” vắc-xin khác. Nhưng nhờ xây dựng và mở rộng hoạt động trên đám mây, Moderna đã có thể cung cấp cho Viện Y tế Quốc gia lô vắc-xin lâm sàng đầu tiên để thử nghiệm giai đoạn một chỉ 42 ngày sau khi giải mã trình tự virus.

Để thực hiện điều này, công ty đã phát minh ra các công nghệ độc quyền trên nền tảng đám mây giúp họ tạo ra các cấu trúc mRNA, và khi đưa vào cơ thể con người các tế bào nhận ra chúng như thể chúng được tạo ra từ bên trong cơ thể (thay vì hiểu nhầm và tấn công các tế bào khỏe mạnh). Điều này cho phép Moderna thử nghiệm nhanh chóng và dễ dàng chuyển đổi giữa các loại vắc-xin cho các loại virus khác nhau mà không cần đầu tư vào công nghệ hoặc cơ sở hạ tầng mới.

Moderna cũng sử dụng đám mây để đạt được hiệu quả cao hơn trong quá trình sản xuất, quản lý hàng tồn kho và thậm chí là nghiệp vụ kế toán. Đồng thời chỉ cần “copy và paste” mô hình sản xuất số hóa của mình vào các cơ sở đối tác rất đơn giản. Điều này rất quan trọng đối với việc mở rộng quy mô sản xuất vắc-xin một cách nhanh chóng.

{keywords}
 

Ví dụ của Moderna đã chỉ ra những lợi ích thiết thực nhất cloud computing mang lại: tốc độ tiếp cận thị trường, tính giảm chi phí, tính linh hoạt trong vận hành, khả năng khôi phục và khả năng đổi mới cực kỳ nhanh nhẹn. Công nghệ đám mây cho phép các startup, các công ty nhỏ và vừa có thể tiếp cận các nguồn lực công nghệ lớn - sức mạnh tính toán, thuật toán, công cụ và kiến trúc lập trình - và hợp tác với các công ty lớn hơn.

Dù vậy vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa hoàn toàn nắm bắt được các lợi ích vượt trội của đám mây. Rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay vẫn đang sử dụng các công nghệ, thiết bị trước đây như máy chủ vật lý, datacenter... Các ứng dụng và hệ thống cũ sẽ luôn có những giới hạn hoạt động nhất định.

Lấy ví dụ: Khi triển khai 1 dự án ngắn hạn hoặc dự án mới sẽ cần tăng nguồn lực nội bộ để đáp ứng nhu cầu. Vậy nếu nhu cầu tăng lên 50 hay 100 hay thậm chí 500 lần thì việc đầu tư cho máy móc thiết bị gấp 50, 100 lần sẽ cực kỳ tốn kém. Và khi ngừng dự án sẽ cực kỳ lãng phí.

Từ góc độ công nghệ, việc triển khai các dịch vụ số mới, các ứng dụng sẽ cần có môi trường cho phép tích hợp, thử nghiệm liên tục với rất ít lỗi, thời gian và công sức.

Sự chần chừ hoặc e ngại của doanh nghiệp có thể xuất phát từ việc doanh nghiệp chưa thực sự nhìn thấy được lợi ích trực tiếp của đám mây trong 1 bức tranh toàn cảnh.

Tham gia tại sự kiện online Master Talk vào ngày 22/6 này cùng diễn giả đến từ BizFly Cloud – Top 4 nhà cung cấp điện toán đám mây đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

{keywords}
 

Khách tham dự sẽ được khám phá toàn cảnh về Cloud Computing và toàn bộ lợi ích tuyệt vời công nghệ mang lại cho doanh nghiệp của mình:

1. Cloud Computing là gì?

2. Đặc điểm của Cloud Computing

3. Mô hình triển khai của Cloud Computing

4. Các loại hình dịch vụ của Cloud Computing

5. Các thị trường của Public Cloud

6. Ưu điểm và nhược điểm của Cloud Computing

7. Tương lai của Cloud Computing

8. Ứng dụng thực tế trong doanh nghiệp

Đăng ký tham gia ngay tại:

https://bizflycloud.vn/event-cloud-22-06-2021

Theo một vài khảo sát, hiện có khoảng 20 đến 30% công việc đang được thực hiện trên đám mây và các công ty ban đầu có kế hoạch đẩy nhanh con số đó lên hơn 80% trong 8 đến 10 năm. Tuy nhiên, sự xuất hiện của virus đang đẩy nhanh tiến độ. Các công ty thuộc mọi lĩnh vực nhanh chóng nhận ra rằng họ phải phụ thuộc vào Cloud để triển khai làm việc tại nhà cho toàn bộ nhân viên, phát triển thương mại số, cung cấp dịch vụ từ xa, phát livestream, v.v. Và với nhu cầu đó, con số 80% ước tính sẽ rút ngắn chỉ còn 3 năm.

Đây có lẽ là thời điểm không thể thích hợp hơn để đẩy nhanh tốc độ ứng dụng Cloud Computing trong doanh nghiệp.

BizFly Cloud - Đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam.

Minh An