Thương vụ dự kiến được công bố trong tuần này trừ khi cuộc đàm phán có bất ngờ vào phút chót.

{keywords}

Tower, công ty được định giá thị trường khoảng 3,6 tỷ USD, đang là nhà sản xuất các loại vi xử lý cho nhiều tệp khách hàng, từ chế tạo ô tô, y tế cho tới trang thiết bị công nghiệp. So với gã khổng lồ đúc chip TSMC của Đài Loan, Tower có doanh số hàng năm thấp hơn nhiều, chỉ đạt 1,3 tỷ USD.

Website của nhà sản xuất chip này cho thấy họ có 7 cơ sở chế tạo đặt tại Israel, Ý, Mỹ và Nhật Bản để sản xuất các bộ vi xử lý 6 inch, 8 inch và 12 inch. Theo Tom’s Hardware, quy trình sản xuất công ty này đang sử dụng không phải tiên tiến nhất, nhưng điều quan trọng Tower chỉ cần có khả năng sản xuất số lượng chip lớn một cách thường xuyên và đáng tin cậy.

Trước đó, Intel được cho là đã đàm phán mua lại GlobalFoundaries, công ty đúc chip có quy mô lớn hơn, với định giá khoảng 30 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ không thành công và GlobalFoundaries sẽ tiến hành IPO (phát hành công khai chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng).

Năm 2021, Intel mở lại các dịch vụ đúc chip với việc cam kết đầu tư 20 tỷ USD xây dựng 2 nhà máy tại Arizona. Các nhà máy này sẽ hoạt động như một đơn vị kinh doanh riêng của hãng. Đầu năm 2022, Intel tiết lộ kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất bán dẫn lớn tại Ohio với kỳ vọng trở thành “địa điểm sản xuất silicon lớn nhất hành tinh”, khi tận dụng các thiết bị trong khu phức hợp để sản xuất cả vi xử lý nội bộ cũng như đơn đặt hàng của bên ngoài.

Việc đúc chip thuê cho các công ty khác yêu cầu phải có kinh nghiệm xử lý các loại chip với thiết kế khác nhau. Pat Gelsinger, CEO của Intel từng cho biết, trước đây, Intel không đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này là do thiếu sự cam kết và đầu tư lâu dài.

Theo Bloomberg, công ty Tower sản xuất các loại vi xử lý quản lý điện năng, cảm biến hình ảnh cũng như nhiều loại khác. Khách hàng của công ty gồm có Analog Devices (công ty bán dẫn chuyên về chuyển đổi dữ liệu và xử lý tín hiệu) và Broadcom (công ty phần mềm bán dẫn và cơ sở hạ tầng).

Cả Intel và Tower đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Vinh Ngô (Theo Engadget, SCMP)

Nvidia: Công ty non trẻ ‘quật ngã’ gã khổng lồ Intel

Nvidia: Công ty non trẻ ‘quật ngã’ gã khổng lồ Intel

Ra đời sau Intel 25 năm, công ty sản xuất chip đồ họa và chipset cho máy chủ, máy trạm Nvidia vượt qua đàn anh nhờ đầu tư đúng hướng và đa dạng hóa sản phẩm.