YouTube vừa công bố Danh sách YouTube nổi bật 2021, gồm các nhà sáng tạo và video đã tạo được xu hướng nổi bật, thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng trong năm qua, theo thống kê của YouTube từ tháng 1 đến tháng 11/2021.

Theo nền tảng này, bối cảnh xã hội đặc biệt trong năm qua đã tạo nên một số ảnh hưởng đối với thị hiếu của khán giả cũng như định hướng nội dung của các nhà sáng tạo, thể hiện qua danh sách năm nay.

Những video âm nhạc nổi bật nhất năm 2021

Trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất tác phẩm âm nhạc của nhiều nghệ sĩ bị hạn chế, các nghệ sĩ độc lập cùng các tên tuổi mới nổi nắm bắt cơ hội khẳng định vị trí của mình trong thị trường âm nhạc trên YouTube.

{keywords}
Top 10 video ca nhạc (MV) nổi bật nhất YouTube năm 2021.

Cụ thể, trong danh sách 10 video âm nhạc nổi bật nhất, với sản phẩm âm nhạc gây sốt ra mắt vào tháng 5 - MV Trốn Tìm, Đen lần đầu tiên góp mặt vào danh sách này của YouTube tại hạng 2.

{keywords}
Hình ảnh trong video Trốn Tìm của Đen.

Trong đó, hai cái tên quen thuộc vẫn góp mặt trong bảng xếp hạng hàng năm là Sơn Tùng M-TP với Muộn Rồi Mà Sao Còn và Jack với Laylalay.

Ngoài ba thứ hạng đầu tiên, bảy vị trí còn lại thuộc về những cái tên mới như Doãn Hiếu, Hứa Kim Tuyền, DatKaa, Đình Dũng,... với những tác phẩm âm nhạc đã gây sốt trong năm được GenZ yêu thích như Họ Yêu Ai Mất Rồi, Sài Gòn Đau Lòng Quá, Hạ Còn Vương Nắng...

Điểm chung của những ca khúc này là giai điệu tươi trẻ, bắt tai hoặc gắn liền với các động tác vũ đạo được lan truyền thành trào lưu trên các nền tảng khác nhau.

Danh sách video ca nhạc nổi bật năm nay có sự góp mặt của Hậu Hoàng với MV Cây Tre Trăm Đốt. Đây có thể xem là một thành tích đáng chú ý, đánh dấu bước chuyển từ nội dung giải trí sang âm nhạc chuyên nghiệp của cô. Trong năm 2019 và 2020, Hậu Hoàng liên tục góp mặt trong danh sách video YouTube nổi bật tại các hạng mục nhà sáng tạo và video nổi bật nhất năm. Như vậy, Hậu Hoàng sẽ là nhà sáng tạo đầu tiên từng ghi tên mình trong cả ba hạng mục chính của danh sách YouTube nổi bật.

Các video nổi bật nhất mọi thể loại

{keywords}
Top 10 video nổi bật nhất YouTube năm 2021.

Trong những năm gần đây, bên cạnh các sản phẩm âm nhạc truyền thống, ngày càng có nhiều nghệ sĩ và khán giả ưa chuộng thể loại video biểu diễn trực tiếp.

Các buổi biểu diễn thường chỉ gồm ca sĩ và dàn nhạc, không có khán giả, trình bày những ca khúc nổi bật của mình hoặc hát lại ca khúc của người khác, gần như một phiên bản chuyên nghiệp hơn của thể loại cover truyền thống.

Những video này thu hút người xem bởi trải nghiệm âm nhạc nguyên bản, mới mẻ so với bản gốc nhưng mộc mạc và làm nổi bật chất giọng của nghệ sĩ hơn bản thu âm.

Ngoài ra những video ca nhạc hài hước, đậm chất giải trí vẫn thu hút được rất nhiều khán giả Việt trên YouTube.

Bên cạnh đó, năm 2021 đánh dấu một sự kiện đặc biệt khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam lần đầu tiên ghi tên mình vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Người hâm mộ nước nhà đã thể hiện sự ủng hộ và tình cảm với đội tuyển thông qua việc theo dõi hành trình của họ qua từng trận đấu. Các video trực tiếp hai trận đấu trong khuôn khổ Vòng loại World Cup 2022 đều nằm trong danh sách Top 10 video nổi bật nhất YouTube năm 2021.

Những nhà sáng tạo nổi bật nhất

{keywords}
Top 10 nhà sáng tạo YouTube nổi bật nhất năm 2021.

Trong bối cảnh nhiều hoạt động xã hội thường ngày như du lịch, ăn uống, giao lưu gặp gỡ bị hạn chế, việc sản xuất nội dung của các nhà sáng tạo YouTube cũng chịu nhiều ảnh hưởng, đặc biệt với các nhóm nội dung du lịch, ẩm thực, sản xuất nội dung giải trí. Đây lại là cơ hội dành cho các nhà sáng tạo thuộc những nhóm nội dung có thể sản xuất tại nhà như gaming.

Danh sách các nhà sáng tạo nổi bật trên YouTube năm qua có sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo thuộc mảng gaming như MixiGaming, Đức Mõm TV, VinhMC,...

Tuy nhiên, giành vị trí Quán quân lại là Gãy Media, kênh YouTube chuyên sản xuất thể loại video nhạc chế (parody), phim ngắn tình cảm, hài hước và các nội dung giải trí khác. Thành lập từ năm 2017, đến nay Gãy Media đã đạt được 3.9 triệu người đăng ký cùng hơn 2.5 tỷ lượt xem.

{keywords}
Danh sách nhà sáng tạo đột phá và nhà sáng tạo YouTube Shorts.

Năm nay, YouTube công bố thêm hai hạng mục mới, gồm nhà sáng tạo nội dung đột phá và nhà sáng tạo YouTube Shorts – tính năng video ngắn của YouTube.

Danh sách nhà sáng tạo đột phá được thống kê dựa trên tốc độ tăng trưởng về số lượng người đăng ký trong nước, chỉ bao gồm những kênh tăng trưởng ít nhất là 200% so với năm 2020.

Hải Đăng

YouTube hỗ trợ tính năng Picture-in-Picture cho người dùng iOS tại Việt Nam

YouTube hỗ trợ tính năng Picture-in-Picture cho người dùng iOS tại Việt Nam

Người dùng iPhone tại Việt Nam đã có thể sử dụng tính năng PiP để xem video dưới dạng cửa sổ thu nhỏ bằng ứng dụng YouTube, không cần cài thêm phần mềm VPN như trước.