Đầu năm nay, Thông tư 06 đã được ban hành, quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân (CCCD) mới có gắn chip. CCCD gắn chip mang lại tiện ích lưu trữ thông tin, tích hợp nhiều ứng dụng tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời đảm bảo tính bảo mật, tránh nguy cơ giả mạo.

Người dân hiện được giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7/2021, theo quy định trong Thông tư 112/2020/TT-BTC. Cụ thể, lệ phí chuyển từ chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD mới chỉ còn 15.000 đồng/thẻ.

Lệ phí đổi thẻ CCCD mới trước ngày 1/7/2021 là 25.000 đồng/thẻ trong các trường hợp bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; hoặc khi công dân có yêu cầu.

Lệ phí cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, hoặc khi được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam, là 35.000 đồng/thẻ.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp sẽ được miễn phí hoặc không phải nộp lệ phí khi làm CCCD gắn chip.

{keywords}
Một số trường hợp sẽ được miễn phí hoặc không phải nộp lệ phí khi làm căn cước công dân gắn chip. (Ảnh minh họa, nguồn: conganthanhhoa.gov.vn)

Cấp đổi căn cước công dân gắn chip miễn phí

Theo Thông tư 59/2019/TT-BTC, những trường hợp được miễn lệ phí khi làm CCCD bao gồm:

+ Đổi thẻ CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính

+ Đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật

+ Đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

Những trường hợp không phải nộp lệ phí bao gồm:

+ Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ CCCD lần đầu

+ Đổi thẻ CCCD khi đến thời hạn đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

+ Đổi thẻ CCCD khi có sai sót về thông tin trên thẻ do lỗi của cơ quan quản lý CCCD.

H.A.H

Những điều cần giải đáp về căn cước công dân gắn chip

Những điều cần giải đáp về căn cước công dân gắn chip

Vẫn còn những băn khoăn về thẻ căn cước công dân gắn chip cần được giải đáp, ví dụ như có bắt buộc phải làm không, thời hạn sử dụng bao lâu, thời gian chờ trả thẻ như thế nào...