Boston Dynamic đã đẩy giới hạn của robot lên một tầm cao mới khi liên tiếp ra mắt nhiều mẫu robot có khả năng hoạt động và mô phỏng động tác như con người và các loài vật.

Những sáng tạo đột phá về công nghệ robot của Boston Dynamics báo trước một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy đáng sợ - Ảnh 1.

Tất nhiên bên cạnh sự vui mừng của giới công nghệ về những đột phá mới thì cũng có không ít người lo ngại robot đang ngày càng tiến hóa theo cách không ai ngờ.

Từ con robot hình người nổi tiếng Atlas, Boston Dynamic đã liên tục cho ra mắt thêm nhiều mẫu robot khác mô phỏng cả loài vật, ví dụ như SpotMini có hình dáng giống như loài chó. Không chỉ nghiên cứu những mẫu robot có thể hoạt động như cơ thể sống, Boston Dynamic cũng đang nghiên cứu cả robot phục vụ trong ngành công nghiệp quân sự hay phục vụ mọi người.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách Boston Dynamic tưởng tượng về tương lai của ngành công nghiệp robot trông sẽ như thế nào.

Robot hình người Atlas

Hiếm có một mẫu robot nào có thể làm được những việc như robot hình người Atlas đã làm được. Cụ thể robot này có thể nhảy parkour, nhảy qua khúc gỗ,…Thậm chí nhiều động tác, Atlas còn thể hiện tốt hơn cả nhiều người.

Những sáng tạo đột phá về công nghệ robot của Boston Dynamics báo trước một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy đáng sợ - Ảnh 2.
Những sáng tạo đột phá về công nghệ robot của Boston Dynamics báo trước một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy đáng sợ - Ảnh 3.
Những sáng tạo đột phá về công nghệ robot của Boston Dynamics báo trước một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy đáng sợ - Ảnh 4.

Atlas gần như là niềm cảm hứng để chúng ta có thể sớm đưa robot đi sâu hơn vào đời sống của con người. Trong tương lai không xa, robot có thể hoạt động và đi lại như thể con người thực sự.

Robot Spot Mini

Đã có nhiều video mô tả về khả năng của SpotMini nhưng có lẽ ấn tượng nhất phải là khả năng đứng vững ngay cả khi bị con người đá ra xa.

Mục đích của thử nghiệm đó là thử khả năng tự động điều chỉnh thăng bằng và vượt qua chướng ngại vật để hoàn thành các nhiệm vụ đã đặt ra.

Những sáng tạo đột phá về công nghệ robot của Boston Dynamics báo trước một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy đáng sợ - Ảnh 5.

SpotMini nặng khoảng 30kg và hoạt động bằng điện. Cách di chuyển của nó khiến người nhìn liên tưởng đến dáng đi của một con chó.

Những sáng tạo đột phá về công nghệ robot của Boston Dynamics báo trước một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy đáng sợ - Ảnh 6.
Những sáng tạo đột phá về công nghệ robot của Boston Dynamics báo trước một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy đáng sợ - Ảnh 7.

SpotMini leo cầu thang

Các khớp chân của nó có thể di chuyển tự do 5 độ và bộ cảm biến đo chiều sâu vật thể. Mẫu robot này có thể đi lại dễ dàng trong nhiều không gian từ văn phòng tới các nhà máy, thậm chí leo bậc thang dễ dàng. Nó cũng có thể kéo và đẩy cửa ra ngoài dễ dàng.

SpotMini nếu được hoàn thiện tốt, nó có thể tham gia cùng con người trong nhiều nhiệm vụ khó khăn và khắc nghiệt rất hiệu quả.

Robot sắp xếp hàng hóa – Handle

Không giống những mẫu robot ấn tượng như SpotMini hay Atlas. Robot Handle chuyên xử lý vấn đề sắp xếp hàng hóa trong các kho hàng. Handle có nhiệm vụ đóng gói và vận chuyển các gói hàng đến vị trí phù hợp để chuyển đi.

Robot vận chuyển hàng hóa Handle của Boston Dynamics

Boston Dynamic cho biết Handle có thể nâng được các kiện hàng nặng tới 13kg và xếp chồng lên cao tới gần 1,7 mét. Để làm được điều này, tất nhiên Handle có trang bị một hệ thống camera và xử lý hình ảnh để biết vị trí nơi đặt hàng hóa và giữ hàng hóa sao cho chắc chắn.

Trong tương lai, nếu tất cả các kho hàng trên thế giới đều áp dụng các mẫu robot như Handle, năng suất công việc và hiệu quả luân chuyển hàng hóa chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể.

Sẽ còn nhiều điều để nói về Boston Dynamic trong những mẫu robot kế tiếp nhưng từ bây giờ, chúng ta có thể nên lo sợ dần về tương lai khi robot có thể sống và làm việc cùng con người.

Bên trong đại bản doanh của Boston Dynamic, nơi đào tạo và huấn luyện các mẫu robot thông minh

Tham khảo Interesting Engineering