'Phao cứu sinh' giúp Ấn Độ thoát 'địa ngục Covid-19': Một xu hướng đang nở rộ trên toàn cầu

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, dịch vụ y tế từ xa và khám bệnh trực tuyến là xu hướng đang 'lên ngôi' ở Ấn Độ và nhiều quốc gia trên thế giới.

Khi các bệnh viện của Ấn Độ đang bị làn sóng Covid-19 thứ hai bủa vây vào cuối tháng 4, Mallik Manem đã phải rất khó khăn để xin bác sĩ tư vấn cách chăm sóc cho người mẹ 81 tuổi mắc Covid-19 của mình. Sau nhiều lần cố gắng, ông Manem chỉ gặp được một vị bác sĩ khó tính và có 5 phút trò chuyện ngắn ngủi qua điện thoại.

Và thế là người đàn ông 55 tuổi ở thành phố Hyderabad, miền Nam Ấn Độ này đã lên mạng tìm kiếm trong khi chính ông cũng nhiễm Covid-19. Ông đã được 4 bác sĩ ở Mỹ tư vấn qua video - một vị bác sĩ xem xét kết quả xét nghiệm, và một người khác hướng dẫn cho ông các bài tập thở.

Ông Manem, một cư dân Atlanta đang ở Ấn Độ cùng gia đình cho biết: "Thật tuyệt vời. Mỗi bác sĩ dành cho tôi ít nhất 15 đến 20 phút tư vấn."

Sau khi làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, mẹ của ông Manem đã bình phục hoàn toàn.

Dịch vụ y tế từ xa "nở rộ" mùa Covid-19

Vai trò của dịch vụ y tế từ xa/khám bệnh trực tuyến (telemedicine) đã phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới kể từ đầu đại dịch. Nó cho phép mọi người tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ mà không cần rời khỏi nhà của họ trong thời gian giãn cách xã hội và phong tỏa để ngăn chặn virus lây lan.

Tại hầu hết các quốc gia đang phát triển với hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu hơn, và đặc biệt là ở Ấn Độ trong giai đoạn các ca nhiễm mới tăng đột biến gần đây, dịch vụ y tế từ xa đã đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều.

Ông Vikram Kapur, một thành viên của Bain & Co., công ty đứng đầu lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết dịch vụ y tế từ xa gần như đã thay thế cho việc chăm sóc y tế tại chỗ cho nhiều ca bệnh ở Ấn Độ. Ông cho biết: "Không có đủ bác sĩ, trong khi có quá nhiều người cần được chăm sóc".

Mặc dù không có dữ liệu chính thức toàn quốc về việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa ở Ấn Độ, ông Kapur ước tính rằng số cuộc khám bệnh trực tuyến trong thời gian gần đây tại nước này đã tăng gấp 4 đến 5 lần so với thời điểm trước đại dịch - và ngay cả khi số ca nhiễm mới đã giảm mạnh, thì số cuộc khám bệnh trực tuyến vẫn nhiều gấp 2-3 lần thời kỳ trước đại dịch.

Phao cứu sinh giúp Ấn Độ thoát địa ngục COVID-19: Một xu hướng đang nở rộ trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: SHRIMAD RAJCHANDRA MISSION DHARAMPUR

Đại dịch đã trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ y tế từ xa. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn Grand View Research, thị trường chăm sóc sức khỏe trực tuyến trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng lên gần 300 tỷ USD vào năm 2028 - từ mốc 56 tỷ USD vào năm ngoái.

Nhiều quốc gia hiện đang đưa dịch vụ y tế từ xa vào kế hoạch chống lại các làn sóng Covid-19 trong tương lai - hoặc như một chương trình cố định trong hệ thống chăm sóc y tế quốc gia.

 

Ví dụ, Bỉ đã lần đầu tiên thiết lập khuôn khổ pháp lý cho y tế từ xa, trong khi những nước khác như Mỹ và Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế, ít nhất là tạm thời, đối với việc chi trả bảo hiểm cho các lần khám bệnh trực tuyến.

Tại Ấn Độ, một số bang đang kết hợp dịch vụ y tế từ xa cùng các loại hình khám chữa bệnh truyền thống để chuẩn bị cho các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai. Nhiều chuỗi bệnh viện tư nhân lớn của Ấn Độ đã triển khai các gói chăm sóc Covid-19 bao gồm tư vấn trực tuyến với bác sĩ và các thiết bị y tế như nhiệt kế và máy đo nồng độ oxy.

Phao cứu sinh giúp Ấn Độ thoát địa ngục COVID-19: Một xu hướng đang nở rộ trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh: SHRIMAD RAJCHANDRA MISSION DHARAMPUR.

Ông Sreeni Gangasani, một bác sĩ tim mạch tại Atlanta, người đồng sáng lập eGlobalDoctors - công ty kết nối bệnh nhân và bác sĩ trên toàn thế giới, cho biết: "Đại dịch đã giúp dịch vụ y tế từ xa được nhiều nơi trên toàn thế giới chấp nhận hơn."

