{keywords}
 

Theo sắc lệnh, Bộ Thương mại Mỹ có trách nhiệm xác định các giao dịch bị cấm. Ví QQ Wallet của Tencent và WeChat Pay cũng trở thành mục tiêu. Một quan chức cao cấp tiết lộ lệnh cấm nhằm ngăn chặn nguy cơ với người Mỹ từ các phần mềm Trung Quốc, vốn có nền tảng người dùng lớn và có thể truy cập dữ liệu nhạy cảm. Động thái làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chính thức nhậm chức vào tháng này.

Sắc lệnh của ông Trump còn nêu tên CamScanner, SHAREit, Tencent QQ, Vmate và WPS Office. Sắc lệnh nêu rõ “Mỹ phải hành động quyết liệt chống lại những người phát triển hay kiểm soát phần mềm Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia”.

Một quan chức Mỹ khác cho biết dù lệnh cấm cho Bộ Thương mại có thời gian 45 ngày để hành động, Bộ dự kiến xác định các giao dịch bị cấm trước 20/1, thời điểm ông Trump rời Nhà Trắng. “Bằng cách truy cập thiết bị điện tử cá nhân như smartphone, tablet, máy tính, phần mềm Trung Quốc có thể tiếp cận và thu thập lượng lớn thông tin từ người dùng, bao gồm thông tin cá nhân và thông tin có thể xác định cá nhân”, sắc lệnh viết. Ngoài ra, dữ liệu thu thập được có thể “cho phép Trung Quốc theo dõi vị trí của nhân viên và nhà thầu liên bang, xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân”.

Bất kỳ lệnh cấm giao dịch nào do ông Trump ký đều có nguy cơ đối mặt với thách thức pháp lý, tương tự Bộ Thương mại gặp phải khi muốn chặn giao dịch với WeChat và TikTok.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ủng hộ “cam kết bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ trước sự đe dọa của Trung Quốc” của ông Trump. Tháng trước, Bộ bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và nhà sản xuất drone SZ DJI Technology, vào danh sách đen.

Ngoài ra, chính quyền Mỹ còn công bố danh sách những công ty Trung Quốc và Nga bị tố cáo có liên hệ với quân đội, cấm họ mua một số hàng hóa và công nghệ Mỹ.

Du Lam (Theo Reuters)

3 nhà mạng Trung Quốc bất ngờ được giữ lại sàn chứng khoán Mỹ

3 nhà mạng Trung Quốc bất ngờ được giữ lại sàn chứng khoán Mỹ

Về quyết định không hủy niêm yết các nhà mạng China Mobile, China Telecom, và China Unicom như tuyên bố trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán New York khẳng định đã dựa trên tham vấn thêm với các cơ quan quản lý có liên quan.