{keywords}
 

Hôm 14/9, SoftBank thông báo đồng ý bán nhà thiết kế chip Arm cho Nvidia với giá khoảng 40 tỷ USD. Thương vụ được dự đoán sẽ định hình lại toàn bộ thị trường bán dẫn. Theo đó, Nvidia sẽ trả 21,5 tỷ USD cho SoftBank dưới dạng cổ phiếu và 12 tỷ USD tiền mặt. Như vậy, SoftBank và quỹ Vision Fund sẽ lần lượt nắm 6,7% và 8,1% cổ phần Nvidia.

SoftBank cũng sẽ được nhận thêm 5 tỷ USD tiền mặt hoặc cổ phiếu dựa trên hiệu quả kinh doanh của Arm. Nhân viên Arm được trả 1,5 tỷ USD cổ phiếu Nvidia. 4 năm trước, SoftBank mua hãng công nghệ Arm của Anh với giá 32 tỷ USD.

Thương vụ sẽ phải chờ xét duyệt tại nhiều nước như Anh, Mỹ, Trung Quốc. Nếu được thông qua, Arm – đối tác trung lập của Apple và các hãng khác – sẽ nằm dưới quyền kiểm soát của một công ty duy nhất. CEO Nvidia Jensen Huang nhấn mạnh sẽ duy trì mô hình trung lập của Arm và mở rộng nó bằng cách cấp phép sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ của Nvidia, một việc chưa từng có. Ngoài ra, một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mới sẽ được xây dựng trong trụ sở Cambridge của Arm.

Nvdia bắt đầu với tư cách nhà thiết kế chip đồ họa và dần lấn sang các lĩnh vực khác như trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu. Vụ thâu tóm Arm sẽ đưa Nvidia vào thế cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ trên thị trường chip trung tâm dữ liệu như Intel, AMD do Arm đang phát triển công nghệ cạnh tranh với các con chip của họ.

Nó cũng giúp Nvidia kiểm soát công nghệ từ Arm, có thể dùng để sản xuất CPU riêng, tiếp tục con đường thôn tính công nghệ của Nvidia trong bối cảnh trung tâm dữ liệu đang bùng nổ. Đầu tháng 4, Nvidia hoàn thành giao dịch mua lại Mellanox, nhà sản xuất công nghệ mạng tốc độ cao dùng trong siêu máy tính và trung tâm dữ liệu.

Arm không sản xuất chip mà thay vào đó tạo ra một cấu trúc lệnh – tài sản sở hữu trí tuệ cơ bản nhất làm nền cho chip điện toán – rồi cấp phép cho công ty khác như Qualcomm, Apple, Samsung. Sau đó, các hãng này sẽ dùng công nghệ Arm trong chip cho smartphone và thiết bị khác. Mẫu máy tính sắp ra mắt của Apple sẽ dùng chip dựa trên công nghệ Arm.

Du Lam (Theo Reuters)

Vượt mặt Intel và AMD, Nvidia đang đứng ở đâu?

Vượt mặt Intel và AMD, Nvidia đang đứng ở đâu?

Hiện tại, lĩnh vực GPU trên PC do Intel, Nvidia và AMD độc quyền.