Nông dân kiếm tiền từ YouTube còn nhiều hơn cả... làm nông

Hóa ra trào lưu nông dân làm vlog không chỉ có ở Việt Nam.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà người nông dân kiếm được nhiều tiền hơn khi nói về công việc của mình trên các mạng xã hội so với khi thực sự ra đồng làm việc.

Zach Johnson, một người trồng ngô và đậu nành ở Minnesota, nổi tiếng trong làng YouTube với kênh MN Millennial Farmer. Anh nói rằng đó là một việc mang lại cho anh và vợ, Becky, nguồn thu nhập gấp khoảng 5 lần so với những gì anh có thể làm ra được trên nông trại của gia đình vào năm ngoái.

Anh Johnson, 34 tuổi, trở thành một vlogger từ 3 năm trước nhằm quảng bá những người làm nông và những công nghệ mà họ đang ứng dụng trong công việc. Hiện nay, anh và vợ có khoảng 300.000 người theo dõi và 50 triệu lượt view trên YouTube. Những điều đang diễn ra với họ phản ánh không chỉ tình hình khó khăn của nền kinh tế ở vùng nông thôn, mà còn cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm tìm hiểu những thực phẩm họ ăn mỗi ngày được sản xuất như thế nào.

"Chúng tôi dùng GMO (cây trồng biến đổi gene), thuốc trừ sâu, các biện pháp tiêu nước, và thủy lợi, và có những lý do thực tế giải thích cho nguyên nhân tại sao chúng tôi lại sử dụng những thứ đó", Johnson nói trong một bài phỏng vấn. Anh miêu tả công việc của mình là mang lại sự cân bằng cho một cuộc thảo luận mà thông thường chỉ gồm toàn những chỉ trích đối với các phương thức nông nghiệp hiện đại.

youtube

Anh Zach Johnson

Nhà Johnson không hề cô độc. Trong nhiều cộng đồng nông thôn trên khắp nước Mỹ, YouTube là phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất với 59% người dân sử dụng nó.

Keith Good là một nhà quản lý truyền thông xã hội tại dự án Farmdoc của Đại học Illinois, một dự án được lập nên để cung cấp các dữ liệu và phân tích trực tuyến nhằm hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định cho các nông trại đang gặp khó khăn. Trong năm ngoái, anh đã nhận thấy số lượng nông dân đăng tải video lên mạng xã hội tăng đột biến.

"Các tổ chức nông trại và các công ty thương phẩm đã khuyến khích nông dân tham gia vào những cuộc thảo luận trên mạng xã hội" – Good nói.

youtube

Số nông dân tham gia YouTube ngày càng cao

Suzanne Cook, kênh YouTube là WT Farm Girl, đã có gần 40.000 người đăng ký theo dõi những trải nghiệm của cô khi lần đầu làm nông – họ thích thú khi được chứng kiến cô học hỏi, thử và thất bại, trước ống kính máy quay.

Cook, 37 tuổi, đang tích cực kêu gọi phụ nữ tham gia vào nông nghiệp. Nhiều người xem của cô chỉ muốn học làm nông, giống cô vậy. Chỉ khoảng 10% trong số đó là phụ nữ, và họ cũng không còn trẻ nữa.

"Đối với một người phụ nữ, mọi chuyện còn khó khăn hơn bởi hầu hết cánh đàn ông không xem trọng bạn. YouTube đã giúp tôi bởi rất nhiều người theo dõi tôi khuyến khích tôi làm việc" – cô nói trong một bài phỏng vấn qua điện thoại.

youtube

Cô Suzanne Cook

Josh Draper, kênh YouTube là Stoney Ridge Farmer, có hơn 220.000 người theo dõi hành trình của ông nhằm xây dựng nên một nông trại gia súc từ một đồn điền thuốc lá đã cũ kỹ.  Từng là một cựu binh không quân Mỹ, ông khuyến khích các cựu chiến binh tham gia vào ngành nông nghiệp. Ông còn muốn cho thấy rằng ông nuôi đàn gia súc của mình "một cách nhân văn và với sự tôn trọng".

