Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa tước giấy phép lái máy bay của YouTuber Trevor Jacob sau khi kết luận người này cố tình phá máy bay để “câu view”.

{keywords}
Máy bay của Trevor Jacob trước khi đâm vào rừng. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 24/11/2021, Jacob đang bay trên rừng quốc gia Los Padres (California) bằng máy bay riêng thì cánh quạt ngừng hoạt động. “Tôi đang ở trên núi và một động cơ bị hỏng”, Jacob nói vào camera khi đang ngồi trong buồng lái. Sau đó, anh quyết định nhảy khỏi máy bay, tự quay phim bằng gậy selfie trước khi hạ cánh bằng dù tại một bãi đất trống.

Jacob quay lại toàn bộ quá trình tai nạn và đăng lên YouTube với tựa đề “I Crashed My Plane”. Từ khi được tải lên vào tháng 12/2021, video thu hút hơn 2,2 triệu lượt xem. Trong video, chiếc máy bay tăng tốc về dãy núi trước khi lao xuống khu rừng hoang vu.

Ngày 11/4, FAA khép lại cuộc điều tra vụ tai nạn và xác định Jacob đã tự phá hủy máy bay của mình. Hành động nhảy ra khỏi máy bay chỉ để quay lại cảnh va chạm thể hiện sự bất cẩn, thiếu suy xét và thiếu trách nhiệm của Jacob. Để củng cố kết luận, FAA cho biết Jacob gắn nhiều camera bên ngoài máy bay, bao gồm camera hướng lên cánh quạt với mục đích quay lại video bên trong, bên ngoài máy bay trong chuyến bay.

Các bằng chứng khác mà FAA nhắc đến là thùng chứa dù thể thao mà Jacob đặt lên trước khi bay, mở sẵn cửa bên ghế phụ trước khi tuyên bố động cơ bị hỏng hay không liên lạc với kiểm soát không lưu về tình huống khẩn cấp trước khi nhảy khỏi máy bay, cũng như không cố gắng khởi động lại động cơ.

Theo FAA, Jacob không nỗ lực tìm kiếm khu vực an toàn để hạ cánh, ngay cả khi có nhiều địa điểm trong phạm vi có thể hạ cánh an toàn. Không chỉ có vậy, khi nhảy khỏi máy bay, anh vẫn cầm theo gậy tự sướng gắn camera để tiếp tục quay cảnh va chạm. Jacob cũng khôi phục những camera đã gắn vào máy bay.

Vì vậy, FAA quyết định tước bằng lái của Jacob và thông báo nếu không hủy bỏ các chứng nhận ngay lập tức, Jacob sẽ phải chịu các hình phạt tiếp theo, trong đó có phạt dân sự tối đa 1.644 USD/ngày. Trong video YouTube mới nhất, Jacob không nghĩ rằng đăng video về một hành trình lại gây ra nhiều rắc rối đến vậy. Anh cũng không quên quay lại cảnh trên đường đến bưu điện để nộp lại giấy phép.

Jacob bị cấm thi bằng lái máy bay trong 1 năm.

Du Lam (Theo The Guardian)

Chủ kênh YouTube ở Quảng Ninh thu nhập hơn 11 tỷ chưa nộp thuế

Chủ kênh YouTube ở Quảng Ninh thu nhập hơn 11 tỷ chưa nộp thuế

Cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh xác định chủ kênh Youtube T.C TV có doanh thu quảng cáo hơn 11 tỷ đồng nhưng chưa kê khai nộp thuế.