Nỗi đau của Facebook

Nhà quảng cáo đang nghi ngờ hiệu quả của Facebook sau khi nền tảng này bị iOS mới của Apple chặn theo dõi người dùng. Doanh thu quảng cáo chính là nguồn sống của mạng xã hội này.

Theo Branch, công ty chuyên phân tích tốc độ tăng trưởng của ứng dụng điện thoại, phần lớn người dùng quyết định từ chối hành vi theo dõi của các ứng dụng trên phiên bản iOS mới. Chỉ 25% người dùng được khảo sát đồng ý cho Facebook và các app khác theo dõi dữ liệu của họ.

Điều này đã ảnh hướng rất lớn đến cách khai thác dữ liệu tồn tại trong nhiều năm của ngành quảng cáo.

"Sự thực này khá tàn khốc đối với một số nhà quảng cáo. Chúng ta chưa thể kết luận đây là một biến động nhất thời trước khi mọi thứ trở về như cũ, hay một trạng thái bình thường mới", nhà phân tích mảng di động Eric Seufert nói với Bloomberg.

Nguoi dung iPhone tu choi bi theo doi anh 1

Tính năng cho phép người dùng yêu cầu ứng dụng không theo dõi của Apple. Ảnh: Financial Times.

Quảng cáo trên Facebook mù mờ, không còn chính xác

Những người chạy quảng cáo trên Facebook cho biết nền tảng này không thể cung cấp thông tin doanh số bán hàng trong một nhóm đối tượng khách hàng được nữa. Điều này khiến việc chọn lọc bài quảng cáo hiệu quả trên Facebook trở nên khó hơn.

Bên cạnh đó, việc mất đi dữ liệu người dùng khiến doanh nghiệp khó tiếp cận khách hàng tiềm năng mới, và việc tái tiếp thị (remarketing) cũng khó khăn hơn.

Đại diện Facebook từ chối chia sẻ lượng khách hàng cho phép công ty theo dõi họ. Nhưng Seufert ước tính nếu chỉ 20% trong tổng số người dùng iPhone cho phép Facebook theo dõi họ, doanh thu của doanh nghiệp này sẽ giảm đến 13,6%.

Nguoi dung iPhone tu choi bi theo doi anh 2

Hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị ảnh hưởng từ những thay đổi về quyền riêng tư của Apple. Ảnh: 9to5mac.

Facebook dùng dữ liệu và hành vi mua sắm của người dùng cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, và những người có cùng hành vi trên mạng xã hội để tiếp cận bằng những quảng cáo có liên quan.

Nhưng khi người dùng bắt đầu từ chối hoạt động theo dõi của Facebook và các ứng dụng khác, công ty bắt đầu mất quyền truy cập vào dữ liệu này, đồng nghĩa với việc nhiều bài quảng cáo sẽ không tiếp cận đúng đối tượng, trở nên kém hiệu quả và tốn kém hơn.

Gil David, người chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông từ Run DMG, chi khoảng 1 triệu USD mỗi tháng cho việc quảng cáo trên Facebook. Ông cho biết công ty này trước đây nắm rõ doanh thu từ khách hàng của họ. Giờ đây, những số liệu này không còn nhất quán, chỉ cung cấp được khoảng 64% thông tin.

Zach Stuck, Giám đốc điều hành Homestead Studio, công ty chi hàng triệu USD cho quảng cáo Facebook mỗi tháng, cũng nhận thấy các thay đổi tương tự. Facebook từng nắm được khoảng 95% dữ liệu bán hàng từ các khách hàng của công ty ông. Tuy nhiên, Stuck cho biết hiện sự chênh lệch dữ liệu ông nhận được từ Shopify và Facebook lên đến 57%.

Nguoi dung iPhone tu choi bi theo doi anh 3

Facebook phản ứng quyết liệt trước những thay đổi của iOS 14.5. Ảnh: Shutter.

 

"Facebook từng rất hiệu quả trong việc theo dõi hành vi mua sắm của người dùng trên mạng xã hội, từ những trang web họ truy cập cho đến nhiều hoạt động khác. Nhưng giờ thì Facebook không thể thu thập các thông tin này, nên họ cũng không thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng có cùng hành vi", Stuck cho biết.

Giải thích những quan ngại trên, đại diện Facebook cho biết hiệu suất quảng cáo sẽ gặp một số biến động từ các thay đổi của iOS, song sẽ không ảnh hưởng đáng kể trong thời gian dài.

Tuy nhiên, tính năng tái tiếp cận quảng cáo của Facebook dường như cũng bị ảnh hưởng. Điều này sẽ gây tổn hại đến những doanh nghiệp đang cố gắng bán sản phẩm đắt tiền vì phần lớn người dùng thường do dự trước những món hàng xa xỉ và chỉ đưa ra quyết định mua sắm sau nhiều lần được "nhắc nhở" bởi các quảng cáo lặp đi lặp lại.

Nhà quảng cáo chưa quyết định có nên từ bỏ Facebook

Apple chọn lối đi riêng khi nhấn mạnh yếu tố quyền riêng tư. iPhone lại rất phổ biến ở nhiều thị trường có giá trị đối với ngành quảng cáo, bao gồm cả Mỹ.

Do đó, không ngạc nhiên khi Facebook phản đối kịch liệt về tính năng của iOS. Facebook cho rằng nó sẽ gây tổn hại cho cách doanh nghiệp nhỏ vì phần lớn doanh thu của họ đến từ quảng cáo độ chính xác cao.

