{keywords}
 

Hôm 18/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá Oracle là “công ty tuyệt vời” và chắc chắn đủ khả năng xử lý vụ mua bán hoạt động của TikTok tại Mỹ. Ông cũng gọi đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Larry Ellison là “vĩ nhân”. Ellison, người giầu thứ 6 tại Mỹ theo xếp hạng của Forbes, là người ủng hộ Trump và đã tổ chức gây quỹ cho Tổng thống tại tư gia trong năm 2020 bất chấp phản đối của nhân viên.

Bình luận của Trump đưa ra sau khi Financial Times đưa tin Oracle gia nhập đường đua thôn tính TikTok tại Mỹ. Chính quyền Trump cho TikTok hạn chót 15/9 để tìm người mua nếu không muốn bị cấm vận. Cũng trong ngày 18/8, Trump một lần nữa nhắc tới việc Ngân khố Mỹ nên được hưởng một phần từ giao dịch vì chính quyền của ông giúp cho thương vụ có thể xảy ra.

Oracle không phải công ty duy nhất muốn có TikTok. Trước đó, Microsoft công khai đang đàm phán để mua TikTok tại Mỹ, Canada, Australia, New Zealand từ ByteDance. Twitter cũng là một người mua tiềm năng. Tuy nhiên, Oracle có liên hệ chặt chẽ hơn với Nhà Trắng hơn các đối thủ còn lại.

Theo các chuyên gia, Oracle muốn mua TikTok không phải chuyện quá kỳ lạ. Gã khổng lồ phần mềm doanh nghiệp được cho là đang bàn bạc với Sequoia, General Atlantic – những công ty đang nắm cổ phần trong TikTok – để đánh bại Microsoft. Dù TikTok không “ăn rơ” với tệp khách hàng hiện tại của Oracle nhưng họ lại có thứ mà bất kỳ ai cũng muốn: dữ liệu.

Theo chuyên gia địa chính trị Abishur Prakash, khi đưa dữ liệu TikTok lên máy chủ Oracle, Oracle có thể tìm đường vào các ngành công nghiệp mới. Oracle không có ứng dụng mạng xã hội để sáp nhập TikTok nhưng về lý thuyết, có thể dùng dữ liệu khách hàng mà TikTok thu thập được để cải thiện sản phẩm tiếp thị.

Với hơn 2 tỷ lượt tải trên toàn cầu, nền tảng người dùng khổng lồ của TikTok cũng hấp dẫn với Oracle vì TikTok là nguy cơ trực tiếp với Facebook. “Trong thế giới hậu Covid, mọi doanh nghiệp đều muốn làm mới bản thân. Trong lĩnh vực địa chính trị công nghệ, không chỉ có rủi ro mà còn có cả cơ hội. Oracle có lẽ có ý riêng để tận dụng TikTok mà chưa tiết lộ với thị trường”, Prakash nhận định.

Dù vậy, Oracle hay Microsoft mua được TikTok hay không còn phụ thuộc vào ByteDance. Theo Matthew Brennan, chuyên gia mạng xã hội tại Bắc Kinh, công ty hoàn hảo đối với ByteDance phải có túi tiền đủ sâu để đưa ra mức giá hậu hĩnh. Họ cũng phải đủ tốt về công nghệ để điều hành tất cả trí tuệ nhân tạo tiên tiến mà TikTok đang sở hữu nhưng phải đủ yếu về di động để tránh trở thành đối thủ tương lai của ByteDance. Xét theo các tiêu chí này, Oracle dường như phù hợp hơn Microsoft.

Không rõ ByteDance muốn thoái vốn khỏi TikTok tại một số thị trường cụ thể hay trên toàn cầu. Công ty được cho là đang đàm phán với đại gia Reliance Industries để bán TikTok tại Ấn Độ. Động thái của ByteDance có thể khiến Microsoft không hài lòng khi họ có đủ năng lực để vận hành các tài sản của TikTok ngoài Trung Quốc.

Về phần Oracle, một số nhà quan sát vẫn khó hiểu với sự quan tâm của Oracle dành cho TikTok. Timothy Armoo, CEO Fanbytes, cho rằng thương vụ không có nghĩa lý gì nếu nhìn từ lăng kính doanh nghiệp nhưng bắt đầu có chút ý nghĩa nếu nhìn vào quan hệ bạn bè giữa Ellison và Trump. Ellison luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Mỹ hiện tại.

Quyết định cuối cùng nằm ngoài sự kiểm soát của các bên. Thay vào đó, nó ở trong tay của tòa án Trung Quốc, theo Prakash. Ông nhận xét Bắc Kinh đang ở thế khó xử, nếu can thiệp thì nghi ngờ về việc chính phủ kiểm soát doanh nghiệp sẽ lên cao. Tuy nhiên, nếu không can thiệp thì họ sẽ phải ngồi yên chứng kiến doanh nghiệp công nghệ trong nước bị vây hãm trên toàn cầu.

Du Lam (Tổng hợp)

Oracle gia nhập cuộc đua thôn tính TikTok

Oracle gia nhập cuộc đua thôn tính TikTok

Theo Financial Times, Oracle đang đàm phán mua TikTok, ứng dụng video ngắn của ByteDance Trung Quốc.