Thế Giới Di Động hôm 10/1 chính thức khai trương 5 chuỗi cửa hàng mới, trong đó có 4 chuỗi trái ngành hoàn toàn. Các chuỗi bán lẻ mới gồm: AVASport (bán đồ thể thao), AVACycle (xe đạp), AVAKids (mẹ và bé), AVAFashion (thời trang), AVAJi (trang sức). 

Phát biểu trong buổi khai trương này, ông Nguyễn Đức Tài - đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho hay, cả 5 chuỗi bán lẻ mới đều là các bước thử nghiệm của tập đoàn. “Cả 5 chuỗi có thể không cùng nhau về đích nhưng hy vọng 1-2 chuỗi thành công. Khi đó việc mở rộng ra toàn quốc sẽ rất nhanh”, ông Tài nhận định.

{keywords}
Khách mua hàng bên trong cửa hàng AVAKids mới khai trương của Thế Giới Di Động. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong 5 chuỗi, có hai chuỗi nằm trong các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh hiện tại (mô hình shop-in-shop). Ba chuỗi kia - gồm thể thao, thời trang, mẹ và bé - được xây độc lập hoàn toàn.

Nhảy vào các mảng kinh doanh chưa từng có kinh nghiệm, chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng những khó khăn ban đầu sẽ rất lớn, tuy nhiên khi vượt qua thử thách thì thành quả sẽ đáng tự hào.

“Những thử nghiệm này sẽ góp phần đưa doanh thu Thế Giới Di Động đạt 10 tỷ USD trong năm 2025”, ông Nguyễn Đức Tài hứa hẹn. Do dịch bệnh, giấc mơ 10 tỷ USD của tập đoàn bị gián đoạn một vài năm. Hiện doanh thu nhà bán lẻ này vào khoảng 6 tỷ USD.

Tự nhận mở cùng lúc nhiều mảng trái ngành là bước đi táo bạo và “tham lam”, song ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, tác giả của những chuỗi mới - cho hay sau 5 chuỗi này vẫn có thể “đẻ” thêm chuỗi khác. Ngược lại, công ty cũng có thể đóng bớt một vài chuỗi không đạt kỳ vọng.

“Chúng tôi sẽ mất khoảng 3-6 tháng để đánh giá tính khả quan của những mảng kinh doanh mới trước khi đưa ra quyết định”, ông Đoàn Văn Hiểu Em phát biểu.

Ngay sau dịch bệnh, một số ngành nghề để lộ khoảng trống do doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn. Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, tận dụng những khoảng trống này để chớp cơ hội mở rộng thị trường.

Dù các chuỗi đều khá trái ngành, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho hay công ty có sẵn nhân lực, vận hành, tập khách hàng lớn, năng lực tài chính, và sự am hiểu mảng bán lẻ, do đó không hề ngán ngại thử thách.

Trong các chuỗi mới, cửa hàng AVACycle tận dụng mặt bằng sẵn có của Điện máy Xanh để mở bán xe đạp. AVAJi gồm có trang sức, đồng hồ, mắt kính, đặt bên trong các cửa hàng Thế Giới Di Động.

Riêng các chuỗi còn lại đều mở mới hoàn toàn. AVAKids chuyên bán sản phẩm dành cho bé 0-9 tuổi và mẹ mang thai, với những thương hiệu tã sữa, quần áo... có uy tín trên thị trường. AVASport bán quần áo, giày của các nhãn hàng lớn như Puma, Adidas, Nike...

Về cửa hàng thời trang AVAFashion, cửa hàng này bán sản phẩm do Thế Giới Di Động đặt hàng các xưởng may trong nước thực hiện, dưới tên thương hiệu AVA.

Quan sát những chuỗi AVA mới, PV ICTnews nhận thấy các cửa hàng đều khá chỉn chu, sản phẩm đa dạng. Tuy vậy, mặt hàng thời trang sẽ là một khởi đầu khó khăn cho Thế Giới Di Động do mảng kinh doanh này khá đặc thù, cần đầu tư nhiều hơn để cạnh tranh ở quy mô lớn.

Bản thân Thế Giới Di Động dường như cũng nhận ra điều này. Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho hay, quần áo trong AVAFashion hầu hết được đặt hàng trên sản phẩm có sẵn của các đơn vị sản xuất, trong tương lai nếu muốn đẩy mạnh mảng này, Thế Giới Di Động phải có đội ngũ thiết kế và nghiên cứu - phát triển (R&D) riêng để tạo khác biệt.

Ông Nguyễn Đức Tài sau khi đi tham quan các cửa hàng cũng nhận xét rằng, mảng thời trang nếu nhắm tới đối tượng người trẻ cần có đội ngũ nhân sự trẻ trung phù hợp mảng kinh doanh này.

Sau khi khai phá mảng di động, sau đó đến điện máy, và tiến tới bách hoá, Thế Giới Di Động xem chuỗi AVA mới như giấc mơ thứ 4 của họ trên hành trình chinh phục các nấc thang mới.

“Giấc mơ nếu để trong đầu sẽ mãi là giấc mơ. Chúng tôi quyết định nhảy vào làm tới cùng để biến giấc mơ thành sự thực”, ông Đoàn Văn Hiểu Em nói về giấc mơ thứ 4 của tập đoàn.

Hải Đăng

Thấy gì sau quyết định nhảy vào bán lẻ đa ngành của Thế Giới Di Động?

Thấy gì sau quyết định nhảy vào bán lẻ đa ngành của Thế Giới Di Động?

Trong bối cảnh hàng công nghệ bão hoà, Thế Giới Di Động buộc phải nhảy vào các mảng khác để tìm kiếm tăng trưởng.