{keywords}
CEO Microsoft Satya Nadella. (Ảnh: Bloomberg)

Dẫn một nghiên cứu của Microsoft, ông Nadella cho biết khoảng 1/3 giới “cổ cồn trắng” đạt năng suất làm việc cao thứ ba vào buổi chiều, dựa trên hoạt động trên bàn phím. Năng suất thường tăng lên vào trước và sau giờ ăn trưa, song đỉnh thứ ba này cho thấy xu hướng làm việc từ xa đã phá vỡ ranh giới vốn mờ nhạt giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Phát biểu tại một hội thảo ngày 7/4, CEO Microsoft nêu quan điểm, các lãnh đạo cần đặt ra những tiêu chuẩn, kỳ vọng cho nhân viên để họ không bị áp lực phải trả lời email vào đêm muộn.

“Chúng ta thường nghĩ về năng suất thông qua các số liệu cộng tác và thành phẩm, song sức khỏe là một trong các yếu tố quan trọng nhất của năng suất. Chúng ta thừa biết ảnh hưởng của căng thẳng với các nhân viên. Chúng ta cần học kỹ năng mềm, phương pháp quản lý kiểu cũ để mọi người được chăm sóc sức khỏe. Tôi có thể đặt ra kỳ vọng về việc nhân viên của tôi nhận email từ CEO vào cuối tuần nhưng không cảm thấy họ phải trả lời”.

Một khảo sát của nhà cung cấp dịch vụ trị liệu trực tuyến Talkspace chỉ ra, 2 trong số 3 nhân viên cân nhắc nghỉ việc nói ông chủ của họ không tuân thủ các hứa hẹn từ đầu đại dịch về việc tập trung vào sức khỏe tinh thần của nhân viên. Còn trong nghiên cứu nội bộ của Microsoft, khoảng 30% cảm thấy năng suất lao động cao nhất vào buổi sáng, trưa và khoảng 10 giờ tối. Ngày làm việc trung bình kéo dài thêm 46 phút hay 13% từ đầu mùa dịch. Thời gian dành cho những công việc sau giờ làm thậm chí tăng tới 28%.

Theo ông Nadella, mọi người – đặc biệt những ai công tác trong lĩnh vực công nghệ - ngày càng yêu cầu được linh hoạt hơn trong không gian, thời gian làm việc. Khảo sát đang diễn ra đối với những người làm việc trí óc như lập trình viên phần mềm, phân tích dữ liệu…, từ tổ chức Future Forum tiết lộ hơn 3/4 người muốn được chọn nơi làm việc, còn 95% muốn tự lên lịch trình riêng.

Dù vậy, khi được hỏi có ngừng gửi email vào cuối tuần không, ông Nadella có chút né tránh khi nói: “Tôi vẫn đang học điều đó hàng ngày”.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Cựu CEO Google lý giải vì sao nhân viên nên quay lại văn phòng

Cựu CEO Google lý giải vì sao nhân viên nên quay lại văn phòng

Sau hơn 2 năm làm việc từ xa và nhiều lần trì hoãn quay lại văn phòng, hầu hết nhân viên Google đã bắt đầu có mặt tại trụ sở. Cựu CEO Google Eric Schmidt có lẽ là người vui mừng hơn cả.