‘Chuyen gia tai chinh 4.0’, TikTok, Fintech anh 1

Các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính, hay còn được biết đến là fintech, đang phát triển rất mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Trên toàn cầu, nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm trong cộng đồng, khiến người dân phải thực hiện các giao dịch tài chính thông qua nền tảng kỹ thuật số.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích App Annie, số giờ truy cập vào các ứng dụng tài chính tại Mỹ đã tăng 90%. Trong khi đó, lượt tải ứng dụng cũng tăng 20%. Đặc biệt, số giờ truy cập vào các ứng dụng đầu tư chứng khoán đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, nhảy vọt 135%.

Nhận thấy tiềm năng phát triển lớn, các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính đã quyết định hợp tác với các influencer (người có ảnh hưởng trên mạng) để tối ưu quảng cáo đến với người dùng.

Tận dụng người nổi tiếng để quảng cáo dịch vụ tài chính

Về cơ bản, thuê người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ không còn là điều mới lạ. Tuy nhiên, khi lĩnh vực đầu tư tài chính đang ngày càng thu hút nhiều người - đặc biệt là giới trẻ, các công ty lớn trong lĩnh này cũng nhanh chóng "bắt trend" để quảng cáo rộng rãi sản phẩm của mình.

‘Chuyen gia tai chinh 4.0’, TikTok, Fintech anh 2

Nhiều công ty thuê TikToker để quảng cáo dịch vụ tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Trong lĩnh vực tài chính, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn để quảng cáo dịch vụ mang lại nhiều lợi ích. Khả năng tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng đến nhiều đối tượng khác nhau có thể mang lại hàng tá khách hàng tiềm năng.

Điển hình như Betterment, một công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để tư vấn tài chính và quản lý tiền mặt cho các nhà đầu tư mới, đã thu hút được hơn 10.000 lượt đăng ký mỗi ngày. Bí quyết của công ty này nằm ở việc hợp tác với Austin Hankwitz, một TikTokers đã làm video hướng dẫn cách đạt được tự do tài chính bằng cách sử dụng dịch vụ của Betterment.

Ngoài ra, có thể kể đến Wealthfront, một công ty tư vấn dịch vụ tài chính khác, đã hợp tác với khoảng 15 người có sức ảnh hưởng lớn trên các mạng xã hội để quảng cáo dịch vụ của mình. Theo Kate Wauck, Giám đốc truyền thông của Weathfront, trong số những người nổi tiếng mà họ hợp tác có cả Haley Sacks - được biết đến với tên Mrs. Dow Jones, người thường xuyên đưa ra các lời khuyên tài chính và hiện có hơn 215.000 người theo dõi trên Instagram.

"Thành thật mà nói, họ giỏi kể câu chuyện về dịch vụ tài chính hơn chúng ta", Kate Wauck nói

Kiếm nửa triệu USD mỗi năm nhờ quảng cáo

Cho đến năm ngoái, Hankwitz vẫn đang chật vật trong lĩnh vực tài chính truyền thống. Anh làm việc với các thương vụ mua bán và sáp nhập cho một công ty chăm sóc sức khỏe. Sáng tạo nội dung trên TikTok chỉ là công việc bên lề của Hankwitz. Anh chủ yếu đưa ra các lời khuyên về tài chính và đầu tư trên nền tảng mạng xã hội này.

Giờ đây, Hankwitz là một “món hàng nóng hổi” đối với các công ty khởi nghiệp và công ty tài chính bởi anh đang sở hữu tới 495.000 người theo dõi trên TikTok. Một số công ty cũng thuê Hankwitz để tư vấn tiếp thị, mời anh ta trò chuyện với các CEO, và thậm chí là cả tham gia vào hội đồng quản trị.

‘Chuyen gia tai chinh 4.0’, TikTok, Fintech anh 3

Nhiều công ty fintech thuê TikToker Austin Hankwitz để quảng cáo dịch vụ. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Hankwitz tính phí từ 4.500-8.000 USD cho mỗi bài đăng quảng cáo trên trang TikTok của mình. Tiktoker này còn cho biết thêm rằng Fundrise, một nền tảng đầu tư bất động sản, đã trả tiền hàng tháng cho anh để đăng hai video trên TikTok. Nền tảng này cũng thưởng thêm 2.000 USD mỗi tháng nếu Hankwitz lôi kéo được nhiều người dùng mới vào Fundrise.

Ngoài ra, Hankwitz còn nhận quảng cáo cho nền tảng giao dịch tiền mã hóa BlockFi và ứng dụng giao dịch chứng khoán Public.com. Tuy từ chối tiết lộ mức thu nhập chính xác, Tiktoker này thừa nhận rằng anh nhận được hơn 500.000 USD mỗi năm cho các hoạt động quảng cáo.

Hankwitz cho biết thêm anh đã xây dựng một danh mục đầu tư trị giá khoảng 1,3 triệu USD kể từ tháng 3/2020, một phần trong số đó là vốn chủ sở hữu nhận được từ các thương hiệu mà anh ấy đại diện.

Mạng xã hội là một nơi hoàn hảo để các công ty cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính thúc đẩy tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo ra lợi nhuận khổng lồ.

Theo phân tích từ Brian Hanly, Giám đốc Điều hành của Bullish Studio, một cơ quan chuyên nghiên cứu về người nổi tiếng trên mạng xã hội, mỗi người nổi tiếng có thể được trả từ 100-1.500 USD cho một quảng cáo xuất hiện trên trang Instagram của họ. Thậm chí trên TikTok, chi phí cho một bài đăng có thể dao động 2.500-20.000 USD, tùy thuộc vào mức độ lan truyền của video và lượng người theo dõi TikToker đó.

Tất nhiên, mỗi influencer đều phải phát triển một cá tính riêng biệt và thu hút được đa dạng các nhóm người trong xã hội. Ngoài ra, nội dung họ sáng tạo không bị giới hạn, từ phương pháp đầu tư bất động sản, cách chọn mua đồ trang điểm cho tới cả áp dụng chiêm tinh học để dự đoán giá Bitcoin.

Thông tin sai lệch và các mô hình tài chính lừa đảo

Mặc dù mạng xã hội đang cho phép các công ty tiếp cận khách hàng trẻ tuổi một cách nhanh chóng hơn, họ vẫn cần phải đảm bảo một nguyên tắc bất di bất dịch. Cụ thể, các công ty sẽ không hợp tác với những “ngôi sao Internet” thiếu kiến thức và có vấn đề về mặt đạo đức.

‘Chuyen gia tai chinh 4.0’, TikTok, Fintech anh 4

Nhiều nội dung trên TikTok có chủ đề nhảm nhí và sai lệch. Ảnh: The Strategist.

Hiện nay, rất nhiều nội dung và kiến thức về tài chính đang bị hiểu sai và ảnh hưởng trực tiếp tới người xem. Với tốc độ lan truyền chóng mặt, điều này gây ra rất nhiều nguy cơ cho xã hội, nhất là với những người mới làm quen với kiến thức tài chính và chưa phân biệt được đúng sai.

(Theo Zing)

Mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu thanh lọc các 'chuyên gia tài chính 4.0'

Mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu thanh lọc các 'chuyên gia tài chính 4.0'

Những nền tảng mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc như WeChat, Douyin, Sina Weibo và Kuaishou đã bắt đầu cuộc thanh lọc các tài khoản chuyên gia tài chính tự phong trên mạng, theo tin từ Thời báo Hoàn Cầu.