Nvidia gần đây thông báo sẽ giảm một nửa hiệu suất khai thác, khiến GPU gaming RTX 3060 mới không còn là bộ xử lý đồ họa lý tưởng dành cho các thợ đào coin. Sự thay đổi này liên quan đến trình điều khiển phần mềm của GPU, giúp hệ thống phát hiện và tự động giới hạn các thuật toán khai thác của Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và những loại tiền điện tử khác.

{keywords}
Động thái mới nhất của Nvidia được cho là chiến lược tự bảo vệ một cách khôn ngoan.

Ethereum là một trong số ít các loại tiền điện tử có thể dễ dàng kiếm lợi nhuận từ những GPU gaming chính thống. Nếu không có máy khai thác ASIC cao cấp, nhiều loại tiền điện tử khác, bao gồm cả Bitcoin, hiện rất khó để kiếm lời.

Đối với Nvidia, có vẻ lạ khi không khuyến khích các thợ đào mua GPU của họ, nhưng nếu ở thời điểm năm 2017 và 2018, cách tiếp cận nghiêm ngặt này rất hợp lý. Trong suốt năm 2017, giá tiền điện tử tăng vọt và một số lượng lớn các ICO mới (cung cấp tiền ảo ban đầu) đã đổ vào thị trường. Nhiều đồng tiền trong số này có thể được khai thác bằng cách sử dụng GPU chơi game của Nvidia và AMD.

Những người khai thác đầu cơ này đã thi nhau gom hàng cùng một lúc, điều này đẩy giá thị trường lên cao và khiến các game thủ PC phải hoãn nâng cấp. Nhưng sau khi bong bóng vỡ vào năm 2018, các “thợ đào” từ bỏ GPU và tràn ngập thị trường các loại card màn hình giá rẻ. Cuối cùng, nhiều game thủ PC lựa chọn mua lại hàng đã qua sử dụng thay vì đầu tư vào các dòng GPU mới nhất.

Doanh số bán hàng GPU của Nvidia đã tăng trong năm tài chính 2018 (tính đến tháng 1/2018) và hầu hết cả năm 2019. Tuy nhiên, tổng doanh thu đã giảm trong 4 quý liên tiếp (từ quý 4/2019 đến quý 3/2020) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn này, Nvidia buộc phải đưa ra những biện pháp chỉ để đối phó với sự xuất hiện của số lượng lớn các GPU khai thác cũ.

Nvidia sẽ dần giải quyết những vấn đề này vào năm tài chính 2021, vì nhiều loại tiền điện tử đầu cơ đang dần biến mất hoặc không thể sử dụng GPU gaming để khai thác kiếm tiền. May mắn là trong suốt thời kỳ đại dịch, nhu cầu mạnh mẽ đối với GPU RTX mới và doanh số bán hàng của GPU trung tâm dữ liệu cao cấp đã góp phần vào sự phục hồi này.

Song Nvidia có thể biết rằng mức tăng giá của một số loại tiền điện tử nhất định, bao gồm cả Ethereum, đã tăng gần 600% trong 12 tháng qua, điều này có thể khiến các công ty khai thác tiền điện tử tích trữ lại GPU mới nhất của họ. Do đó, Nvidia không ngạc nhiên mà chủ động giảm sức hấp dẫn của GPU đối với các thợ đào, điều này có thể ngăn chặn sự hình thành của một bong bóng khác và làm suy yếu doanh số bán GPU cho các game thủ PC, đây mới là nhóm đối tượng khách hàng mà Nvidia hướng đến.

Doanh thu của Nvidia từ các sản phẩm khai thác dành riêng cho tiền điện tử lần lượt đạt 273 triệu USD và 306 triệu USD trong năm tài chính 2018-2019. Những con số này chỉ chiếm tỷ lệ thấp trong doanh thu của Nvidia, chỉ bao gồm các chip được sử dụng trực tiếp trong thiết bị khai thác chuyên nghiệp và loại trừ tất cả các GPU gaming được bán cho thợ đào nghiệp dư.

Doanh số bán GPU của Nvidia trong năm tài chính 2018-2019 cho thấy các số liệu có thể cao hơn so với tỷ lệ phần trăm thực tế mà không thể theo dõi và tính toán. Nhưng Nvidia chưa hoàn toàn từ bỏ thị trường tiền điện tử. Thay vào đó, họ đã tung ra một loạt sản phẩm CMP (bộ xử lý khai thác tiền điện tử) mới được tối ưu hóa cho việc khai thác. Các sản phẩm CMP này tiêu thụ ít điện năng hơn và không có cổng hiển thị, điều này rõ ràng là tách biệt chúng khỏi GPU GeForce chính của Nvidia dành cho game thủ.

Nvidia tin rằng sự tách biệt chặt chẽ này sẽ ngăn chặn một bong bóng khác trong kinh doanh GPU chơi game và cho phép họ có được chỗ đứng trong thị trường khai thác tiền điện tử đang thay đổi nhanh chóng. Quyết định của Nvidia chắc chắn sẽ khiến những người khai thác tiền điện tử thất vọng. Nhưng đó là một bước đi khôn ngoan khi hy sinh sự tăng trưởng ngắn hạn trong doanh số bán hàng liên quan đến tiền điện tử, nhằm để đảm bảo sự ổn định lâu dài trong ngành kinh doanh trò chơi.

Theo các báo cáo, AMD cũng đang phát triển một GPU chuyên dụng để khai thác tiền điện tử và thật khôn ngoan khi áp dụng một chiến lược hạn chế tương tự cho GPU Radeon của mình.

Điệp Lưu

Bitcoin càng thành công, thế giới càng thất bại

Bitcoin càng thành công, thế giới càng thất bại

Đến nay, giá trị của Bitcoin vẫn dựa vào niềm tin của các nhà đầu tư. Theo nhiều chuyên gia, việc đưa Bitcoin vào giao dịch hàng ngày sẽ khiến thế giới bị chia rẽ sâu sắc.