“Nhiều nhà quảng cáo nghiệp dư hoặc những người đang chập chững tham gia thị trường sẽ vất vả hơn so với các công ty lớn”, Maurice Rahmey, đồng sáng lập Disruptive Digital chia sẻ.

Để giải quyết những vấn đề này, đại diện Facebook cho biết họ đang thực hiện một số thay đổi để bù đắp, cùng với việc nghiên cứu nhiều tính năng quảng cáo mới sử dụng ít dữ liệu hơn. Bên cạnh đó, Facebook cũng đang tìm công nghệ để phân phối quảng cáo cá nhân hóa dựa trên dữ liệu của thiết bị người dùng mà không cần truy cập vào chúng.

Nguoi dung iPhone tu choi bi theo doi anh 4

Facebook đang thử nghiệm một lời nhắc về việc thu thập dữ liệu sẽ xuất hiện trước thông báo của Apple, với hy vọng người dùng sẽ cho phép ứng dụng này theo dõi. Ảnh: Bloomberg.

Dường như các nhà quảng cáo chưa sẵn sàng từ bỏ Facebook. Hermann cho biết ông đã cắt giảm chi tiêu trên nền tảng này và chờ cho đến khi tác động của thay đổi rõ ràng hơn. Ông cũng tìm cách chuyển sang các loại hình quảng cáo khác nhau, chẳng hạn như sử dụng KOLs.

"Tôi không rõ có bao nhiêu doanh nghiệp trên thế giới phụ thuộc hoàn toàn vào Facebook. Khi iOS khiến quảng cáo Facebook giảm 40% hiệu quả, điều này sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng", Herrmann nhận xét.

(Theo Zing)

Cuốn sách mới vạch trần ‘sự thật xấu xa’ tại Facebook

Cuốn sách mới vạch trần ‘sự thật xấu xa’ tại Facebook

Bìa sau của cuốn sách “An Ugly Truth” in kín những lời xin lỗi na ná nhau của Facebook: “Tôi xin lỗi”, “Chúng tôi cần làm tốt hơn”.  

Chủ đề : applefacebook
 
List comment
 
Công nghệ nhận diện khuôn mặt của Viettel đạt chuẩn Mỹ: Giải pháp Việt cạnh tranh sòng phẳng với thế giới
icon

Công nghệ nhận diện khuôn mặt không mới nhưng chất lượng ra sao và được tổ chức uy tín nào trên thế giới chứng nhận là một chuyện rất khác.

 
Thương hiệu vận chuyển quốc tế đồng hành cùng thầy trò vùng khó Quảng Ngãi
icon

Thấu hiểu những khó khăn của thầy trò vùng cao trong mùa dịch cũng như vào mùa mưa lũ, J&T Express đã trao tặng các thiết bị trị giá hơn 400 triệu đồng cho học sinh và giáo viên khó khăn tại Quảng Ngãi.

 
Lên sàn mua cam “xịn”, bà nội trợ khỏi lo “mất tiền mua bực vào thân”
icon

Mua cam trên sàn thương mại điện tử không chỉ được đảm bảo nguồn gốc sản phẩm “xịn” mà giá lại“mềm” chẳng kém gì mua ở chợ, các bà nội trợ không còn lo chuyện “mất tiền mua bực vào thân”.

 
Tập huấn giải pháp, công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu ở Bình Dương
icon

Lớp tập huấn mới đây ở Bình Dương giúp cho cán bộ, người dân hiểu rõ các nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, các giải pháp công nghệ thích ứng để chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

 
Những thiên đường Bitcoin mới của thế giới
icon

Lệnh cấm khai thác tiền mã hóa ở Trung Quốc vào tháng 5 đã gây ra làn sóng chuyển dịch của các thợ đào. Hàng triệu cỗ máy đã được chuyển sang các quốc gia tiềm năng khác.

 
 
Tầm quan trọng của việc xác thực pin trong công nghệ sạc nhanh
icon

Cho đến nay, dù điện thoại thông minh đã trở nên hiện đại hơn rất nhiều nhờ những cải tiến vượt bậc, thế nhưng thời lượng pin vẫn là một trong những vấn đề khiến người dùng chưa hài lòng.

Bình Dương giải quyết đình trệ dự án Thành phố thông minh do đại dịch
icon

Trong trạng thái bình thường mới, kế hoạch phát triển Thành phố thông minh Bình Dương năm 2021 và thời gian tới cần được điều chỉnh, tập trung nguồn lực vào những dự án trọng tâm, kịp thời đáp ứng nhu cầu mới của xã hội.

Học sinh Việt Nam xếp thứ tư cuộc thi thiết kế đồ họa thế giới 2020 - 2021
icon

Dương Việt Anh, cựu học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội và Bùi Đình Duy, cựu sinh viên Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội lần lượt xếp thứ 4 và 10 thế giới trong cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa 2020 - 2021.

238 ngàn người tham dự giải chạy ảo UpRace
icon

Hàng trăm ngàn người chạy bộ trên khắp Việt Nam, ghi lại hoạt động bằng smartphone hoặc thiết bị đeo, để tham gia giải chạy ảo Uprace.

Sắp có Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME và sản xuất
icon

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam - VINASA vừa cho biết sẽ công bố các Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), doanh nghiệp sản xuất tại Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summit 2021.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123