Đầu năm 2020, Pháp đã đồng ý tạm hoãn áp dụng thuế kỹ thuật số đối với Facebook, Amazon, Google và các công ty công nghệ khác. Đáp lại, Mỹ cũng hoãn thời gian biểu áp thuế đối với hàng hóa từ Pháp.

{keywords}

 

Tuy nhiên, một quan chức Pháp nói rằng, nước này đã nối lại việc đánh “thuế dịch vụ kỹ thuật số” với các công ty công nghệ lớn. Ngoài ra, những quốc gia khác, bao gồm Ý và Vương quốc Anh, cũng bắt đầu thu thuế tương tự trong những tháng tới.

Như một đòn phản công, Mỹ sẽ áp thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 1,3 tỷ USD của Pháp vào ngày 6/1 năm 2021, chủ yếu là mỹ phẩm và túi xách. Ngoài ra, Mỹ bắt đầu mở các cuộc điều tra về thuế dịch vụ kỹ thuật số mà các nước khác như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng hoặc đang xem xét áp dụng, cho rằng họ phân biệt đối xử với các công ty công nghệ Mỹ.

Trên thực tế, vào cuối tháng trước đã có thông tin rằng Pháp bắt đầu yêu cầu các công ty công nghệ Mỹ trả thuế dịch vụ kỹ thuật số, bất chấp cảnh báo của Mỹ về việc có thể áp đặt mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Pháp để trả đũa.

Báo cáo vào thời điểm đó cho biết, những công ty như Facebook và Amazon đã nhận được thông báo từ chính quyền Pháp, yêu cầu nộp thuế năm 2020 đối với các dịch vụ kỹ thuật số. Một quan chức của Bộ Tài chính Pháp cũng xác nhận: “Các công ty cần nộp khoản thuế này đã được thông báo”, người này cũng đề cập cụ thể đến những công ty Mỹ như Google, Amazon, Facebook và Apple.

Vào tháng 3 năm ngoái, chính phủ Pháp đã đưa ra một loại thuế kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ lớn để đạt được sự công bằng về tài khóa. Thuế này được đánh vào doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật số toàn cầu không dưới 750 triệu euro (tương đương 847 triệu USD) và ít nhất 25 triệu euro (tương đương 28 triệu USD.

Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, quốc gia này sẽ áp thuế kỹ thuật số 3% đối với khoảng 30 gã khổng lồ Internet, trong đó phần lớn đến từ Mỹ. Le Maire dự kiến ​​thu khoảng 500 triệu euro (khoảng 565 triệu USD) tiền thuế mỗi năm.

Chính phủ Mỹ cho rằng các công ty công nghệ của nước này đã trở thành đối tượng bị đánh thuế một cách bất công. Trước đó, Mỹ từng cảnh báo sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa của Pháp, bao gồm túi xách và mỹ phẩm.

Phong Vũ

Pháp yêu cầu EU trả đũa nếu Mỹ trừng phạt thuế kỹ thuật số Pháp

Pháp yêu cầu EU trả đũa nếu Mỹ trừng phạt thuế kỹ thuật số Pháp

Pháp sẽ ngay lập tức yêu cầu EU trả đũa nếu Washington tiếp tục kế hoạch cấm vận thương mại vì Pháp đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số.