Cách đây tròn 8 năm, tháng 12/2013 Công ty Viettel Burundi (Lumitel) thương hiệu của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội được thành lập tại Cộng hòa Burundi, một trong những nước còn chưa phát triển thuộc khu vực miền đông Châu Phi. Việc Viettel đầu tư vào những đất nước chậm phát triển hơn Việt Nam khi đó không còn là chuyện lạ, nhưng việc họ không bỏ đi lúc Burundi gặp những khó khăn, chưa ổn định chính trị thì vẫn khiến những người biết chuyện cảm thấy kinh ngạc.

Trong trạng thái bất ổn của Burundi năm 2014, các nhà mạng đang kinh doanh tại đây đều tạm ngưng hoạt động, đưa nhân sự chủ chốt rời đi để đảm bảo an toàn. Riêng Lumitel – nhà mạng vừa mới thành lập của Viettel đã quyết định ở lại, vẫn lăn xả làm việc để đảm bảo liên lạc thông suốt cho người dân Burundi.

Từ việc biến nguy thành cơ, Burundi trở thành thị trường mà Viettel vươn lên vị trí số 1 nhanh nhất trong lịch sử và kinh ngạc hơn nữa, đạt 1 triệu khách hàng trong thời gian 3 tháng đầu kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh chỉ là một phần trong những niềm tự hào của nhà mạng Việt trên quốc gia châu Phi này. Điều đáng nói hơn là những gì mà họ đã đem đến cho người dân Burundi.

{keywords}

Vào năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của Burundi chưa đến 200 USD/năm với nghề nghiệp chính là trồng trọt và chăn nuôi. Quốc gia 10 triệu dân chỉ có 1 đài truyền hình và radio, gần 80% hộ gia đình không có tivi và 98% dân số chưa từng sử dụng Internet.

Thế nhưng, ngay trong năm 2014, với sự xuất hiện của Lumitel, các trạm phát sóng đã phủ kín 18/18 tỉnh thành đem sóng di động đến từng ngõ ngách, địa bàn xa xôi. Đội ngũ bán hàng đông đảo, không quản ngại khó khăn đem những chiếc SIM giá rẻ đến cho những người dân chưa biết “mùi” của cuộc sống hiện đại.

Không những vậy, Lumitel còn tiên phong cung cấp nhiều gói cước với ưu đãi đột phá cho thoại, SMS và đặc biệt là truy cập Internet như gói Social truy cập Facebook và WhatApps không giới hạn, gói sinh viên.

Burundi cũng là thị trường quốc tế đầu tiên của Viettel trên thế giới có gói cước nhắn tin nội mạng không giới hạn bằng điện thoại “cục gạch” chỉ với chi phí chỉ tương đương 500 đồng Việt Nam/ngày.

{keywords}

Ông Nguyễn Huy Tân – Tổng giám đốc Lumitel cho biết, đến nay, hạ tầng mạng lưới kỹ thuật của Lumitel vẫn giữ vị thế lớn nhất trên tất cả các công nghệ 2G, 3G và 4G với vùng phủ sóng thông tin di động đạt 96% diện tích đất nước. Hạ tầng truyền dẫn cáp quang lớn nhất bao phủ toàn quốc, chiếm hơn 75% tổng lưu lượng đi quốc tế của các nhà khai thác. Là nhà mạng có thị phần di động lớn nhất với hơn 3 triệu khách hàng chiếm 58% thị phần; Khách hàng sử dụng dịch vụ Data chiếm 75% thị phần. 

Ai dám tưởng tượng rằng, tại một đất nước ngay cả tivi cũng là điều xa xỉ nhưng giờ đây, đã có hàng triệu người dân Burundi sử dụng ví điện tử - dịch vụ thanh toán số hiện đại nhất. Tháng 9/2016, với mục tiêu mang lại cho người dân nhiều tiện ích, tiếp cận với các xu hướng công nghệ mới, Viettel Burundi đã phát triển Lumicash trở thành dịch vụ ví điện tử thân thiện giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc giao dịch thanh toán điện tử. Đến nay dịch vụ Lumicash đã có số người dùng lớn nhất tại Burundi với hơn 1,5 triệu tài khoản, chiếm 78% thị phần. 

Với dịch vụ ví điện tử, Lumicash giúp người dân Burundi có thể thanh toán thuế, các khoản phí và lệ phí, thanh toán tiền địện, tiền nước, mua thẻ cào điện tử… bằng điện thoại di động, nhờ tính năng được thiết kế riêng cho thị trường, sử dụng trên nền USSD mạng 2G. 

Nếu như ví điện tử “bình thường” chỉ dùng được trên smartphone thì Lumicash có thể sử dụng cả trên các mẫu điện thoại cơ bản nhất – tức điện thoại “cục gạch” 2G. Đó là bởi Viettel luôn áp dụng triết lý: “Công nghệ là để đơn giản cho người sử dụng”.

{keywords}

“Nhiệm vụ của Lumitel tại Burundi không chỉ đơn thuần là kinh doanh đem về lợi nhuận, chúng tôi thấy mình phải có phần trách nhiệm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng mối quan hệ quốc tế giữa 2 nước để tạo dựng một hình ảnh đẹp của Việt Nam trên đất nước này”, ông Nguyễn Huy Tân chia sẻ.

Kinh doanh luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội là truyền thống tốt đẹp, nhân văn của Viettel đã được lan toả sâu rộng, được đánh giá cao trong cộng đồng xã hội Burundi với các dự án tài trợ thiết thực, hiệu quả. Ví dụ như kết nối miễn phí truy cập Internet băng rộng cho tất cả các Trường học công và Trung tâm Y tế công lập trên phạm vi toàn quốc; Lắp đặt miễn phí hệ thống cầu truyền hình trực tuyến cho các cơ quan Bộ ngành của Chính phủ từ trung ương đến các tỉnh; Tặng thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh cho người nghèo, và còn nhiều chương trình khác,… với kinh phí trên 1 triệu USD hàng năm. 

{keywords}

Lumitel luôn đứng trong top 5 các doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước Burundi. Luỹ kế đến hết năm 2021, Lumitel đã đóng thuế với tổng số tiền trên 125 triệu USD. Đồng thời Lumitel cũng đã tạo ra gần 80.000 việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động góp phần quan trọng trong chính sách bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ Burundi.

Ông Nguyễn Huy Tân khẳng định: “Bước sang thập kỷ mới với xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, thời đại của công nghệ 4.0, Lumitel khát vọng quyết tâm phát triển để trở thành Công ty Viễn thông & Công nghệ số lớn nhất Burundi, sẽ luôn tiên phong dẫn dắt đi đầu trong xây dựng hạ tầng số, nền tảng số, dịch vụ số. Chủ động, tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế số tại Burundi với hệ sinh thái đa dạng gồm: Viễn thông, Fintech, Giải pháp CNTT và Dịch vụ số. Đi đầu kinh doanh các dịch vụ mới như sàn TMĐT, xổ số điện tử; các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp và Chính phủ điện tử góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế - xã hội Burundi ngày càng hạnh phúc, thịnh vượng”.

Đỗ Thanh