{keywords}
Ông Cristiano Amon là CEO mới của Qualcomm. (Ảnh: Reuters)

Ông Cristiano Amon gia nhập Qualcomm từ năm 1995 và trở thành Chủ tịch năm 2018, sẽ thay thế CEO đương nhiệm Steven Mollenkopf từ ngày 30/6. Trong những năm gần đây, ông Amon giám sát bộ phận chip của Qualcomm, cung ứng chip cho hầu hết điện thoại Android và modem chip giúp thiết bị Android và iPhone kết nối mạng di động.

Trong kỷ nguyên 5G, ông phụ trách nỗ lực đưa chip 5G vào điện thoại trung cấp và bình dân. Ông cũng dẫn dắt công ty mở rộng sang các lĩnh vực mới như thiết bị hạ tầng 5G, máy tính cá nhân.

CEO 50 tuổi người Brazil khẳng định Qualcomm luôn ở tuyến đầu đổi mới hàng thập kỷ và kỳ vọng duy trì vị thế này trong tương lai. Dù vậy, ông cũng đối mặt với nhiều thách thức trong vai trò mới, chẳng hạn làm thế nào để đối phó với thực tế công ty phụ thuộc quá nhiều vào tài sản sở hữu trí tuệ của Arm đối với chip di động.

Công ty thiết kế chip Arm của Anh đang trong quá trình bán lại cho Nvidia với giá 40 tỷ USD. Nvidia là đối thủ ngày một đáng gờm của Qualcomm trong chip AI. Ông Amon có thể phải tìm giải pháp thay thế các bằng sáng chế của Arm nếu sự lệ thuộc tiềm ẩn nguy cơ dài hạn. Qualcomm đã bắt đầu sử dụng tài sản sở hữu trí tuệ riêng nhiều hơn trong chip AI, cũng như dùng công nghệ thay thế Arm có tên RISC-V trong một số bộ phận của chip di động.

Qualcomm thiết kế chip nhưng đặt bên thứ ba sản xuất (outsource), chủ yếu là TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc. Các nhà lập pháp Mỹ gần đây phê duyệt chương trình củng cố sản xuất bán dẫn trong nước. Theo ông Amon, Qualcomm dù vẫn duy trì chiến lược outsource nhưng sẽ nghĩ đến các nhà máy Mỹ về sau vì nó không chỉ có lợi cho công ty mà cho cả ngành công nghiệp.

Bản thân CEO Mollenkopf cũng không xa lạ gì với các thách thức. Ông đã dẫn Qualcomm đi qua ba cuộc khủng hoảng lớn: nỗ lực thâu tóm của Broadcom, vụ kiện chống độc quyền của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ và trận chiến pháp lý với Apple.

Trong cả ba vụ, Qualcomm đều thắng thế. Vị CEO 52 tuổi, người đã gắn bó với công ty 26 năm, rời đi với giá cổ phiếu tăng gần 3 lần so với thời kỳ chìm sâu trong khủng hoảng. Ông vẫn là cố vấn cho Qualcomm trong một thời gian sau khi thôi giữ chức CEO.

Du Lam (Theo Reuters)

Qualcomm được phép bán chip 4G cho Huawei

Qualcomm được phép bán chip 4G cho Huawei

Reuters đưa tin Qualcomm vừa nhận được giấy phép từ chính phủ Mỹ để bán chip di động 4G cho Huawei.