Mới đây, ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid đã được kích hoạt thêm tính năng tự động cảnh báo nguy cơ người dùng tiếp xúc F0. Cụ thể, PC-Covid sẽ gửi các thông báo đến những người dùng từng đến địa điểm có F0 (qua lịch sử quét mã QR), từng di chuyển phương tiện cùng F0 (qua khai báo di chuyển nội địa), tiếp xúc gần với F0 (qua tính năng tiếp xúc gần trên PC-Covid).

Ứng dụng PC-Covid sẽ cảnh báo người dùng nếu có thời gian quét mã QR trước hoặc sau trong vòng 1 tiếng so với thời gian quét mã QR của F0 tại cùng một địa điểm. Việc cảnh báo tự động cho người dân khi đến những địa điểm có F0, theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, sẽ giúp mọi người chủ động theo dõi sức khỏe của mình và có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời để bảo vệ bản thân và người xung quanh.

{keywords}
Ứng dụng PC-Covid đã được kích hoạt thêm tính năng tự động cảnh báo nguy cơ người dùng tiếp xúc F0.

Là ứng dụng được phát triển theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, PC- Covid được đưa lên các kho ứng dụng Apple và Google vào ngày 30/9/2021 và chính thức được giới thiệu vào ngày 1/10/2021. Ứng dụng cung cấp cho người dùng các tính năng chính như: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Ẩn, hiện thông tin mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm...

Trong thời gian qua, PC-Covid đã liên tục được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và các doanh nghiệp công nghệ hoàn thiện, bổ sung thêm các tính năng, tiện ích như: Tính năng cho phép người dùng có thể quét QR offline, khai báo y tế offline, gửi phản ánh offline và khai báo y tế nhanh chỉ với “1 chạm”; tiện ích “Dữ liệu Covid” giúp người dùng theo dõi các số liệu về dịch Covid-19; tiện ích “Hotline 24/7” để người dùng liên hệ nhanh khi cần hỗ trợ liên quan đến ứng dụng PC-Covid...

Gần đây nhất, trong các phiên bản PC-Covid dành cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và iOS được phát hành hồi tháng 1, đơn vị phát triển đã bổ sung 2 tính năng mới “Tự khai mũi tiêm” và “Ví giấy tờ”. Với tính năng tự khai mũi tiêm, trường hợp thông tin mũi tiêm hiển thị trên ứng dụng PC-Covid chưa chính xác, người dùng có thể tự khai thông tin tiêm và đính kèm ảnh chụp giấy chứng nhận để minh chứng. Sau đó thông tin tiêm sẽ được hiển thị lên với dấu "Tự khai". Tính năng mới này giúp người dân thuận tiện khi tham gia các hoạt động phòng, chống dịch mà không nhất thiết phải mang theo giấy chứng nhận tiêm, đồng thời giải quyết bức xúc về tình trạng các cơ sở tiêm chưa cập nhật, hoặc cập nhật sai thông tin.

Trong khi đó, tính năng “Ví giấy tờ” giúp người dân lưu trữ ảnh chụp các giấy chứng nhận như chứng nhận tiêm, chứng nhận xét nghiệm, hay chứng nhận F0 khỏi bệnh. “Ví giấy tờ” hỗ trợ, tạo thuận tiện cho người dân khi tham gia các hoạt động trong tình hình dịch. Các giấy tờ được lưu trữ trong ví do người dân khai báo và chịu trách nhiệm, xuất trình khi cần thiết.

{keywords}
Tính đến hết ngày 9/2, ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid đã có hơn 25,3 triệu người dùng.

Theo số liệu của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, tính đến hết ngày 9/2, ứng dụng PC-Covid đã có hơn 25,3 triệu người dùng, chiếm 36,85% dân số và 53,01% số điện thoại thông minh. Top 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cài PC-Covid trên dân số cao nhất lần lượt là Bình Dương, Quảng Ninh, TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Khánh Hòa, Đồng Nai và Bắc Giang. Các địa phương có tỷ lệ cài PC-Covid thấp nhất gồm Lai Châu, Bạc Liêu, Điện Biên, Nghệ An và Hà Giang.

Cùng với ứng dụng PC-Covid, thời gian qua, 3 nền tảng phòng chống dịch được 2 Bộ Y tế và TT&TT khuyến nghị sử dụng thống nhất gồm nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR, nền tảng quản lý tiêm chủng, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm đã được nhiều địa phương triển khai.

Trong đó, nền tảng khai báo y tế và quản lý thông tin vào ra các địa điểm công cộng bằng mã QR đã hỗ trợ nhiều địa phương truy vết nhanh; khi có trường hợp F0 dễ dàng phát hiện ngay danh sách các địa điểm công cộng mà F0 đã đến. Theo thống kê, tính đến hết ngày 9/2, trên toàn quốc đã có trên 3,7 triệu điểm đăng ký quản lý người vào ra bằng mã QR, với hơn 107 nghìn điểm ghi nhận hoạt động. Tổng số lượt quét mã QR để ghi nhận vào ra tại các địa điểm đăng ký là hơn 240,5 triệu.

Vân Anh

Người dân đã có thể tự khai mũi tiêm trên ứng dụng PC-Covid

Người dân đã có thể tự khai mũi tiêm trên ứng dụng PC-Covid

Hiện tại cả người dùng điện thoại hệ điều hành iOS và Android đều đã có thể cập nhật phiên bản mới của ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid có bổ sung 2 tính năng “Tự khai mũi tiêm” và “Ví giấy tờ”.