Draper quyết định bắt đầu làm vlog bởi "nhiều người đang quay trở lại ngành nông nghiệp". Ông sắm một máy quay, làm vài video về lũ ong mật, sau đó là một video quay quá trình cắt cỏ, và kênh YouTube của ông bắt đầu nổi tiếng.

Các video trực tuyến sản xuất bởi Zach và Becky Johnson đôi lúc thể hiện thông tin mà họ muốn mang đến cho người xem dưới dạng những cuộc trò chuyện giữa hai vợ chồng. Chủ đề của video là rất rộng, từ việc sử dụng những công nghệ mới, cho đến việc cả hai thử nghiệm thu hoạch đậu nành ra sao.

Yêu nông nghiệp

"Tôi yêu nông nghiệp, tôi yêu trang trại" – Zach Johnson nói – "Đó là cả cuộc sống của tôi, và là cuộc sống của tất cả bạn bè và gia đình tôi".

Giống như nhiều vlogger khác, Johnson bán hàng hóa của chính mình, có những buổi nói chuyện trước đám đông và cung cấp những lời khuyên, hỗ trợ cho người xem trong các video đăng tải. Việc này giúp anh kiếm thêm thu nhập bên cạnh thu nhập từ quảng cáo YouTube.

"Mọi người ngày nay xa rời ngành nông nghiệp nhiều quá" – Johnson nói – "Họ tò mò về nơi xuất xứ của thức ăn mình ăn, và ai là người trồng nên chúng. Chúng tôi có một cơ hội thực sự tốt để nói với mọi người, thảo luận và những thứ đó, và cho họ thấy tại sao chúng tôi lại làm những thứ chúng tôi đang làm".

Minh.T.T

 
 
List comment
 
Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
Doanh thu tháng 4 MediaTek sụt giảm 4,67% so với cùng kỳ năm ngoái
icon

Nhà sản xuất bộ vi xử lý đến từ Đài Loan, MediaTek đã công bố báo cáo tài chính tháng 4 năm 2020 cho thấy, doanh thu đạt được khoảng 688 triệu USD, giảm 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

 
12 bộ, tỉnh đã cán mốc cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Chính phủ tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đạt mục tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020. Đến nay, đã có 5 bộ và 7 tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu này.

 
Thị trường máy tính xách tay toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

Báo cáo nghiên cứu mới phát hành bởi Công ty nghiên cứu chiến lược toàn cầu Strategy Analytics cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2020, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu đạt 37,9 triệu chiếc, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

 
Chế độ dark mode trên Facebook đến với mọi người dùng toàn cầu
icon

Facebook vừa công bố giao diện thiết kế mới của mạng xã hội trên máy tính, theo đó chế độ dark mode đã đến với mọi người dùng toàn cầu.

 
[Chùm ảnh vui] Chết cười với các “thánh cosplay giá rẻ” tận dụng mọi đồ vật trong nhà để mô phỏng lại những cảnh phim bom tấn
icon

Không tốn quá nhiều tiền đạo cụ, và cũng chẳng cần kĩ năng chụp ảnh bá đạo, những 'thánh cosplay' này vẫn có thể tạo ra những cảnh phim Hollywood một cách đầy hài hước và không kém phần ấn tượng.

Phiên bản iOS mới có thể cứu mạng người dùng
icon

Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Robot chó nhắc người dân Singapore giãn cách xã hội
icon

Thay vì sủa ầm ĩ, những chú chó robot tại Singapore lịch sự đề nghị người đi bộ, đạp xe tại công viên giãn cách theo quy định.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cách gõ nhanh các biểu tượng cảm xúc Facebook bằng ký tự đặc biệt
icon

Người dùng mạng xã hội thường muốn có thêm sự khác biệt bằng những biểu tượng cảm xúc tạo bởi các dấu câu và ký tự đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123