“Nữ hoàng top #1 trending YouTube Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy! - Ảnh 1.
“Nữ hoàng top #1 trending YouTube Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy! - Ảnh 2.

Đến với YouTube, Hậu Hoàng có mục đích riêng không?

Mình nghĩ bản thân đến với YouTube hoàn toàn là do duyên thôi bởi tầm 5, 6 năm trước, mình cũng hay tìm tòi, tập tành làm clip cho lớp rồi chỉ định up lên YouTube để lưu giữ lại. Sau đó, bẵng đi một thời gian, mình làm vài clip vui vui như clip nhép theo lời bài hát hay nhảy theo sticker.

Đến khi vlog "Thế nào là hư hỏng" được up lên, mình được mọi người biết đến nhiều hơn cả. Lý do mình làm clip này là vì sau một lần chính tai nghe được lời người quen của bố mẹ phán xét mình hư hỏng, suốt ngày về muộn, tóc nhuộm xanh nhuộm đỏ, mình đã rất shock. Và mình cũng không ngờ nhiều người cũng từng rơi vào trường hợp bức xúc không-nói-nên-lời ấy nên họ tìm được tiếng nói chung từ clip của mình.

Sau 6 vlog tự quay tự dựng tự ngồi nói chuyện như thế, mình cảm thấy bản thân không có nhiều kinh nghiệm sống lắm, đến 6 vlog là hết thứ để nói rồi (cười).

Mình luôn ao ước được làm những thứ liên quan tới âm nhạc vì mình là dân nhảy mà. Vlog có hạn chế là mình chỉ ngồi nói thôi, dễ cạn ý tưởng. Năm vừa qua, mình hoạt động chủ yếu với thể loại ‘parody chế', và mình được chạy nhảy nhiều hơn, được hoá thân thành các nhân vật thú vị hơn, chủ đề cũng đa dạng hơn.

Gia đình có ủng hộ Hậu theo đuổi con đường này không?

Ngày trước, bố mẹ hoàn toàn không ủng hộ mình đâu. Mình học khoa ngân hàng, Học viện Tài Chính theo ý bố mẹ và nếu ngậm ngùi chấp nhận, có thể bây giờ mình đang ngồi làm việc trong một cơ quan nhà nước nào đó rồi.

Sau khi ra trường, mình có làm việc tại 2 công ty, khán giả có thể đã quen mặt mình từ Trắng TV hay ở Vgag và chỉ khoảng 3 tháng là mình nghỉ việc. Mình ra làm freelancer từ đó tới giờ cũng hơn 2 năm.

Mình đã đấu tranh rất nhiều và bây giờ có chút thành công, bố mẹ mới ok đấy! Nhưng thỉnh thoảng, bố lại hỏi dò "Thế có làm nhà nước không con để bố mẹ lo?". Mình biết bố mẹ lúc nào cũng lo cho con gái, muốn con ổn định, sợ con khổ.

Lần quay clip "Tuổi thơ tôi", bọn mình phải về vùng quê khá xa Hà Nội để quay, bố mẹ đi cùng hỗ trợ một hôm và đã phải thốt lên "Ôi giời ơi" vì không nghĩ vất vả thế này. Nên thời gian này, cứ khi nào đi quay xa xa, bố mẹ lái xe nhà đưa đi, hỏi ăn gì để tẩm bổ, có cần giúp gì không... Bố mẹ hỗ trợ nhiệt tình lắm vì bố mẹ thương mình mà!

“Nữ hoàng top #1 trending YouTube Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy! - Ảnh 3.

2019 cũng là năm của nhiều YouTubers làm thể loại ‘parody chế', vậy kênh Hau Hoang có khác biệt gì so với các kênh khác?

Điểm mạnh nhất của mình là sáng tạo. Có thể mình và các bạn YouTubers khác làm trùng một chủ đề nhưng mình và team vẫn cố gắng khai thác độc đáo và đúng chất nhất có thể. Team mình gồm 3 người, thường xuyên giúp đỡ và làm lẫn công việc của nhau.

Bọn mình luôn chú trọng đến nhạc và muốn đem cảm giác thư giãn, vui vui cho khán giả. Điểm hay nhất của ekip bọn mình là từ đạo diễn, quay phim đến diễn viên cũng đều là dancer nên mọi người bắt nhạc và làm theo nhạc rất tốt.

Nói điểm mạnh thì cũng nên "khui" điểm yếu, mình khá sợ viễn cảnh mình làm nhiều đến mức sự sáng tạo của mình đi vào lối mòn. Đôi lúc, khi chế lời, mình chột dạ "Ê chết rồi, hình như câu này bài trước mình cũng dùng". Tính mình hay lo nên luôn sợ rằng một clip thành công quá thì những clip sau sẽ không bằng clip trước được.

Mình thường làm tốt nhất khi mình có cảm hứng, deadline đôi khi khiến mình cảm thấy fail.

“Nữ hoàng top #1 trending YouTube Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy! - Ảnh 4.
“Nữ hoàng top #1 trending YouTube Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy! - Ảnh 5.

Có bao giờ Hậu cảm thấy công việc này khổ đối với mình chưa?

Vào thời điểm cận Tết năm 2018, mình nhận liền 1 tháng 4 clip vì muốn kiếm thêm chút tiền biếu bố mẹ và cũng để chứng tỏ mình đã làm gì trong 1 năm với ‘nhị vị phụ huynh'. Làm đến clip thứ 4, cứ động não suy nghĩ là mình đau đầu. Đúng thật, chưa bao giờ mình cảm thấy công việc mình yêu thích lại có lúc khiến mình sợ như thế.

