Sự ám ảnh của Mark Zuckerberg, CEO của tập đoàn Meta, với việc xây dựng vũ trụ ảo metaverse, khiến nhiều nhân viên rơi vào khủng hoảng.

“Anh ta cứ nói mãi về metaverse”, một cựu nhân sự tại Meta chia sẻ khi phỏng vấn với Insider. Tuy không tiết lộ cụ thể, Insider cho biết người này đạt vị trí quản lý cấp cao trước khi rời Meta.

Metaverse là ưu tiên hàng đầu

Theo vị cựu quản lý, Meta đã đi chệch định hướng, đồng thời liên tục đốc thúc tiến độ làm việc của đội nhóm xây dựng vũ trụ ảo. Người này cũng còn cho biết Meta còn cố gắng truyền bá chiến lược hướng đến metaverse trong toàn bộ công ty.

Nhan vien Meta khung hoang vi Mark Zuckerberg tap trung vao metaverse anh 1

Trong 2 tháng từ khi Facebook đổi tên công ty, thuật ngữ metaverse đã được quan tâm nhiều hơn. Ảnh: Shutterstock.

Nhiều nhân viên đang làm việc tại đây bày tỏ quan ngại trước chiến lược sắp tới của Meta.

“Xây dựng metaverse chỉ khiến nội bộ công ty thêm lục đục và phải đối diện với nhiều áp lực”, một nhân viên cho biết. “Có những người thậm chí còn không biết họ nên làm gì vì công ty không hề có một chiến lược nhất quán nào”, một người khác bức xúc.

Tuy nhiên, Mark Zuckerberg vẫn tự tin rằng vũ trụ ảo là một dự án dài hơi nên không hoàn thiện chỉ trong một vài thập kỷ.

Mặt khác, theo cựu nhân viên Meta, công ty này chưa đưa ra được những con số để chứng minh hiệu quả của số tiền đầu tư khổng lồ vào lĩnh vực mới mẻ. Theo báo cáo tài chính của Facebook vào quý I/2022, công ty này đã đầu tư 10 tỷ USD cho phòng thí nghiệm thực tế ảo trong năm 2021. Con số này thậm chí còn có khả năng ngày càng tăng.

“Metaverse vẫn chưa có kết quả thực tế hay chứng minh được sự hữu dụng của mình. Tất cả chỉ mới là nói suông mà thôi”, vị cựu quản lý Meta chia sẻ.

Đặt cược vào metaverse

Phản hồi về vấn đề này, đại diện của Meta cho biết hãng đang trải qua giai đoạn xây dựng nền tảng, đồng thời sẵn sàng cược hết vào metaverse.

“Nhiều nhân viên rất hào hứng, song vẫn có những người băn khoăn về lĩnh vực mới mẻ này”, đại diện của Meta chia sẻ.

Tháng 10/2021, Facebook đổi tên thành Meta nhằm thể hiện hướng đi tập trung vào metaverse, không gian ảo cho phép mọi người tương tác cùng nhau. Số tiền đầu tư lớn của công ty trong lĩnh vực mới, cùng với tình hình thực tế là lượng người dùng Facebook suy giảm khiến giá trị công ty sụt giảm mạnh.

Nhan vien Meta khung hoang vi Mark Zuckerberg tap trung vao metaverse anh 2

Nhiều chuyên gia cho rằng Meta đang đầu tư quá nhiều vốn vào metaverse mặc dù đây là một lĩnh vực có nhiều triển vọng. Ảnh: Shutterstock.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cũng không ít lần bày tỏ phản đối với định hướng của Meta. Gabe Newell nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Valve Corporation từng khẳng định “nhiều người cứ suốt ngày luyên thuyên về metaverse nhưng chẳng hiểu thực sự nó là gì”.

Cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Nintendo, Reggie Fils-Aimé, từng chỉ đích danh Mark Zuckerberg và cho rằng metaverse của Facebook rồi sẽ phải nếm mùi thất bại.

Trước đó, trong buổi họp với các cổ đông và nhân viên vào tháng 2, Zuckerberg khẳng định Meta hiện tại là “một công ty vũ trụ ảo với mục tiêu xây dựng mạng xã hội thế hệ mới”. Ông gọi còn nhân viên của mình là Metamate (đồng nghiệp ảo). Đồng thời, khẩu hiệu mới của công ty, “Meta, Metamates, Me” sẽ là kim chỉ nam cho hành trình xây dựng vũ trụ ảo của họ.

Hoạt động kinh doanh của Meta cũng bị đe dọa trên nhiều mặt. Hồi tháng 2, giá cổ phiếu của Meta từng giảm tới 27%, khiến giá trị vốn hóa của công ty bốc hơi 230 tỷ USD. Mặt khác, Facebook, nền tảng mạng xã hội nổi tiếng của Meta, cũng mất khoảng 500.000 người dùng hàng ngày trong 3 tháng cuối năm 2021. Đây là lần đầu tiên mạng xã hội này mất đi nhiều khách hàng như vậy.

(Theo Zing)

Cổ phiếu rơi mạnh từ đỉnh, cổ đông Facebook, Netflix ‘khóc ròng’

Cổ phiếu rơi mạnh từ đỉnh, cổ đông Facebook, Netflix ‘khóc ròng’

Từ tháng 11/2021, cổ phiếu Netflix giảm gần 68%, trong khi Facebook mất hơn 45% thị giá.