{keywords}
Ông Jeff Bezos sẽ thôi chức CEO Amazon vào ngày 5/7. (Ảnh: Reuters)

Hôm 26/5, Amazon tổ chức buổi họp cổ đông thường niên dưới hình thức trực tuyến do dịch Covid-19. Đây là lần cuối CEO Jeff Bezos làm chủ tọa. Ông nhấn mạnh những thành công mà Amazon đạt được trong năm trước, đồng thời thừa nhận còn nhiều thử thách đang chờ đợi.

Ông Bezos thông báo sẽ chính thức thôi chức CEO Amazon vào ngày 5/7. “Chúng tôi chọn ngày này vì nó rất có ý nghĩa với tôi, ngày mà Amazon hợp nhất năm 1994, chính xác 27 năm trước”, ông chia sẻ. Sau này, ông sẽ trở thành Chủ tịch điều hành Amazon, trao chức vụ CEO cho trưởng bộ phận điện toán đám mây Andy Jassy.

Nhà sáng lập Amazon khen ngợi người kế nhiệm sở hữu “tiêu chuẩn cao nhất trong các tiêu chuẩn cao”. “Ông ấy có năng lượng cần thiết để duy trì sự sống trong chúng ta, thứ đã làm cho chúng ta khác biệt”.

Khi được hỏi liệu Amazon có khó khăn nào về đổi mới khi đã trở nên khổng lồ và đa dạng như hiện nay hay không, ông Bezos thừa nhận thế hệ lãnh đạo mới sẽ phải quản lý những thách thức mới mà không bảo đảm thành công, trong đó có dịch vụ khám bệnh từ xa Amazon Care và mạng Internet vệ tinh Project Kuiper.

“Để trấn an các bạn, tôi có thể cam đoan rằng không một ý tưởng nào được đảm bảo thành công. Tất cả đều là những khoản đầu tư khổng lồ và rủi ro. Cách duy nhất để đạt được lợi nhuận trên trung bình là chấp nhận mạo hiểm… Lịch sử của chúng ta với tư cách một công ty luôn  chấp nhận mạo hiểm, nhiều thứ đã và sẽ thất bại, song chúng ta tiếp tục đón nhận các rủi ro lớn”.

Chỉ một ngày trước khi cuộc họp diễn ra, Amazon bị Chưởng lý bang Washington kiện vì các hành vi phản cạnh tranh, khiến người dùng phải chịu giá cao, đàn áp cạnh tranh. Công ty cũng đối mặt với những cuộc điều tra của nhiều cơ quan liên bang, chưởng lý bang tại Mỹ và cơ quan chống độc quyền châu Âu.

Ông Bezos khẳng định Amazon chịu cạnh tranh gay gắt trong mọi lĩnh vực đang hoạt động, bao gồm bán lẻ, công nghệ thông tin. “Khách hàng có thể mua sắm tại hàng tá nhà bán lẻ quốc gia lớn, hàng trăm nhà bán lẻ khu vực, hàng ngàn cửa hàng tiện lợi cả trên mạng và ngoài đời. Đó là một ngành rất lành mạnh, còn lâu mới đạt tới trạng thái “kẻ thắng nắm tất cả” và chúng ta vẫn chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ”.

Bình luận về vụ thâu tóm studio Hollywood đứng sau loạt phim Điệp viên 007, ông Bezos cho rằng thương vụ sẽ cung cấp công cụ để Amazon thỏa mãn hơn 200 triệu thuê bao Prime, đồng thời kéo về người dùng mới. Nó cũng tăng lực cho công ty sản xuất thêm nội dung gốc, cạnh tranh với Netfix, Disney.

Du Lam (Theo CNBC)

Amazon thâu tóm xưởng phim ‘Điệp viên 007’ và ‘Tom and Jerry’

Amazon thâu tóm xưởng phim ‘Điệp viên 007’ và ‘Tom and Jerry’

MGM Studios, hãng phim đứng sau những thương hiệu đình đám như ‘Điệp viên 007’ và ‘Tom and Jerry’ sẽ được Amazon mua lại với giá 8,45 tỷ USD.