Tencent mới đây đã vượt qua Facebook để trở thành công ty mạng xã hội lớn nhất trên thế giới xét theo giá trị vốn hoá vào thời điểm ngày 28/7. Hiện tại, nó đồng thời là công ty đại chúng lớn thứ 7 trên thế giới.

Pony Ma Huateng, Chủ tịch và CEO Tencent, đồng thời là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: AP

Cụ thể, giá cổ phiếu của Tencent đã tăng 4,5% lên mốc 543,5 HKD trong phiên giao dịch hôm 28/7, đưa giá trị vốn hoá của nó lên mốc xấp xỉ 5,2 nghìn tỉ HKD (tương đương 670 USD). Cùng thời điểm, giá trị vốn hoá của Facebook chỉ đạt 657,8 tỉ USD.

Quầy triển lãm của Tencent tại sự kiện World 5G Exhibition diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Ảnh: Reuters

Chỉ mới hai tuần trước, Alibaba, ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc, cũng vượt qua Facebook để trở thành công ty giá trị thứ 6 trên thế giới. Giá trị vốn hoá của Alibaba ở thời điểm hiện tại đạt 677,4 tỉ USD.

 

Ảnh: Bloomberg

 

Từ lâu, các công ty công nghệ và Internet Mỹ đã là những cái tên dẫn đầu trên thế giới. Dù vậy, trong vài năm trở lại đây, sự sáng tạo ngày càng phát triển trong các lĩnh vực từ thương mại điện tử, thanh toán di động cho tới công nghệ tài chính của Trung Quốc đang thuhepj dần khoảng cách với các công ty Mỹ.

 

Ảnh: CNET

 

“Với GDP Trung Quốc tăng trưởng, chúng ta sẽ được thấy ngày càng nhiều các công ty Trung Quốc lọt  vào top 10 hoặc top 100 thế giới,” ông Kenny Wen, nhà tư vấn chiến lược quản lý tài sản của Everbright Sun Hung Kai, chia sẻ. “Xu hướng dài hạn này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần. Dù vậy, quan hệ thương mại Mỹ - Trung ngày càng tệ đi có thể làm mọi thứ trở nên rắc rối,” ông nói thêm.

 

Ảnh: CNET

 

Hệ sinh thái của Tencent bao gồm nhiều thành tố như trò chơi, mạng xã hội, thanh toán di động, âm nhạc, video và điện toán đám mây. Ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin và thanh toán di động WeChat của hãng này có hơn 1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng. Trước đó, có thời điểm cổ phiếu của Tencent chạm đáy sau khi Trung Quốc ban bố lệnh tạm dừng phát hành các trò chơi mới kéo dài suốt 9 tháng.

“Bạn khó có thể trải qua một ngày nào đó mà không sử dụng ứng dụng nào của Tencent,” Vey-Sern Ling, một nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg nói trong một bài phỏng vấn với SCMP hồi đầu năm nay.

(Theo Saostar)

Tencent đầu tư 70 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng mới

Tencent đầu tư 70 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng mới

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent cho biết sẽ đầu tư 500 tỷ NDT (70 tỷ USD) trong 5 năm tới vào cơ sở hạ tầng mới, bao gồm điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng.