{keywords}

Trong năm 2020, Viettel Solutions nhận được nhiều giải thưởng về chuyển đổi số. Nếu nhìn lại cả hành trình làm sản phẩm của VTS trong năm nay, anh thấy điều gì đã giúp VTS được Ban giám khảo đánh giá cao ở nhiều giải thưởng như vậy?
Bản thân tên gọi các giải thưởng trong năm 2020 đã thể hiện khá rõ về ý nghĩa và giá trị trong từng sản phẩm của Viettel Solutions. Chúng tôi tin rằng, thông qua những tiêu chí khắt khe được các chuyên gia trong Ban giám khảo nhìn nhận và đánh giá các giải thưởng Viettel Solutions đạt được tại IT World Awards 2020 và trong nước, Viettel Solutions tự tin với những điểm mạnh và điểm khác biệt trong câu chuyện làm sản phẩm, xoay quanh các lĩnh vực chiến lược cần ưu tiên chuyển đổi số như: giáo dục, y tế, chính phủ điện tử...

Trong đó, điểm mạnh lớn nhất và đầu tiên của chúng tôi là biến công nghệ thành giải pháp thực tế.

{keywords}

Thứ hai, các sản phẩm của Viettel Solutions đều mang tính thực tiễn: Giải quyết các vấn đề nóng của xã hội, mang lại ý nghĩa cho người dân và cơ quan quản lý, tác động đến số lượng lớn người sử dụng. Đơn cử như sản phẩm Viettel Study 2.0 - nền tảng giúp học sinh, giáo viên và phụ huynh có thể cùng tham gia quá trình dạy và học trực tuyến - thu hút 15 triệu tài khoản người dùng, trở thành mạng xã hội học tập lớn nhất Đông Nam Á với hơn 304.200 bài học được tạo trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thứ ba, với việc nhìn nhận “mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt”, Viettel Solutions luôn đồng hành để tư vấn giải pháp, dùng công nghệ mới nhất “may đo” cho từng khách hàng.

Minh chứng lớn nhất cho quan điểm này là các sản phẩm trong lĩnh vực sản phẩm Hệ thống một cửa quốc gia. Chúng tôi đã cử một nhóm dự án chuyên trách làm việc onsite bên Tổng cục Hải quan để học hỏi, quan sát, kết hợp với các kiến thức công nghệ mới nhất về AI, Blockchain, Bigdata… giúp xây dựng giải pháp thông minh hơn, tự động hóa hơn và phù hợp riêng cho khách hàng.

Kết quả dự án này đã số hoá 188 thủ tục hành chính của 13 bộ ngành, giúp 34.000 doanh nghiệp xử lý 2,6 triệu hồ sơ, kết nối chính thức cơ chế một cửa ASEAN với 6 nước trong khu vực.

Nếu được chọn một giải thưởng mà anh cảm thấy tự hào nhất thì đó là…? 
Viettel Solutions làm ra một sản phẩm đều dựa sự nghiên cứu kỹ lưỡng dưới nhiều góc độ khác nhau. Mỗi một sản phẩm chính là một đứa con tinh thần, là một niềm tự hào riêng về một lĩnh vực nào đó với mong muốn tạo ra giá trị cho xã hội, cho người dùng. 

Để lựa chọn dưới góc độ cá nhân, thì Dự án VPCP (Văn phòng Chính phủ) là giải pháp mà tôi muốn chia sẻ nhiều hơn. Không phải vì dự án này đạt giải thưởng cao (Giải Vàng IT World Awards 2020 hạng mục Dự án dành cho khách hàng xuất sắc nhất năm tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương), mà bởi vì chúng tôi đã góp một phần công sức vào quá trình chuyển đổi số tại VPCP. 

Giải pháp này giúp cho VPCP có thể tiết kiệm lượng thời gian khổng lồ trong xử lý văn bản giấy (nhanh hơn gấp 5 lần). Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc (mOffice) ứng dụng chữ ký số của các thành viên Chính phủ trên SIM của Viettel giúp các lãnh đạo cơ quan nhà nước có thể xử lý văn bản mọi lúc mọi nơi. 

Đây là một giải pháp gần như tổng thể, mang tính thiết thực nhất, không chỉ hỗ trợ cho cơ quan quản lý nhà nước, các bộ ban ngành, bộ máy chính quyền từ Trung ương đến địa phương, mà còn giúp cho những vấn đề nóng của đất nước, của xã hội và của người dân nhanh chóng được giải quyết. Chắc chắn rằng, đây sẽ là giải pháp tạo ra cuộc cách mạng không giấy tờ trong lĩnh vực cải cách hành chính.

{keywords}

Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm của Viettel Solutions với một giải thưởng quan trọng mà công ty nhận được trong năm 2020?
Tại Giải thưởng IT World Awards, đây là lần đầu tiên Viettel Solutions đạt được giải thưởng trong hạng mục quan trọng “Công ty giải pháp CNTT của năm”, cùng với những tên tuổi của các Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, Dell, Cisco,… Phải nói rằng đó là một khoảnh khắc rất khó quên, khẳng định cho sự nỗ lực, sáng tạo của Viettel Solutions đã được nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể sau 5 năm góp mặt trong danh sách giải thưởng dành cho các sản phẩm riêng lẻ. 

Giải thưởng này vừa là động lực, vừa là trách nhiệm, yêu cầu Viettel Solutions phải nỗ lực hơn nữa trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam, tập trung nghiên cứu, phát triển những công nghệ mới nhất, hướng đến mục tiêu giải quyết những vấn đề khó nhất bằng công nghệ hiện đại.

{keywords}

Năm 2020 được coi là một năm quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Viettel Solutions, nếu nhìn lại các dự án chuyển đổi số đã thực hiện, anh thấy 3 điểm nhấn quan trọng nhất của năm là gì?
Nhắc đến năm 2020, có lẽ hiện tại và sau này đều không thể bỏ qua đại dịch Covid -19 bởi sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nó đối với nền kinh tế toàn cầu. Nhưng Covid -19 cũng chính là nhân tố quan trọng tạo nên sự bùng nổ về chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực của xã hội (y tế, giáo dục, giao thông,…) tại Việt Nam và trên thế giới.

Các dự án chuyển đổi số Viettel Solutions đã triển khai trong năm 2020 hầu hết cũng bắt nguồn từ việc giải quyết vấn đề cấp bách do ảnh hưởng của đại dịch này. Trong đó, ba dự án được coi là điểm nhấn phải kể đến ba lĩnh vực: Y tế (dự án Telehealth); Giáo dục (sản phẩm Viettel Study); Hệ thống Hội nghị truyền hình.

Về y tế: Telehealth đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng không khoảng cách, một thế giới phẳng trong ngành y tế. Hơn 1.100 điểm khám, chữa bệnh được kết nối với nền tảng hỗ trợ, khám, chữa bệnh Telehealth được Viettel triển khai trong vòng gần 2 tháng, về đích trước 15 ngày so với mục tiêu. Telehealth giải quyết vấn đề về thời gian, tiền bạc cho bệnh nhân ở những nơi xa nhất, nghèo nhất cũng có cơ hội được khám chữa bệnh bởi các bác sỹ có chuyên môn giỏi nhất mà không cần phải di chuyển đến các thành phố lớn.

Về giáo dục: Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid, việc dạy và học trực tuyến bổ sung kịp thời kiến thức cho học sinh, sinh viên vẫn được diễn ra thông qua sản phẩm Viettel Study. Đây là mạng xã hội định danh duy nhất tại Việt Nam, thu hút 25,7 nghìn cơ sở giáo dục trên cả nước, trở thành mạng xã hội học tập lớn nhất Đông Nam Á.

Về hệ thống hội nghị truyền hình: Giải pháp không thể thiếu cho các sự kiện họp trực tuyến của Việt Nam với quốc tế. Trong đó phải kể đến những sự kiện quan trọng như hội nghị ASEAN mà Việt Nam đảm nhận vị trí chủ tịch, hay những cuộc họp song phương Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước Nga, Nhật,…

Viettel Solutions đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về kỹ thuật công nghệ và an ninh thông tin, hỗ trợ kết nối tới 100 điểm cầu tham gia họp đồng thời và 100 điểm cầu ở chế độ quan sát, đây là số lượng điểm cầu hội nghị truyền hình quốc tế lớn nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

{keywords}

Trong quá trình thực hiện các dự án về chuyển đổi số năm 2020, nếu nhìn lại, anh thấy trở ngại lớn nhất mà không giống so với các dự kiến trước đây là gì? Viettel Solutions đã làm gì để giải quyết vấn đề đó?
Khi bắt tay vào làm một dự án nào đó, song song với việc nghiên cứu cách làm ra sao, xây dựng giải pháp như thế nào, chúng tôi đều vạch ra những chi tiết về khó khăn, trở ngại sẽ gặp phải trong quá trình triển khai. Trở ngại lớn nhất trong chuyển đổi số là thay đổi tư duy của người đứng đầu, thay đổi thói quen của người sử dụng, chúng tôi đều có lường trước và đưa ra những phương án khắc phục, nhưng khi áp dụng vào thực tế, mới thấy nó không hề đơn giản như dự kiến ban đầu.

{keywords}

Chuyển đổi số là một khái niệm nghe có vẻ hơi trừu tượng, bởi vậy, để giải quyết các trở ngại, chúng tôi lựa chọn cách tiếp cận đơn giản, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, thuyết phục người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp thay đổi về mặt tư duy. Trực tiếp hướng dẫn người dùng với phương pháp ba cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) để thay đổi về mặt thói quen. 

