{keywords}
Charli D’Amelio

Charli D’Amelio bắt đầu đăng video nhảy múa trên TikTok từ năm 2019. Cô kiếm được 17,5 triệu USD năm 2021, theo Forbes. Đây là ngôi sao TikTok có thu nhập cao nhất hiện nay. Với 133 triệu người theo dõi, D’Amelio kiếm tiền từ một dòng quần áo và quảng cáo sản phẩm trên TikTok cùng các trang khác.

Để so sánh, thu nhập bình quân của các CEO công ty S&P 500 là 13,4 triệu USD năm 2020, theo phân tích dữ liệu của báo Wall Street Journal. Khoản thu nhập đã bảo gồm lương, thưởng, cổ phiếu thưởng và chi phí khác.

Theo Wall Street Journal, thu nhập của D’Amelio cao hơn một số CEO của các công ty đại chúng lớn, chẳng hạn Darren Woods của Exxon Mobil (15,6 triệu USD năm 2020), Kevin Johnson của Starbuck (14,7 triệu USD), Ed Bastian của Delta Air Lines (13,1 triệu USD) và Chris Kempczinski của McDonald (10,8 triệu USD).

Chị gái của Charli, Dixie D’Amelio, dù có số lượng người theo dõi chỉ bằng một nửa cô em, nhưng cũng là ngôi sao TikTok kiếm tiền giỏi thứ hai năm 2021, theo Forbes, với số tiền 10 triệu USD. Nó tương đương với thu nhập của CEO Southwest Airlines Gary Kelly. 

Mae Karwoski, nhà sáng lập kiêm CEO công ty quảng cáo Obviosly, nhận xét: “Họ thực sự xây dựng được đế chế kinh doanh”. Bà lưu ý, nhiều ngôi sao TikTok lớn còn điều hành các công ty mới, ra mắt thương hiệu và đa dạng hóa nguồn thu. “Những con số chúng ta đang thấy bây giờ sẽ ngày một lớn hơn”.

Tất nhiên, các CEO khác trong danh sách S&P 500 cũng có thu nhập cao hơn, ví dụ Robert Kotick của Activision-Blizzard được trả 155 triệu USD năm 2020. CEO Apple Tim Cook kiếm được 99 triệu USD trong 12 tháng, kết thúc vào ngày 25/9/2021.

Thu nhập của các ngôi sao TikTok tăng mạnh cùng với sự phát triển nhanh chóng của ứng dụng. Dữ liệu của Forbes chỉ ra, 7 người dùng TikTok kiếm tiền giỏi nhất năm mang về 55,5 triệu USD, tăng 200% so với năm trước đó.

TikTok giữ chân người dùng bằng thuật toán gây nghiện bí mật, mang đến những video ngắn mà người dùng yêu thích. Công ty cho biết có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng.

Dù đang đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà chức trách khắp thế giới về vấn đề quyền riêng tư và tác hại tiềm tàng với người dùng trẻ, không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của các ngôi sao TikTok. Các thương hiệu xem số lượng người theo dõi của họ là một kho báu. Thậm chí, vài ngôi sao TikTok còn có nhiều người hâm mộ hơn cả những ngôi sao Hollywood. Họ sẵn sàng làm theo hay mua theo những gì chiếu trên TikTok.

Dunkin’, công ty đứng sau chuỗi cafe Dunkin’ và kem Baskin-Robbins, nhận ra điều đó vào năm 2020 khi đặt tên một món đồ uống là Charli D’Amelio. Dù chỉ là một thức uống quen thuộc, nó vô cùng hấp dẫn với các khách hàng trẻ.

Charli D’Amelio cũng bước ra từ TikTok lên sóng truyền hình. Cô và gia đình xuất hiện trong chương trình thực tế “The D’Amelio Show” trên nền tảng Hulu và đang quay mùa thứ hai. Chị em nhà D’Amelio ký hợp tác với nhãn hàng thời trang Hollister để ra mắt dòng quần áo Social Tourist. Quảng cáo trên chương trình của Hulu đã được hơn 90 triệu lượt xem. 

Một tác giả khác đang kiếm được không ít từ Tiktok là Addison Rae. Theo Forbes, cô thu về 8,5 triệu USD năm 2021. Cô cũng xuất hiện trong một bộ phim của Netflix, mở rộng dòng sản phẩm trang điểm Item Beauty và tham gia các quảng cáo của thương hiệu thời trang American Eagle. 

Danh sách của Forbes chỉ bao gồm những người nổi tiếng từ TikTok, không tính các ngôi sao khác. Thu nhập của các người dùng TikTok này dự kiến còn tiếp tục tăng khi họ ra mắt các công việc kinh doanh mới và xây dựng thương hiệu riêng của mình. TikTok chỉ là điểm khởi đầu với họ. 

Du Lam (Theo WSJ)

Website đã "chết", mua sắm qua Facebook, TikTok mới là xu thế

Website đã "chết", mua sắm qua Facebook, TikTok mới là xu thế

Ngày càng nhiều người mua sắm qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter thay vì qua website. Đây là xu hướng có lợi cho các nhãn hãng quy mô nhỏ.