Kể từ hôm qua 29/8, tại một số chốt kiểm soát trên địa bàn TP.HCM, lực lượng chức năng đã yêu cầu người dân khai báo y tế thông qua trang web suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Đây chính là nền tảng khai báo di biến động dân cư đã tạm ngưng áp dụng trước đây.

{keywords}
Người dân thực hiện khai báo y tế trên smartphone, kết hợp với giấy đi đường tại TP.HCM hôm 29/8. (Ảnh: Hải Đăng)

Trên giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp cho người dân lưu thông trong thời gian giãn cách đã có mã QR để quét và khai báo y tế. Tại một số chốt cũng có mã QR này cho người dân khai báo.

Người dân phải cung cấp địa chỉ thường trú, nơi ở hiện tại, điểm đi và điểm đến, cùng với các dấu hiệu bệnh lý đặc thù. Sau khi khai báo xong, mỗi người sẽ được cấp một QR Code để lực lượng công an quét khi đi qua các trạm. 

Theo ghi nhận của ICTnews, một số trạm yêu cầu khai báo ngay để quét mã, một số trạm chỉ nhắc nhở khai báo và tiếp tục cho lưu thông. Tuy vậy, theo một cán bộ tại chốt trên đường Điện Biên Phủ, ở vòng xoay Lê Hồng Phong, việc kiểm soát khai báo y tế có thể chặt hơn kể từ hôm nay 30/8.

Do lượng người dân ra đường trong thời gian này còn vắng vẻ, việc khai báo y tế và quét mã hôm 29/8 vẫn suôn sẻ, không gây ùn ứ như đợt thành phố yêu cầu khai báo “di biến động dân cư” trước đây.

Ngoài ra, hôm nay TP.HCM đồng ý cho thêm lực lượng shipper hoạt động trên tất cả quận huyện để nâng cao năng lực đáp ứng lưu thông hàng hoá. Lực lượng này phải đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin, xét nghiệm nhanh âm tính 3 ngày/lần hoặc 1 ngày/lần, tuỳ theo địa bàn hoạt động. Theo đề xuất trước đó của Sở Công Thương, có khoảng 25 ngàn shipper được ra đường hành nghề.

Ngoài ra, có khoảng 20.000 nhân viên các hệ thống cung ứng thực phẩm cũng được cấp giấy đi đường kể từ hôm nay.

Hải Đăng

Tạm ngưng khai báo “di biến động dân cư” tại nhiều chốt

Tạm ngưng khai báo “di biến động dân cư” tại nhiều chốt

Tại nhiều chốt kiểm dịch trong khu vực trung tâm TP.HCM đã tạm ngưng việc khai báo “di biến động dân cư”.