Khi Ấn Độ bùng phát làn sóng Covid-19 thứ 2, eGlobalDoctors vẫn chưa được ra mắt, nhưng công ty này đã quyết định mở trang web sớm cho những người sinh sống ở Ấn Độ sau khi chứng kiến hệ thống y tế của nước này bị quá tải.

Kể từ đầu tháng 5 vừa qua, hơn 250 bác sĩ ở Mỹ, Vương quốc Anh và các quốc gia khác đã tình nguyện thực hiện hơn 2.500 buổi tư vấn điều trị trực tuyến trên eGlobalDoctors. Nhiều bác sĩ là thành viên của Hiệp hội Bác sĩ người gốc Ấn Độ tại Mỹ hoặc tổ chức phi lợi nhuận Sewa International, cả hai đều ủng hộ nỗ lực khám chữa bệnh trực tuyến.

Các bác sĩ ở nước ngoài không được cấp phép kê đơn thuốc cho bệnh nhân Ấn Độ. Thay vào đó, nhiều người coi nhiệm vụ chính của họ là giảm bớt áp lực cho các bác sĩ Ấn Độ đang bị quá tải bằng cách tư vấn cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Gangasani cho biết phần lớn công việc của đội ngũ bác sĩ tình nguyện này là trấn an những bệnh nhân sợ hãi rằng các triệu chứng của họ là bình thường và không đe dọa đến tính mạng.

Đối với những người Ấn Độ sống ở các vùng nông thôn không có internet hoặc điện thoại thông minh, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn qua điện thoại hoặc thông qua một nhóm tình nguyện viên ở Ấn Độ, Tiến sĩ Gangasani nói. Một số bác sĩ đã mua thẻ SIM riêng để tiếp nhận các cuộc gọi từ dân làng.

Các bác sĩ ở nước ngoài cũng được liên hệ để tư vấn về phác đồ thiết lập các phòng khám cấp cứu Covid-19 hoặc xử lý các ca bệnh nhập viện hàng loạt. Một số bác sĩ giúp đào tạo nhân viên tuyến đầu về cách chăm sóc y tế hoặc tư vấn các bác sĩ đang điều trị bệnh nhân ở các vùng nông thôn với trang thiết bị y tế hạn chế.

(Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, Wall Street Journal)

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Hàng nghìn bệnh viện tại Ấn Độ bắt đầu sử dụng robot để bệnh nhân liên lạc với người thân và hỗ trợ y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.  

Chủ đề : covid-19ấn độ
 
List comment
 

Sáng ngày 03/08/2022, CMC Telecom phối hợp cùng Uniphore đã tổ chức webinar miễn phí “Moving to Cloud, Transform with Conversational AI & Automation” trên nền tảng Zoom.

 

Tổng công ty Viễn thông MobiFone vào Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2022 theo công bố của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report -VNR) chiều 3/8 tại TP. Hồ Chí Minh.

 

vTag là sản phẩm đầu tiên ứng dụng công nghệ IoT tại Việt Nam do Viettel làm chủ và cung cấp ra thị trường nhằm giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên thông minh và tiện ích hơn.

 

Hiện nay, nhiều ứng dụng nhắn tin qua Internet (OTT) đã trở nên phổ biến trong cộng đồng người dùng trong và ngoài nước như Viber, WhatsApp, Telegram,... Vậy đâu là nền tảng được nhiều người sử dụng nhất và nó có gì đặc biệt?

 

Dù chỉ mới trải qua ba ngày đầu tháng 8, thị trường tiền điện tử đã đón nhận hàng loạt tin xấu. Theo CNBC, đây sẽ là tháng vô cùng 'sóng gió' đối với thị trường này.

 
 

Khi Jony Ive chính thức dừng hợp tác, Apple được chờ đợi bước vào một kỷ nguyên sản phẩm mới, hoặc cũng có thể lụi tàn với những thiết kế nhàm chán.

Kiếm hơn 25 triệu USD bằng việc đánh cắp tài khoản, mở điện thoại khóa mạng, một người đàn ông Mỹ đối mặt với án tù 165 năm.

Thẻ tín dụng của khách hàng Standard Chartered phát sinh giao dịch nghi bị trộm, song ngân hàng vẫn yêu cầu khách phải thanh toán các khoản này sau gần hai tháng điều tra chưa có kết quả.

Số liệu của Navigos Search cho thấy, từ nửa sau của năm 2021 đến giữa năm 2022, các yêu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp liên quan đến ngân hàng số, chuyển đổi số chiếm tới 50% yêu cầu tuyển dụng từ các ngân hàng

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, công nghệ thị giác máy tính, học tăng cường và AI sáng tạo được chuyên gia Đại học RMIT nhận định là những xu hướng không thể bỏ qua trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123