Đầu tiên, phải làm cho Khách hàng hiểu: Chuyển đổi số là gì? Chúng tôi đưa ra những ví dụ cụ thể bằng những bất cập diễn ra hàng ngày, như ùn tắc giao thông, hay văn bản giấy tờ đang được xử lý một cách thủ công, bị động,… Chúng tôi tìm ra những câu chuyện thực tế đang tồn tại ở từng tổ chức, doanh nghiệp, sau đó sử dụng công nghệ để giải quyết và thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn cho Khách hàng.

Thứ hai, phải làm cho Khách hàng tin: Bằng những giải pháp đã được áp dụng thành công tại những đơn vị cụ thể. Ví dụ như: Hệ sinh thái sản phẩm y tế cho Bộ Y tế; Hệ sinh thái sản phẩm giáo dục cho Bộ GD&ĐT; dự án Trung tâm điều hành thông minh tại một số tỉnh như Huế, Phú Thọ, Hậu Giang…; Các giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp như tập đoàn FLC (sản phẩm văn phòng điện tử, sản phẩm cầu truyền hình, thanh toán trực tuyến…), Vinamilk (sản phẩm phần mềm DMS.ONE)…. Chúng tôi kể về câu chuyện trong quá trình triển khai và những kết quả doanh nghiệp đạt được trước và sau khi sử dụng giải pháp công nghệ của chúng tôi.

Thứ ba, phải làm cho Khách hàng lựa chọn: Tại Việt Nam, Viettel Solutions không phải là đơn vị duy nhất triển khai các dự án Chuyển đổi số, Khách hàng hiểu và tin là yếu tố cần và đủ, nhưng yếu tố quyết định sự thành công trong các dự án chuyển đổi số của Viettel Solutions, là làm sao để Khách hàng lựa chọn Viettel Solutions là đơn vị triển khai? Để làm được điều đó, đội ngũ kỹ sư của Viettel Solutions đã phải “lăn lộn, ăn ở” cùng Khách hàng, cùng tìm ra khó khăn, cùng xây dựng phương án khắc phục, hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành để “may đo” theo nhu cầu, đặc điểm của từng Khách hàng. 

Anh đánh giá như thế nào về triển vọng của các dự án chuyển đổi số của Viettel Solutions trong năm 2021?

Đánh giá một cách khách quan, hoạt động chuyển đổi số mang lại thành công lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, không chỉ riêng Viettel Solutions trong năm 2020. Chúng ta không bàn thêm đến những lợi ích mang lại của quá trình chuyển đổi số nữa vì nó đã quá rõ ràng.

Kế hoạch cho năm 2021 chúng tôi cũng đã xây dựng và bắt tay vào thực hiện. Tiếp nối những kết quả đạt được từ các lĩnh vực đã triển khai năm 2020 như Y tế, Giáo dục, Giao thông,… các dự án chuyển đổi số trong năm 2021 cũng sẽ được triển khai cho các lĩnh vực trọng điểm, là xu thế tất yếu cần phải có trong xã hội hiện đại như môi trường, tài nguyên thiên nhiên,…

Cụ thể, năm 2021 Viettel Solutions sẽ tập trung triển khai Dự án chuyển đổi số lớn cho các bộ ngành và tiếp tục mở rộng triển khai Dự án trung tâm điều hành thông minh tại các tỉnh/thành phố… Đặc biệt, tập trung nghiên cứu để phát triển các dòng sản phẩm dịch vụ số như: Công nghệ AI, Cloud.

Bên cạnh đó, năm 2021 Viettel Solutions cũng đặt mục tiêu xuất khẩu sản phẩm/giải pháp ra thị trường quốc tế, trước mắt là các thị trường Đông Nam Á; Giải quyết các bài toán đặt ra tại các quốc gia khác bằng chính những kinh nghiệm mà Viettel Solutions đã đúc kết được trong quá trình xây dựng, phát triển và ứng dụng tại Việt Nam.

Các giải thưởng VTS đạt được trong năm 2020: 

- Giải thưởng Quốc tế: tại Giải thưởng IT World Awards 2020, VTS đạt Giải Vàng hạng mục Dự án dành cho khách hàng xuất sắc nhất năm tại khu vực Châu Á TBD; Giải Bạc hạng mục Công ty CNTT xuất sắc nhất năm; Giải Đồng hạng mục sản phẩm, dịch vụ CNTT tốt nhất lĩnh vực giáo dục (sản phẩm Viettel Study 2.0).

- Giải thưởng trong nước: Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2020, Giải thưởng giải pháp thành phố thông minh năm 2020, Giải thưởng Sao Khuê 2020,…

Trần Long