Theo tin từ Cục CNTT, Bộ Y tế, tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị y tế đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị bệnh ung thư (IBM Watson for Oncology), sau 6 tháng triển khai, các bác sĩ của Trung tâm ung bướu thuộc Bệnh viện đa khoa Phú Thọ đã tư vấn sử dụng IBM WFO cho người bệnh mắc các bệnh ung thư vú, phổi, đại trực tràng… Sau thời gian áp dụng phác đồ, có nhiều trường hợp người bệnh đã có chuyển biến rất tích cực, có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc bình thường.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh đang được coi là 1 xu hướng tất yếu trên thế giới hiện nay, và điều này thực tế cũng đã được ứng dụng tại nhiều quốc gia có nền y tế hiện đại. Tại Việt Nam, sau một quãng thời gian chuẩn bị tích cực, ngành y tế đã bước đầu đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ trong quá trình điều trị, đặc biệt đối với các bệnh hiểm nghèo. Điều này không chỉ hỗ trợ cho bác sĩ rất nhiều mà còn mở ra niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư.

Theo PGS TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế: “Trong thời gian gần đây, Bộ Y tế ban hành nhiều thông tư hướng dẫn để làm nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong Y tế. Đặc biệt là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong việc điều trị ung thư.Việc ứng dụng hệ thống IBM Watson for Oncology trong điều trị ung thư, hỗ trợ bác sĩ ung bướu đưa ra phương án điều trị tối ưu đang có những kết quả rất tích cực”.

GĐ BVĐK tỉnh Phú Thọ tặng hoa chúc mừng người bệnh được ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị. Ảnh: BVCC

Công nghệ điện toán nhận biết nhận thức từ IBM Mỹ (IBM Watson for Oncology) là công nghệ tiên tiến, dựa trên nền tảng big data, từ đó hỗ trợ bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị, hướng dẫn điều trị tương đối tốt, hiện đại và cập nhật.

Chị Đàm Thị Hạnh, người bệnh ung thư giai đoạn 4, là một trong những trường hợp người bệnh đầu tiên nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong điều trị ung thư mà giờ đây chị có thể trở lại cuộc sống bình thường. Chị Hạnh cho biết: “Sau khi gặp và được bác sĩ trực tiếp tư vấn, tôi đã quyết định ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong điều trị bệnh của mình. Sau thời gian ngắn sức khỏe của tôi được cả thiện rõ rệt, phản ứng phụ của thuốc hầu như không có. Tôi thấy cuộc sống hầu như quay trở lại như xưa. Một điều khi ngồi trên xe lăn tôi cũng không dám mơ ước tới".

“Thời điểm chị đến với chúng tôi, tình trạng lâm sàng rất xấu, chúng tôi có khám, cùng hội chẩn và có sử dụng hệ thống IBM Watson for Oncology để đưa ra phác đồ điều trị cho chị Hạnh.”, Bs Trần Xuân Vĩnh – bác sĩ trực tiếp điều trị cho chị Hạnh cho hay.

IBM Watson là nền tảng với nhiều tài liệu về y học, rất nhiều tạp chí, rất nhiều các nghiên cứu khoa học đươc cập nhật vào hệ thống. Hệ thống có khả năng tóm tắt thông tin bệnh lý của người bệnh, qua đó hệ thống sẽ đối chiếu với các hướng dẫn điều trị trên thế giới và đưa ra các khuyến nghị điều trị cho người bệnh, các khuyến nghị này được cập nhật, rất tiên tiến. Thông qua đó bác sĩ có thể đối chiếu với những trường hợp bệnh nhân cụ thể của mình, để lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh của người bệnh.

Với việc ứng dụng các công nghệ cao, mà cụ thể ở đây là trí tuệ nhân tạo trong việc điều trị các căn bệnh hiểm nghèo là một hướng đi vô cùng mới mẻ của ngành y tế. CNTT đang ngày càng trở thành một cánh tay hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội nhiều tia hy vọng mới cho những bệnh nhân ung thư tại Việt Nam

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, Trung tâm ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có khả năng đáp ứng điều trị tất cả các bệnh ung thư theo đa mô thức, phối hợp nhiều phương pháp: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, y học hạt nhân và chăm sóc giảm nhẹ.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ lên phác đồ điều trị ung thư tiên tiến đến từ Mỹ- IBM Watson for Oncology (BM WFO) là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. Các phác đồ hệ thống khuyến nghị được chứng thực bởi Trung tâm Memorial Sloan Kettering – Trung tâm nghiên cứu và điều trị ung thư hàng đầu tại Mỹ với hơn 130 năm kinh nghiệm. Hiện tại, hệ thống IBM WFO đã triển khai ở 230 bệnh viện tại 13 quốc gia trên thế giới.

Hệ thống IBM WFO hỗ trợ điều trị 13 loại bệnh ung thư phổ biến bao gồm: vú, phổi, ống thực quản, gan, tuyến giáp, trực tràng, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt, bàng quang, nội mạc tử cung.