Tatiana Kuvshinnikova (38 tuổi, giáo viên Văn học và Ngôn ngữ) bị sa thải sau khi đăng tải hình ảnh mặc đồ bơi trên trang cá nhân. Cô tạo dáng trong bộ đồ bơi màu tím cùng đôi giày cao gót. 

Hình ảnh của Kuvshinnikova được một vài phụ huynh thấy và báo cáo lên ban giám hiệu nhà trường. Những người này cho rằng hành động của cô giáo 38 tuổi đã "làm xấu bộ mặt của nhà giáo" - nghề luôn được xem là chuẩn mực của xã hội.

Nu giao vien bi duoi viec do dang anh dien bikini len mang xa hoi hinh anh 1
Bức ảnh khiến Kuvshinnikova bị đuổi việc, đồng thời làm nổi dậy làn sóng phản đối trong xã hội về việc đánh giá giáo viên.

Thậm chí, một số người còn cho rằng việc cô mặc đồ hở hang và đăng tải lên trang cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến học sinh, nhất là những nam sinh đang trong quá trình phát triển.

Tháng 2/2019, bà Olga Gain, hiệu trưởng nhà trường, quyết định sa  thải Kuvshinnikova.

Quyết định của nhà trường khiến mạng xã hội nước này "nổ" ra một cuộc tranh cãi. Một làn sóng phản đối gay gắt đến từ phụ nữ, đặc biệt là nữ giáo viên.

Trên Instagram, hashtag "giáo viên cũng là con người" được lập ra và đã có hơn 15.000 kết quả tìm kiếm.

Phần lớn đều cho rằng việc đánh giá giáo viên thông qua cách ăn mặc và quan tâm quá nhiều đến đời sống cá nhân của họ là điều không hợp lý.

Dasha Lukashenskaya, giáo viên tại thành phố Velikie Luki, bức xúc: "Trở thành giáo viên là phải không được như người bình thường sao?"

Lukashenskaya cũng khẳng định rằng mỗi giáo viên đều có cuộc sống riêng của mình, mong rằng các phụ huynh đừng đánh giá một giáo viên giỏi hay dở qua cuộc sống riêng của họ.

Nu giao vien bi duoi viec do dang anh dien bikini len mang xa hoi hinh anh 2
Nu giao vien bi duoi viec do dang anh dien bikini len mang xa hoi hinh anh 3
Nu giao vien bi duoi viec do dang anh dien bikini len mang xa hoi hinh anh 4
Nu giao vien bi duoi viec do dang anh dien bikini len mang xa hoi hinh anh 5
Các giáo viên chụp ảnh mình trong bộ bikini với hashtag "Giáo viên cũng là con người". Ảnh: Instagram.

Trong khi đó, Anastasia, giáo viên tiếng Nga tại tỉnh Ivanovo, đăng ảnh cô trong bộ bikini, tạo dáng ngoài biển và thách thức rằng nếu ban giám hiệu không thích điều này, họ có thể sa thải cô.

Cô Alyona Chupriyanova-Tarasova, giáo viên tiếng anh đến từ Omsk (Siberia), cũng thể hiện sự không đồng tình của mình trước cách xử lý của trường và suy nghĩ của thế hệ trước.

Cô bức xúc: "Giáo viên có còn được đối xử như con người không? Chụp ảnh trong bộ đồ bơi thể hiện phẩm chất con người từ bao giờ thế?"

Thậm chí, một số giáo viên tại đất nước này cũng đã phản đối tư tưởng của thế hệ trước bằng cách nộp đơn từ chức. 

Cô Dasha đến từ Yekaterinburg cho biết: "Tôi nộp đơn từ chức vì mỗi giáo viên đều mang trong mình trách nhiệm truyền tải kiến thức cho học sinh nhưng hầu hết đều cảm thấy thất vọng với hệ thống giáo dục hiện nay".