Chia sẻ tại sự kiện FPT Leader talk 2022 được tổ chức tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) mới đây, Phó Giám đốc PTIT Vũ Tuấn Lâm cho biết, qua sự kiện này, nhà trường mong muốn các chuyên gia từ FPT sẽ chia sẻ xu hướng công nghệ mới, những cơ hội việc làm, cách đầu quân cho tập đoàn lớn với các sinh viên của trường.

“Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp lớn như FPT sẽ lựa chọn nguồn nhân lực rất kỹ lưỡng, tôi mong muốn các em sinh viên sẽ hiểu rõ hơn nghề nghiệp, kỹ năng. Từ đó, các em có cơ hội thực tập, việc làm tại FPT trong tương lai”, ông Vũ Tuấn Lâm nói.

{keywords}
Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến chia sẻ với các sinh viên công nghệ của PTIT.

Trao đổi với các sinh viên công nghệ của PTIT, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom đưa ra dự báo rằng chỉ vài năm nữa hàng trăm triệu người bị người máy thay thế. Vị chuyên gia của FPT cho biết thêm, nhiều khách hàng của tập đoàn công nghệ này đã có hàng ngàn nhân viên trực tổng đài giờ bị thay thế bằng chatbot. Và ngày nay, hàng trăm dòng lệnh Java do máy tự sinh ra.

Giải đáp cho câu hỏi “Vậy chúng ta học gì, làm gì để thay đổi kịp với tốc độ phát triển của thế giới, để không mất việc làm vì người máy?”, ông Hoàng Nam Tiến cho biết, theo nghiên cứu, đến năm 2030 những ngành xu hướng được ưa chuộng gồm có CNTT với khoa học máy tính, lập trình, phân tích dữ liệu, phát triển phần mềm, công nghệ trí tuệ nhân tạo; Marketing phát triển sản phẩm; sản xuất nội dung. Tất cả đều có yếu tố số hóa - “Digital”.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ đang cần hàng vạn kỹ sư thành thạo những công nghệ mới như AI, Big Data, Blockchain, Cloud… Để trở thành ứng viên mơ ước của các doanh nghiệp lớn, các bạn trẻ cần rèn luyện khả năng tự học, học tập liên tục và suốt đời để đảm bảo sống sót trong thời kỳ này.

“Các bạn trẻ cần nhanh chóng tiếp cận những kiến thức mới nhất của ngành và trở thành người đi đầu. Nếu thực sự tập trung vào những lĩnh vực công nghệ mới, thì rất có thể 2 - 3 năm nữa, các bạn sẽ trở thành người đứng đầu trong doanh nghiệp”, ông Hoàng Nam Tiến nói.

Cũng theo Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến, ngày hôm nay là thời của người học Công nghệ - Viễn thông. Các bạn có mức lương cao hơn những ngành khác với cơ hội việc làm rộng mở ngay sau khi ra trường. Tuy nhiên, chuyên gia FPT cũng chỉ rõ, phần thưởng chỉ dành cho người tạo ra sự khác biệt.

Sở dĩ như vậy, theo lý giải của Hoàng Nam Tiến, là bởi trong 5 năm tới, khoảng 35% các kỹ năng được giới chuyên gia đánh giá là quan trọng ở thời điểm hiện tại sẽ không còn được trọng dụng. Các bạn trẻ còn cần có kỹ năng tiếng Anh thành thạo, rèn luyện thể lực, kỹ năng sống vững vàng, phong cách sống khác biệt.

“Các kỹ năng người trẻ cần trau dồi là phản biện và tư duy khác biệt; tự học và nghiên cứu; tự thích nghi trong mọi hoàn cảnh; trở thành công dân toàn cầu. Tôi hy vọng và thực sự mong muốn, các bạn sẽ trở thành đồng nghiệp của tôi”, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ với các sinh viên công nghệ của PTIT.

{keywords}
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực CNTT, phần mềm luôn cao trong những năm gần đây.

Trong các báo cáo về thị trường tuyển dụng lao động tại Việt Nam được Navigos Group thực hiện hàng quý, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng đều chỉ  ra rằng, lĩnh vực CNTT, phần mềm luôn có tên trong Top 10 ngành, nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao. Đặc biệt, giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid và chuyển đổi số hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực CNTT vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Theo chuyên gia Navigos Group, trong nửa cuối năm nay, một số doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động cũng như các doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi và tái cơ cấu sẽ có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn kỹ sư CNTT để mở ra các trung tâm số hoặc số hóa doanh nghiệp nhanh hơn.

Các vị trí tuyển dụng chủ yếu là các vị trí thiên về kỹ thuật như phát triển phần mềm, kỹ thuật dữ liệu, kỹ sư trí tuệ nhân tạo… Các vị trí tuyển dụng chủ yếu ở cấp trung thay vì cấp cao do đây là phân khúc có biến động nhiều nhất sau dịch Covid.

Bên cạnh đó, từ các nghiên cứu, khảo sát ý kiến của các nhà tuyển dụng, Navigos Group cũng đưa ra khuyến nghị với các ứng viên, đó là để làm việc và phát triển trong mảng chuyển đổi số, các ứng viên cần trau dồi kiến thức, năng lực và kỹ năng liên quan đến chuyển đổi số và các công nghệ mới; trau dồi kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện; khả năng thích ứng nhanh với phương pháp làm việc mới như Agile, Scrum…

Cùng với đó, theo chuyên gia Navigos Group, các bạn trẻ cũng cần cải thiện kỹ năng ngoại ngữ; luôn đổi mới và tăng năng lực tự học hỏi, thích nghi; đồng thời tham gia các khóa học, hội thảo, mở rộng mạng lưới thông tin, quan hệ trong lĩnh vực chuyển đổi số để có có thêm các thông tin, hiểu biết sâu rộng về ngành.

Vân Anh

CNTT, Điện tử nằm trong Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao

CNTT, Điện tử nằm trong Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao

Theo công bố mới của Navigos Group, CNTT - Phần mềm và Điện - Điện tử là 2 ngành nằm trong Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong quý 2 vừa qua.