Hơn 80.000 nông dân đã được hỗ trợ lên sàn Postmart

Năm 2021, huyện Cao Phong có gần 2.000 ha cam, trong đó hơn 1.100 ha cam được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản lượng cam Cao Phong dự kiến đạt gần 20.000 tấn. Những ngày cuối tháng 9, dù chưa vào vụ thu hoạch song người trồng cam tại Cao Phong đã rất sốt ruột với khâu tiêu thụ do dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp.

Để giúp các hộ sản xuất nông nghiệp tại Cao Phong, Hòa Bình chủ động tiêu thụ cam theo hình thức mới, từ tháng 8, Bưu điện tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các đơn vị chức năng cùng chính quyền địa phương lên kế hoạch chi tiết đưa cam Cao phong lên sàn thương mại điện tử Postmart.

“Việc đưa những trái cam Cao Phong có chỉ dẫn địa lý, đạt chất lượng cao lên sàn Postmart không những hỗ trợ người dân tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn, nhanh hơn mà còn giúp nâng cao vị thế của loại trái cây quen thuộc này. Chúng tôi cũng mong muốn sàn Postmart sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các hộ sản xuất nông nghiệp của địa phương”, Giám đốc Bưu điện tỉnh Hòa Bình Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Đặt mục tiêu tiêu thụ 3.000 tấn cam Cao Phong qua sàn Postmart, thời gian qua Bưu điện tỉnh Hòa Bình đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các hộ sản xuất nông nghiệp để hướng dẫn toàn bộ quy trình đưa sản phẩm lên bán trên sàn thương mại điện tử.

{keywords}
Nông dân Bắc Giang học cách mở tài khoản gian hàng số trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Trước Hòa Bình, nhiều hộ sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh, thành khác trên cả nước đã được Vietnam Post hỗ trợ đưa các sản phẩm của gia đình lên bán trên sàn Postmart.

Đặc biệt, ngay sau khi Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch 1034 hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, nhiều giải pháp đã được Vietnam Post thúc đẩy triển khai để giúp các hộ nông dân trên toàn quốc thay đổi thói quen tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận phương thức kinh doanh mới - qua sàn thương mại điện tử.

Để người nông dân chủ động đưa các sản phẩm của hộ gia đình vượt ra khỏi lũy tre làng hay không còn cảnh phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, Vietnam Post đã mở nhiều chiến dịch hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn Postmart, nhất là là các loại trái cây có tính mùa vụ ngắn ngày tại các “điểm nóng” về dịch bệnh.

Chỉ trong hơn 2 tháng qua, hơn 80.000 hộ nông dân đã được hỗ trợ lên sàn Postmart, qua đó tiêu thụ được hơn 950 tấn trái cây, rau củ tươi các loại.

Mở gian hàng trên sàn Postmart chỉ sau 5 phút

Trong cả năm 2021, doanh nghiệp bưu chính này đặt mục tiêu sẽ đưa 2,5 triệu hộ nông dân lên sàn. Không chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn chi tiết cách lên sàn, Vietnam Post còn hỗ trợ các hộ gia đình đồng bộ các giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán…

Theo Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào, qua sàn thương mại điện tử này, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn các nông sản vùng miền mà không còn lo ngại về không gian và thời gian hay sự an toàn trong dịch bệnh. Sàn thương mại điện tử không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý vùng miền mà còn vượt qua cả dịch bệnh để đưa được hương vị tươi ngon của các loại nông sản đến bàn ăn của từng gia đình.

“Postmart là sàn thương mại điện tử do chính đội ngũ kỹ sư công nghệ của Bưu điện Việt Nam phát triển phục vụ phát triển kinh tế số cho người Việt, phục vụ người Việt. Việc này giúp khẳng định sự tự chủ của chúng ta từ hạ tầng công nghệ đến kinh doanh thương mại, trực tiếp giải quyết những điểm nghẽn của thương mại điện tử”, ông Chu Quang Hào nhấn mạnh.

Để tạo thuận lợi cho người nông dân, thời gian tới sàn Postmart.vn còn cung cấp đầy đủ các thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, thông tin về dự báo thị trường, cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của từng hộ sản xuất nông nghiệp.

Đáng chú ý, mới đây Vietnam Post đã áp dụng công nghệ quét mã QR giúp cho việc đăng ký gian hàng trên sàn Postmart của hộ nông dân nhanh chóng, thuận tiện và bảo mật.

Trước đây, người nông dân khi muốn đăng ký tài khoản trên sàn Postmart phải cung cấp các trường thông tin cho nhân viên Bưu điện và thường sẽ mất 1 ngày để tài khoản được mở. Tuy nhiên, khi công nghệ quét QR được áp dụng trong việc tạo tài khoản, thời gian để tạo và cấp tài khoản đã được rút xuống chỉ còn 5 phút.

{keywords}
Nhờ ứng dụng quét mã QR, việc mở gian hàng số của các hộ nông dân nhanh chóng hơn.

Hiện nay, các hộ dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR, điền đầy đủ các thông tin và gửi yêu cầu đi, hệ thống tạo mã của sàn Postmart sẽ ngay lập tức gửi tin nhắn vào số điện thoại của người nông dân để kích hoạt mã hoạt động và tài khoản sẽ được hoàn tất việc đăng ký.

Với ứng dụng công nghệ quét mã QR, đơn vị đã rút ngắn đáng kể thời gian hỗ trợ đưa người nông dân lên sàn. Chỉ trong 3 ngày đầu tiên ra mắt, hệ thống cấp bằng QR Code đã tạo được hơn 4.000 tài khoản cho các hộ nông dân.

Xác định mục tiêu và hướng đi mới giúp đỡ cho nông dân tiêu thụ nông sản phẩm, ổn định đầu ra cho sản phẩm và số hóa nông nghiệp, doanh nghiệp bưu chính này cam kết sẽ luôn đồng hành, hướng dẫn bà con nông dân từng bước tiếp cận với nền tảng số, cải tiến và sáng tạo hơn nữa những sản phẩm số thân thiện để bà con dễ dàng sử dụng.

Vân Anh 

Vỏ Sò, Postmart đã hỗ trợ tiêu thụ gần 1.200 tấn nông sản cho các tỉnh phía Nam

Vỏ Sò, Postmart đã hỗ trợ tiêu thụ gần 1.200 tấn nông sản cho các tỉnh phía Nam

Trong khoảng nửa tháng gần đây, 2 sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp bưu chính đã hỗ trợ tiêu thụ 1.181 tấn nông sản của các hộ sản xuất nông nghiệp tại 19 tỉnh, TP phía Nam đang giãn cách xã hội.