Phương thức Netflix sử dụng để đề xuất phim cho người xem

Rất khó để nắm được danh sách dài đằng đẵng những tựa phim mới được đưa lên Netflix mỗi tháng. Từ các chương trình nguyên bản đến các show truyền hình và phim phổ biến, chỉ riêng trong tháng 9, Netflix sẽ giới thiệu gần 100 nội dung mới đến người xem.

Với con số khổng lồ như vậy, cộng với thư viện phim vốn đã khá lớn từ trước đến nay, tìm ra một thứ hay ho để xem đôi lúc không phải là việc dễ dàng. Chính vì vậy, rất nhiều người dùng dịch vụ stream này chẳng thèm dùng đến chức năng tìm kiếm, thay vào đó dựa vào thuật toán đề xuất của Netflix để quyết định nên xem những chương trình gì tiếp theo. Và theo trải nghiệm cá nhân của người viết bài, thuật toán này có độ chính xác khá cao. Thú vị hơn nữa, nó không hoàn toàn dựa trên những gì mà Netflix nghĩ bạn có thể thích. Thỉnh thoảng, thuật toán sẽ thử tìm và đưa ra một chương trình mà Netflix muốn bạn bỏ chút thời gian ra xem thử.

Điểm thú vị này là sáng kiến của Marc Randolph, CEO đầu tiên và là một trong các nhà đồng sáng lập của Netflix. Randolph tiết lộ rằng Netflix – từ thời mà công ty vẫn còn bán DVD – đã tối ưu thuật toán đề xuất của mình dựa trên sở thích của người dùng, những gì công ty đang có, và các chương trình mà công ty muốn được xem rộng rãi hơn.

"Chúng tôi phải tìm ra một cách nào đó để đề xuất các nội dung mà không phải là những thứ mọi người dễ dàng nghĩ đến – như các nội dung mới ra mắt, mà là các nội dung họ có thể thích hơn nữa có sẵn trong thư viện của Netflix hoặc có lợi hơn về mặt kinh tế" - Randolph nói - "Tôi nghĩ, dù rằng tôi bây giờ không còn là một phần của công ty nữa, điều đó không bao giờ thay đổi".

Rõ ràng những tính toán của Randolph là nhằm kiếm được nhiều tiền nhất có thể. Khá thường xuyên, bạn sẽ thấy rất rõ ràng rằng Netflix muốn quảng bá cho một chương trình nhất định – bộ phim Bird Box năm 2018 là một ví dụ điển hình khi nó luôn xuất hiện trên màn hình chính của ứng dụng Netflix dù cho chẳng mấy liên quan đến các nội dung khác mà người dùng yêu thích.

Thật vậy, Netflix – dù sở hữu một thư viện khổng lồ các nội dung nguyên bản – luôn tìm kiếm những nội dung lớn để đưa tên tuổi dịch vụ đến với số đông khán giả hơn. Liên quan đến chuyện này, đã từng có nhiều lời xì xầm rằng các lãnh đạo Netflix vài năm về trước đã khá bực bội khi Ozarks – bộ phim rất phổ biến trên nền tảng này – lại không đạt được tầm ảnh hưởng đại chúng như Breaking Bad hay Stranger Things.

Một điều thú vị mà có lẽ bạn không biết là hình minh họa mà người dùng thấy khi lướt Netflix có thể rất khác biệt giữa những người dùng với nhau.

Ví dụ, dưới đây là tất cả những hình minh họa mà bạn có thể thấy với phim Stranger Things. Bạn thấy hình nào phụ thuộc vào những phim bạn từng xem trước đây.

netflix

Netflix từng đề cập đến chủ đề này trong một bài blog năm 2017, trong đó họ lấy phim Good Will Hunting làm ví dụ:

"Chúng tôi có thể cá nhân hóa quyết định này dựa trên việc một thành viên thích các thể loại và chủ đề khác nhau như thế nào. Những người từng xem nhiều phim tình cảm lãng mạn sẽ thích thú với Good Will Hunting nếu chúng tôi hiển thị hình minh họa có diễn viên Matt Damon và Minnie Driver, trong khi một thành viên khác từng xem nhiều hài kịch sẽ bị lôi cuốn bởi bộ phim nếu chúng tôi sử dụng hình minh họa có Robin Williams, một diễn viên hài nổi tiếng".

Được biết, trong tương lai, có thể Netflix sẽ cho phép con người tham gia vào quá trình đề xuất này.

Quay lại với Randolph, ông tiết lộ thêm một số chi tiết thú vị khác, bao gồm việc các quảng cáo sẽ không bao giờ xuất hiện trên Netflix, dù chúng có thể mang lại những khoản tiền khủng cho công ty. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm một vài chương trình hấp dẫn nhất trên Netflix mà mình chưa bao giờ nghe tới, thì bạn nên xem qua danh sách tại đây.

Minh.T.T

 
 
List comment
 
Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook
icon

Hãng quần áo dã ngoại nổi tiếng The North Face là công ty mới nhất cam kết tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch.

 
Đây là lý do vì sao cổ phiếu Apple lên đỉnh dù vẫn ngập tràn khó khăn vì Covid-19 và bạo loạn tại Mỹ
icon

Trị giá cổ phiếu gắn với niềm tin. Và Phố Wall có 2 lý do để tin vào một tương lai tươi sáng đang chờ đợi Apple.

 
Robot: Đồng minh hay kẻ thù của con người sau khủng hoảng COVID-19?
icon

Chuyên gia Frey cảnh báo mối lo ngại robot cướp đi việc làm của người lao động gia tăng khi nỗi lo sợ virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 qua đi.

 
Vì sao App Store của Apple đang “ngồi trên lửa”?
icon

Công việc kinh doanh của Apple tiếp tục lọt vào tầm ngắm của các nhà chức trách khi mới đây châu Âu thông báo điều tra kho ứng dụng App Store có vi phạm luật cạnh tranh hay không.

 
Viết phần mềm bán qua mạng, thanh niên Hà Nội thu 140 tỷ
icon

Cục Thuế Hà Nội đã xác định có hơn 1.100 cá nhân hoạt động kinh doanh phần mềm, dịch vụ điện tử, trò chơi trên mạng có tổng thu nhập từ năm 2016 đến 2019 là 4.800 tỷ đồng.

 
 
Triệu phú đứng sau FaceApp tai tiếng là ai?
icon

Lan toả với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội, FaceApp kiếm được tiền ngay từ lúc phát hành.

Nếu xuất hiện vào thập niên 80, những ứng dụng online phổ biến nhất thế giới sẽ có diện mạo ra sao?
icon

Chắc chắn những ứng dụng này sẽ mang phong cách cổ điển một chút, retro một chút chứ không còn tối giản, tinh tế như hiện nay nữa.

Ông Trump cùng lúc bị “tuýt còi” trên cả Facebook, Twitter
icon

Các bài viết và quảng cáo của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter, Facebook đều bị “gắn cờ” hoặc gỡ bỏ.  

11 Apple Store tại Mỹ đóng cửa do số ca Covid-19 tại Mỹ tăng trở lại
icon

Apple cho biết sẽ đóng cửa 11 Apple Store một lần nữa sau khi số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ có xu hướng tăng trở lại.  

Thêm 2 nền tảng “Make in Vietnam” hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số tại Việt Nam
icon

Nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS và nền tảng giọng nói nhân tạo tiếng Việt tự nhiên Vbee là 2 nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT chọn giới thiệu nhằm góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123