Nhiều sàn thương mại điện tử hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Còn hơn 10 ngày mới vào chính vụ vải thiều Bắc Giang, tuy nhiên thời điểm hiện tại đã có nhiều cơ quan, đơn vị trong đó có các sàn thương mại điện tử triển khai các hoạt động nhằm chung tay hỗ trợ bà con nông dân Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều.

Chính vụ vải thiều Bắc Giang kéo dài từ ngày 20/6 đến ngày 20/7, địa phương này dự kiến tổng sản lượng vụ vải năm 2021 là 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm trước và chất lượng vải cũng tốt hơn các mùa trước đó.

{keywords}
Sàn thương mại điện tử Postmart của Vietnam Post đã tham gia hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải từ trung tuần tháng 5 đến nay.

Hôm qua, ngày 6/6, đã có thêm sàn thương mại điện tử Sendo bắt đầu mở đợt xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang. Sendo đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ 100 tấn vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang trên sàn trong 5 ngày, từ ngày 6/6 đến hết ngày 10/6.

Trong ngày mở bán vải Bắc Giang 6/6, sàn Sendo đã lần đầu tiên hướng dẫn bà con nông dân địa phương livestream chốt đơn ngay tại vườn vải của Hợp tác xã Phì Điền thuộc xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn. Theo thống kê, trong 12 giờ đầu tiên của đợt hỗ trợ tiêu thụ vải Bắc Giang trên sàn Sendo, đã có 30 tấn vải được bán, trong đó riêng phần livestream của nông dân Bắc Giang bán được 4 tấn vải.

Trước Sendo tròn 1 tuần, chiến dịch tình nguyện “Đồng hành online - bán vải Bắc Giang” do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia thuộc Trung ương Đoàn phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức, đã được khởi động với sự tham gia của nền tảng bán hàng cộng tác viên Cuccu.vn.

Kể từ ngày 30/5 cho đến ngày 6/6, đại diện startup công nghệ Cuccu.vn cho biết, nền tảng đã có sự tham gia của 534 tình nguyện viên, giúp tiêu thụ được gần 65 tấn vải Bắc Giang và tổng doanh thu đạt được là gần 1,8 tỷ đồng.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang, ngày mai, 8/6, địa phương này sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải năm 2021.

Trong khuôn khổ hội nghị trên, cùng với 3 đơn vị đã và đang tổ chức hỗ trợ nông dân Bắc Giang bán vải qua các sàn Vỏ Sò, Postmart và Sendo, sẽ có cả Tiki-BigC/GO, Shopee và Lazada mở gian hàng vải thiều Bắc Giang trên sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp mình.

Cam kết đồng hành với bà con nông dân Bắc Giang trong suốt cả mùa vải thiều 2021, hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đều đặt mục tiêu mỗi đơn vị trong cả vụ sẽ hỗ trợ tiêu thụ khoảng 3% tổng sản lượng, tương ứng khoảng 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang qua sàn.

{keywords}
Tính đến ngày 6/6, tổng sản lượng vải Bắc Giang được tiêu thụ qua Vỏ Sò, Postmart, Sendo và Cuccu.vn đã là 610 tấn.

Hai sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò của các doanh nghiệp bưu chính cũng đang tích cực triển khai các hoạt động của chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” được Bộ TT&TT khởi xướng từ cuối tháng 5.

Theo số liệu của Vietnam Post, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang đã được bán qua sàn Postmart tính từ ngày 15/5 lũy kế đến nay đã là  275 tấn, với tổng giá trị sản phẩm vải Bắc Giang giao dịch trên sàn ước đạt 13,58 tỷ đồng.

Còn với Viettel Post, triển khai mở bán vải thiều Bắc Giang trên sàn muộn hơn so với Vietnam Post – từ ngày 28/5. Trong 10 ngày vừa qua, sàn Vỏ Sò của doanh nghiệp này đã hỗ trợ bà con nông dân Bắc Giang tiêu thụ được hơn 240 tấn, với tổng giá trị sản phẩm vải thiều Bắc Giang giao dịch trên Vỏ Sò đạt trên 8,6 tỷ đồng.

Vỏ Sò, Postmart đã hỗ trợ hơn 700 hộ nông dân mở gian hàng trên sàn

Không chỉ nhằm chung tay hỗ trợ bà con tỉnh Bắc Giang tiêu thụ nông sản, vượt qua đại dịch Covid-19, chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” do Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT chủ trì tổ chức còn hướng tới thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn và hỗ trợ nông dân tham gia giao dịch thương mại điện tử trên môi trường số.

Hiện thực hóa mục tiêu này, từ đầu năm 2021 đến nay, việc hỗ trợ bà con nông dân tại các địa phương như Hải Dương, Sóc Trăng, Sơn La, Lào Cai… và hiện nay là Bắc Giang tiêu thụ sản phẩm nông sản đều gắn liền với công tác đào tạo, hướng dẫn để họ tiếp cận công nghệ số, biết cách tạo gian hàng, livestream và chụp ảnh giới thiệu nông sản cũng như trực tiếp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

{keywords}
Tính từ ngày 10/5 đến nay, đã có 739 hộ nông dân Bắc Giang đã tham gia các sàn Vỏ Sò, Postmart để bán hàng.

Theo thống kê của các doanh nghiệp, tính từ ngày 28/5 đến nay, sàn Vỏ Sò của Viettel Post đã hướng dẫn, hỗ trợ 133 hộ nông dân mở gian hàng trên sàn Vỏ Sò. Tổng số hộ nông dân được Vietnam Post hướng dẫn, đào tạo đã lên sàn Postmart để bán hàng là hơn 600 hộ, tính từ ngày 10/5 đến nay.

Chia sẻ với ICTnews về khó khăn trong hoạt động hỗ trợ tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang những ngày qua, đại diện Viettel Post thẳng thắn: mặc dù chúng tôi đã đến tận vườn để hướng dẫn cách thu hái, đóng gói, bảo quản cho bà con để đảm bảo chất lượng vải khi vận chuyển xa; thế nhưng vẫn còn một số hộ nông dân do đã quen với việc chỉ cắt và giao cho thương lái nên chưa thực hiện đóng gói sản phẩm đúng quy cách.

Khâu đóng gói, bảo quản vải Bắc Giang đúng quy định cũng như đảm bảo được thời gian vận chuyển sao cho đạt chất lượng cam kết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay cũng đang là thách thức với Vietnam Post.

Để tháo gỡ, các đơn vị vận chuyển như Viettel Post, Vietnam Post đều đang tham gia cùng bà con nông dân tổ chức thu hái, đóng gói để đảm bảo chất lượng vải khi tới tay người tiêu dùng vẫn tươi, ngon.

“Để chuyển đổi số cho bà con nông dân không thể trong ngày một ngày hai. Việc này đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ của các doanh nghiệp mà cả các cơ quan, tổ chức tại địa phương để đào tạo, hướng dẫn và quan trọng nhất là thay đổi cách tư duy phụ thuộc vào thương lái, doanh nghiệp trung gian của bà con nông dân”, đại diện Viettel Post nhấn mạnh.

Vân Anh

Vỏ Sò, Postmart áp dụng chính sách 1 đổi 1 với vải thiều Bắc Giang bị hỏng

Vỏ Sò, Postmart áp dụng chính sách 1 đổi 1 với vải thiều Bắc Giang bị hỏng

Mặc dù nông sản là mặt hàng dễ hỏng song cả hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart của các doanh nghiệp bưu chính đều cho biết sẽ áp dụng chính sách 1 đổi 1 với những đơn vải thiều Bắc Giang bị lỗi, hỏng do vận chuyển.