Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chủ trì Hội nghị sáng 12/6/2019. Ảnh Lê Mạnh

Sáng ngày 12/6/2019, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động của Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) giai đoạn 2015 – 2019. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chủ trì hội nghị.

Cổng 1400 được thành lập từ tháng 7/2008 nhằm cho phép các thuê bao điện thoại cố định và di động trên toàn quốc bằng dịch vụ nhắn tin, tự nguyện đóng góp kinh phí, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và phục vụ các mục đích nhân đạo, từ thiện khác. Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC là cơ quan trực tiếp đầu tư, thiết lập, quản lý, khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa Cổng 1400 và thực hiện các nghiệp vụ liên quan. Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan được phép tổ chức hoạt động ủng hộ qua Cổng 1400 cùng phối hợp.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động đến hết năm 2018, Cổng 1400 đã triển khai vận động ủng hộ được tổng số tiền 185 tỷ đồng. Đặc biệt từ khi có Thông tư số 09 và Thông tư số 10 có hiệu lực từ ngày 15/6/2015 tới nay, hoạt động của Cổng 1400 được quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn theo đúng quy định. Sau 3 năm từ 2016 – 2018, Tổng công ty VTC đã triển khai 48 đợt vận động ủng hộ theo đúng quy định, với kết quả thu được hơn 2.755.000 tin nhắn, tương đương với số tiền ủng hộ 50 tỷ đồng cho các chương trình ủng hộ tiêu biểu như: Cả nước chung tay vì người nghèo, Trái tim cho em, 55 ngày nhắn tin vì nạn nhân da cam, Vì đồng bào vùng lũ, Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam… Toàn bộ số tiền ủng hộ của các thuê bao di động đã được Tổng công ty VTC kịp thời chuyển đến các cơ quan chủ trì hoạt động ủng hộ để chuyển đến đối tượng thụ hưởng theo quy định.

Ông Dương Thế Lương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VTC cho biết, hoạt động của Cổng 1400 ngày càng khẳng định được hiệu quả đáng ghi nhận về công tác tuyên truyền và sự đóng góp vật chất trong quá trình hoạt động an sinh, xã hội chung cho đất nước, được đông đảo nhân dân biết đến và tin tưởng ủng hộ. Cổng 1400 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, đồng thời cũng nhận được nhiều bằng khen, kỷ niệm chương của các cơ quan, tổ chức trao tặng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động của Cổng 1400 cũng gặp phải một số khó khăn. Cụ thể một số cơ quan chủ trì hoạt động ủng hộ qua Cổng 1400 chưa được thực hiện đúng thủ tục về thời gian và nội dung đăng ký tổ chức hoạt động, dẫn đến tình trạng bị động cho công tác thẩm định hồ sơ của bộ phận nghiệp vụ Cổng 1400, khó khăn cho việc phối hợp, kết nối hệ thống kỹ thuật của Tổng công ty VTC với các doanh nghiệp viễn thông.

Về công tác đối soát dữ liệu chuyển tiền ủng hộ, hai công ty Gtelmobile và Vietnamobile thường xuyên làm thủ tục đối soát số liệu và chuyển tiền ủng hộ chậm theo quy định, làm ảnh hưởng tới hiệu quả chung của chương trình. Vietnamobile đã thực hiện đối soát tiền ủng hộ giữ lại 10% thuế VAT chưa đúng quy định của nhà nước.

Về công tác truyền thông, một số chương trình chưa được các cơ quan chủ trì hoạt động ủng hộ thực hiện theo kế hoạch truyền thông trong hồ sơ đăng ký, chưa đầu tư và tập trung cho truyền thông hoặc chưa phối hợp chặt chẽ với bộ phận nghiệp vụ của Cổng 1400, dẫn đến kết quả ủng hộ còn thấp, hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Về điều kiện đăng ký mở cổng, theo quy định tại Thông tư 09, số lượng các cơ quan, tổ chức đủ điều kiện bị hạn chế, nhiều đối tượng cần hỗ trợ chưa được triển khai vận động ủng hộ qua Cổng 1400, dẫn đến các chương trình triển khai qua Cổng 1400 còn ít, không đa dạng đối tượng thụ hưởng.

Về giá trị tin nhắn, thời gian qua Cổng 1400 nhận được nhiều thông tin của các thuê bao viễn thông đề nghị tăng giá trị tin nhắn ủng hộ của một số chương trình, đồng thời một số cơ quan, tổ chức chủ trì hoạt động ủng hộ cũng mong muốn giá trị tin nhắn ủng hộ cao hơn 20.000 đồng đối với những chương trình cần huy động số tiền lớn và thời gian vận động ngắn.

Tổng công ty VTC kiến nghị với Bộ TT&TT xem xét mở rộng đối tượng được cấp phép để mở rộng ủng hộ cho nhiều đối tượng khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo được hỗ trợ. Đồng thời đề nghị điều chỉnh tăng giá trị tin nhắn ủng hộ qua Cổng 1400 từ 5.000 – 50.000 đồng (quy định hiện nay tối đa là 20.000 đồng).

Tổng công ty VTC đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan truyền thông của Bộ chịu trách nhiệm truyền thông toàn diện cho Cổng 1400, đồng thời Bộ chỉ đạo các sở TT&TT tăng cường truyền thông, lan tỏa thông điệp và hình ảnh của Cổng 1400.

Sau khi lắng nghe các ý kiến tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải khẳng định, việc hỗ trợ từ thiện nhân đạo là vấn đề mà nhà nước và Chính phủ rất quan tâm ủng hộ. Trong đó Cổng 1400 là một trong các kênh tiếp nhận hỗ trợ hiệu quả, tuy giá trị tiền ủng hộ của mỗi tin nhắn không cao nhưng số lượng người ủng hộ đông nên bên cạnh các khoản tiền thu được để ủng hộ cho việc nhân đạo từ thiện, hoạt động nhắn tin từ thiện còn có tác dụng lan tỏa trong cộng đồng về tấm lòng tương thân thương ái, tác động tới số đông người dân hiểu hơn về hỗ trợ từ thiện nhân đạo, khơi dậy chân thiện mỹ trong từng người.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhất trí rằng hoạt động của Cổng 1400 nên tiếp tục được triển khai. Với những vướng mắc, khó khăn mà các ý kiến đã nêu, Thứ trưởng giao cho Tổng công ty VTC chủ trì nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện lại văn bản pháp lý, sửa đổi lại các thông tư để có sở cứ pháp lý mở rộng thêm các đối tượng tham gia sử dụng Cổng 1400.  

VTC cũng phân tích đánh giá lại về số lượng giá trị các tin nhắn có giá trị cao để đề xuất có nâng mức giá trị tin nhắn ở mức cao nhất lên 50.000 đồng hay không. Đồng thời nghiên cứu để xây dựng một App của Cổng 1400 cho điện thoại thông minh, sử dụng song song với phương thức nhắn tin hiện tại.