{keywords}

Bên ngoài một nhà hàng nhỏ tại biển El Zonte tại El Salvador ngày 8/6. (Ảnh: Reuters)

Với 62 phiếu thuận trong tổng số 84 phiếu, phần lớn các nhà lập pháp El Salvador nghiêng về sáng kiến soạn luật mới để chính thức công nhận Bitcoin, bất chấp tác động tiềm ẩn đến chương trình của nước này với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Tổng thống Bukele nói Bitcoin là một phương thức giúp kiều bào gửi tiền về nước, trong khi vẫn xem đồng USD là tiền hợp pháp. Ngay trước khi Quốc hội bỏ phiếu, ông viết trên Twitter: “Bitcoin sẽ mang lại giải pháp tài chính toàn diện, đầu tư, du lịch, đổi mới và phát triển kinh tế cho đất nước chúng ta”.

Ông nói thêm rằng việc sử dụng Bitcoin không mang đến rủi ro cho người dùng. Trong vòng 90 ngày tới, việc dùng Bitcoin như tiền hợp pháp sẽ được đưa vào luật. “Chính phủ sẽ bảo đảm khả năng chuyển đổi sang USD tại thời điểm giao dịch”, Tổng thống Bukele khẳng định.

Nền kinh tế El Salvador phụ thuộc chủ yếu vào tiền gửi từ người dân đang làm việc tại nước ngoài. Dữ liệu của World Bank cho thấy kiều hối gửi về El Salvador năm 2019 là khoảng 6 tỷ USD, tương đương 1/5 GDP, một trong các tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Các chuyên gia nhận định công nhận Bitcoin sẽ làm các cuộc đàm phán với IMF thêm phức tạp. Carlos de Sousa, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Vontobel Asset Management, chia sẻ tiền ảo nhìn chung là một cách trốn thuế dễ dàng và qua mặt nhà chức trách vì nó hoàn toàn dựa vào hệ thống phi tập trung. Bạn có thể rửa tiền, trốn thuế hay các hành vi phi pháp khác.

Du Lam (Theo Reuters)

Ông Trump chỉ trích Bitcoin 'như trò lừa đảo'

Ông Trump chỉ trích Bitcoin 'như trò lừa đảo'

Cựu tổng thống Mỹ nhận định Bitcoin là trò lừa đảo, cho rằng đồng USD sẽ trở thành "loại tiền tệ của thế giới".