Nikkei, DealStreetAsia: VinShop đang đi đúng hướng khi nhắm vào thị trường “màu mỡ”

Theo Nikkei, VinShop giúp tiệm tạp hoá tăng doanh thu, cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi hiện đại, còn chuyên trang về đầu tư DealStreetAsia nhận đinh đây là mô hình kinh doanh nhiều tiềm năng tại một thị trường bán lẻ rất “màu mỡ” như Việt Nam.

Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng

Hãng tin Nikkei nhận định, các cửa hàng tiện lợi đang khá phổ biến ở Việt Nam. Hệ thống này dần trở thành nơi hẹn hò quen thuộc, ăn uống nhẹ sau giờ học của thế hệ trẻ, tuy vậy, các cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ vẫn sống bền bỉ. Nikkei dẫn từ báo cáo của Deloitte: “Người tiêu dùng ở các khu vực ngõ phố sâu, ngoại ô… vẫn giữ thói quen vào tiệm tạp hoá để mua sắm. Đây là mô hình tiện lợi và có thị trường riêng, khó có thể thay thế.”

Ứng dụng VinShop thuộc One Mount Group mới ra đời đã tạo nên một kênh liên kết mới thời công nghệ. Thông qua VinShop, các chủ cửa hàng tạp hóa truyền thống nhỏ lẻ có thể nhập hàng với giá bán buôn trực tiếp từ các nhà cung cấp của họ theo mô hình B2B (Business-to -Business).

VinShop được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng, khắc phục điểm yếu hiện tại trong ngành bán lẻ xoay quanh việc phân phối sản phẩm cho các cửa hàng tạp hóa. 

Nikkei nhận định, đưa cửa hàng tạp hoá lên ứng dụng VinShop là giải pháp mới tại Việt Nam, thúc đẩy tiêu dùng trong và sau đại dịch. Dẫn lời One Mount Group, ứng dụng VinShop sẽ giúp các cửa hàng tạp hoá tăng thu nhập – trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng nhờ vào việc đơn giản hoá vận hành và cắt giảm các chi phí liên quan, tham gia trưng bày hàng hóa các nhãn hàng, giới thiệu sản phẩm cho người dùng cuối của VinID…

Nikkei, DealStreetAsia: VinShop đang đi đúng hướng khi nhắm vào thị trường “màu mỡ”
VinShop ra đời đã tạo nên một kênh liên kết mới thời công nghệ từ nhà sản xuất đến các kênh bán lẻ truyền thống.

Thị trường nhiều tiềm năng

 

Chuyên trang DealStreetAsia dẫn lời ông Vaughan Ryan - Giám đốc điều hành Consumer Intelligence Asia tại Nielsen, Việt Nam hiện là thị trường “màu mỡ” để phát triển mảng thương mại điện tử. Ông Lê Hàn Tuệ Lâm, Tổng giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm Nextrans của Hàn Quốc nhận định, môi trường bán lẻ lớn của Việt Nam vẫn bị chi phối bởi các kênh thương mại truyền thống. Nhưng nếu mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tìm một loạt các đối tác để tối ưu chi phí và các dịch vụ cung ứng thì sẽ rất mất thời gian. Đây là “lỗ hổng” mà các trang thương mại điện tử B2B có thể lấp đầy giúp các nhà bán lẻ kết nối với các nhà bán buôn đa dạng và thu hút nhiều khách hàng doanh nghiệp hơn để sử dụng.

Trả lời DealStreetAsia, bà Trương Quỳnh Phương - Giám đốc phát triển Kinh doanh của One Mount Group nhấn mạnh, doanh nghiệp cần tận dụng xu hướng B2B2C nhằm cải thiện hiệu suất, tái cấu trúc hệ thống phân phối trung gian. Qua đó, có thể tối ưu chi phí logistics do hiệu ứng quy mô mang lại. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể giảm đẩy bán vào nhiều kênh phân phối, thay vào đó kết nối với người tiêu dùng cuối để đẩy mạnh sức mua và thấu hiểu hành vi nhu cầu của họ.

Bà Phương cho biết thêm: "Chúng tôi đã và đang làm việc với các đối tác hàng đầu để xây dựng một hệ thống cung ứng thành công theo tiêu chuẩn quốc tế. VinShop đã phục vụ hàng chục ngàn sản phẩm cho khách hàng tại cả hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM và đang mở rộng nhanh chóng để có thể triển khai trên toàn quốc.”

Báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google và Temasek cho biết, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Với thương mại điện tử nói chung, thị trường này dự kiến sẽ mở rộng 43% trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2025.

Ông Jixun Foo, đối tác quản lý tại GGV Capital cho biết trên The Next Billion Podcast nhận định, chính vì thị trường thương mại điện tử của Việt Nam còn khá nhỏ nếu so với Ấn Độ và Indonesia, cho nên việc đi sâu và linh hoạt với các mô hình chuyển đổi sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ tại Việt Nam. Một điểm chung của Ấn Độ và Việt Nam là chi phí giao hàng và chi phí kết nối tới khách hàng cuối vẫn rất cao, do đó mô hình B2B2C là phương án linh hoạt và nhiều tiềm năng. 

Tổng hợp

 
List comment
 
Vingroup tài trợ 136 tỷ đồng cho 28 dự án khoa học công nghệ năm 2020
icon

Hôm qua (12/10/2020), quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup, thuộc viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, tập đoàn Vingroup tổ chức “Lễ kí kết tài trợ dự án Nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2020” cho 28 dự án với tổng giá trị hơn 136 tỷ đồng.

 
CEO Viettel Solutions: Telehealth sẽ được tối ưu hóa để ai cũng có thể sử dụng được
icon

Hiện tại, Telehealth đã được tập đoàn Viettel triển khai đến hơn 1.100 cơ sở y tế trên toàn quốc. Hệ thống này sẽ tiếp tục được tối ưu, đơn giản hóa để ai cũng có thể sử dụng, vận hành được.

 
Đây là 10 công việc trả lương cao nhất tại Apple
icon

Làm việc tại Apple có thể đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với yêu cầu rất cao, dù vậy lương thưởng sẽ xứng đáng.

 
Google có thể kiếm bộn khi thêm tính năng này cho YouTube
icon

Khán giả có thể sớm mua được đồ chơi, thiết bị và hàng hóa họ nhìn thấy trên YouTube.  

 
ICAEW hợp tác với Đại học Bách khoa TP.HCM nâng chất lượng đào tạo nhân lực
icon

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của trường.

 
 
Google tung Sound Notifications, hỗ trợ người dùng khiếm thính nhận biết âm thanh xung quanh
icon

Với tính năng Sound Notifications, người dùng Android bị điếc hoặc khiếm thính hoàn toàn có thể nắm bắt được những thông tin về các âm thanh quan trọng, ví dụ tiếng gõ cửa, báo cháy,… đang diễn ra xung quanh họ.

Các bộ, tỉnh phải hoàn thành nền tảng chia sẻ dữ liệu LGSP trong tháng 10
icon

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh (LGSP) trong tháng 10/2020 và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Google có thể phải bán trình duyệt Chrome
icon

Các nhà lập pháp Mỹ đang lên kế hoạch kiềm chế sức mạnh của Google trước khi nộp đơn kiện công ty với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh.

MobiFone được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020
icon

Lần đầu tiên đăng ký tham gia chương trình, nhà mạng MobiFone đã xuất sắc được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020 với những đóng góp và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và chuyển đổi số.

Giải pháp chuyển đổi số toàn diện thúc đẩy nền kinh tế số
icon

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số trong những năm gần đây đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế, xã hội và mọi mặt của đời sống con người.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123