Mình cảm nhận được cái khó trong công việc này đến từ việc mình đặt hết tâm huyết vào sản phẩm nhưng khán giả vẫn chê, vẫn chửi, không ủng hộ. Hoặc là vô tình mình không làm gì họ nhưng cứ nhìn thấy mặt mình là họ ghét. Mình khá sợ đến ngày mình không còn làm được gì mới mẻ nữa.

Vậy Hậu đã từng khi nào muốn từ bỏ công việc này chưa?

Nhiều chứ, mình khóc suốt à. Mình là đứa cực kì dễ khóc. Tính mình thoải mái, thích bình yên nhưng rất dễ bị tiêu cực. Anh em trong team đang cùng bàn công việc, chẳng may vô tình lướt thấy comment chửi dưới clip là mình ngồi khóc tu tu luôn, khóc cả đêm không làm việc.

Mình đã từng hỏi một số anh chị cùng nghề có buồn không khi đọc comment chửi, ai cũng trả lời "Mày quan tâm làm gì" nhưng mình bị nhìn vào những thứ tiêu cực như vậy rất nhiều. Mình chính là: bên ngoài nam tính, bên trong bánh bèo đấy (cười)!

Mình không phải người quá tham vọng, mình chỉ làm những gì mình thích nhưng mọi người lại đang kì vọng quá nhiều về mình. Tranh thủ khi mình đi ngủ, anh em trong team sẽ âm thầm xoá hết comment không tốt đi để mình đọc được ít nhất có thể. Có clip làm thông 4 ngày đêm cùng nhau, thỉnh thoảng bất đồng ý kiến khi chế lời nhưng lại làm hoà, đi ăn uống vui vẻ sau khi hoàn thành 1 clip, mình muốn nói lời cám ơn team mình rất nhiều!

“Nữ hoàng top #1 trending YouTube Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy! - Ảnh 6.

Hậu thấy mình ‘lãi' và ‘lỗ' gì khi làm công việc này?

Điều đáng kể đầu tiên là mình có thời gian ngủ thoải mái, không phải dậy sớm đi làm. Tiếp đến, mình có được những người ủng hộ mình, một công việc đủ nuôi sống mình và hạnh phúc nhất là trong nhà có nút vàng, nút bạc của YouTube. Mình hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Đáng lẽ ra, làm công việc này, mình sẽ có thêm nhiều mối quan hệ. Nhưng vì bản tính ngại tiếp xúc với người lạ nên mình cũng đánh mất vài cơ hội. Nếu đi ra ngoài đường, gặp ai nhận ra Hậu Hoàng thì mình rất lúng túng không biết nên làm gì tiếp theo. 

Khi còn làm ở Trắng TV, vị trí của mình là đứng sau camera, làm biên kịch. Có lần, mọi người gọi đi đóng hộ một vai nhỏ. Vì không biết từ chối thế nào nên mình đành nhận lời. Đối mặt với máy quay lớn, mình run lắm; thậm chí, anh âm thanh ở đằng xa còn bảo nghe rõ tiếng tim mình đập qua micro cơ. Mình học được rất nhiều từ nơi làm việc đầu tiên này nhưng thời gian đầu đi làm, đêm về mệt quá, không ai làm gì cũng khóc (cười).

“Nữ hoàng top #1 trending YouTube Hậu Hoàng: Trong thế giới YouTuber, mọi người toàn tranh đua, ganh ghét nhau, còn tôi một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy! - Ảnh 7.

Vậy chắc hẳn sự nổi tiếng đến cũng "doạ" Hậu vài phen nhỉ?

Sự nổi tiếng đến với mình bất ngờ và khiến mình sợ thật đấy! Trước đó, mình nghĩ công việc YouTube là một công việc đầy màu hồng, kiếm được nhiều tiền, lúc nào cũng ăn diện lung linh nhưng khi tự mình bước vào, mình thấy mọi người cũng toàn tranh đua, ganh ghét nhau. Mình luôn một mình một thế giới, muốn đứng ngoài sự cạnh tranh ấy.

Nhưng vô tình vì chút ít thành công của mình mà nhiều người coi mình là đối thủ. Nếu có cần sự ganh đua, cần đối thủ để đi lên thì mình sẽ tự đối đầu với bản thân mình, vượt qua chính mình, làm những sản phẩm sau hay hơn những sản phẩm trước chứ không phải kèn cựa với người khác.

Hậu đã có những dự định cho năm 2020 chưa?

Thật ra mình không phải tuýp người hay nghĩ xa lắm, chỉ nghĩ mai làm gì ăn gì thôi chứ hỏi đến cuối năm làm gì, mình chưa nghĩ gì cả (cười).

Mình đang chuẩn bị cho một sản phẩm vào cuối tháng 2. Sẽ có một vài điểm mới trong năm 2020. Mình hi vọng trong năm tới đây, những sản phẩm của mình vẫn sẽ truyền được những năng lượng tích cực tới cho mọi người.

À, mục tiêu khá lớn trong 2020 của mình là đi ngủ sớm để làm việc hiệu quả hơn. Yo!

Xin cám ơn Hậu về cuộc trò chuyện!