Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon đã bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách nói về tầm quan trọng của 5G.

Kỷ nguyên 5G đã đến

Tại Hội nghị công nghệ Snapdragon tổ chức tại Maui, Hawaii, Mỹ hôm 4/12/2018, Qualcomm đã chính thức giới thiệu nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 855. Tại sự kiện này, Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách nói về tầm quan trọng của 5G, lợi ích của nó, cách nó sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo ra tác động toàn cầu. Ông mô tả cách Qualcomm Technologies thúc đẩy 5G thương mại bắt đầu vào đầu năm 2019, giúp các nhà sản xuất điện thoại tung ra thị trường những sản phẩm smartphone hỗ trợ 5G.

Ông Amon cho biết, 5G cho phép trải nghiệm mới và các thập kỷ tiếp theo của kết nối không dây sẵn sàng di chuyển công nghệ di động ra khỏi điện thoại thông minh vào các ngành công nghiệp mới như; nhà máy thông minh, vận tải, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, thành phố thông minh và các giải pháp cho bán lẻ.

Tại sự kiện này, ông Alex Katouzian, phụ trách mảng Mobile của Qualcomm Technologies cho biết, Snapdragon 855 là nền tảng di động thương mại 5G đầu tiên trên thế giới, được thiết kế cho các thiết bị cao cấp hỗ trợ đa gigabit 5G, AI hàng đầu và thực tế mở rộng (XR) mở ra một thập kỷ mới của các thiết bị di động. Snapdragon 855 mang lại trải nghiệm AI trực quan cao trên thiết bị với phần xử lý của Qualcomm® AI Engine thế hệ thứ 4 có hiệu năng AI gấp 3 lần so với nền tảng di động thế hệ trước là Snapdragon 845. Snapdragon 855 còn sở hữu vi xử lý tín hiệu hình ảnh thị lực máy tính đầu tiên trên thế giới (Computer Vision Image Signal Processor, CV-ISP sẽ cho smartphone khả năng nhận diện vật thể có trong ảnh).

Bên cạnh đó, Qualcomm còn hé lộ Snapdragon Elite Gaming, loạt tính năng tích hợp trên nền tảng Snapdragon 855 giúp cải thiện trải nghiệm chơi game cho các thiết bị di động cao cấp. Katouzian cũng công bố Qualcomm® 3D Sonic Sensor, giải pháp công nghệ cảm biến vân tay đặt dưới màn hình sử dụng sóng siêu âm, không giống với công nghệ cảm biến vân tay quang học có trên các máy Trung Quốc hiện tại. Qualcomm khẳng định rằng công nghệ cảm biến vân tay siêu âm chính xác và bảo mật hơn đối thủ. Hơn nữa, công nghệ này cho phép thiết kế các thiết bị có hình thức kiểu dáng đẹp, tiên tiến trong khi phân biệt với các lựa chọn thay thế với mức độ bảo mật và độ chính xác cao hơn.

Ông Alex Katouzian, phụ trách mảng Mobile của Qualcomm Technologies cho biết, Snapdragon 855 là nền tảng di động thương mại 5G đầu tiên trên thế giới.

Snapdragon 855 được kỳ vọng sẽ mạnh hơn 45% so với Snapdragon 845. A12 của Apple có thể đạt 11.515 điểm trên Geekbench 4 trong khi chiếc Android sử dụng Snapdragon 845 hiệu quả nhất là HTC U12+ chỉ đạt 9.014 điểm. Nếu đúng là cải thiện 45% hiệu suất thì điểm Geekbench 4 của 855 sẽ đạt 13.070 điểm, nhanh hơn khá nhiều so với A12 Bionic. Tuy nhiên, đây chỉ là lý thuyết. Điều này sẽ được kiểm chứng khi thiết bị đầu tiên ra mắt vào đầu năm 2019. GPU trên Snapdragon 855 được kỳ vọng sẽ hiệu quả hơn 20%, hỗ trợ HDR10+ (lần đầu tiên trên di động). 

Hình ảnh chipset 5G 855 tại sự kiện.

5G sẽ được triển khai vào năm 2019

Tại sự kiện này, ông Nicki Palmer, Giám đốc kỹ thuật mạng tại Verizon đã thảo luận về chiến lược 5G của Verizon và tầm quan trọng của sự hợp tác trong việc biến 5G thành hiện thực. Ông Kevin Petersen, Phó Chủ tịch mảng không dây của AT&T đã nhấn mạnh thương mại hóa 5G cùng với các ngành công nghiệp và kinh nghiệm tiêu dùng chính sẽ thúc đẩy nhu cầu cho mạng di động thế hệ tiếp theo. Tại sự kiện này, ông Fotis Karonis, Cố vấn điều hành 5G của BT Group, đã thảo luận cách 5G sẽ triển khai trên toàn nước Anh vào năm 2019 và cách giải quyết những thách thức mà 4G đang phải đối mặt và giới thiệu trải nghiệm khách hàng mới.

 “Chúng tôi đang tập trung vào việc mang lại lợi ích của mạng lưới 5G NR cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng tiêu dùng ở Vương quốc Anh. Cùng với Qualcomm Technologies, chúng tôi đã thử nghiệm nhiều công nghệ cơ bản sẽ được sử dụng để phân phối 5G. Chúng tôi đang háo hức dự đoán các thiết bị di động 5G được sử dụng chip Snapdragon 855 mới với Snapdragon X50 sẽ được tung ra cùng với việc triển khai mạng 5G của chúng tôi vào năm 2019", ông Fotis Karonis nói.

Ông Justin Denison, Phó Chủ tịch cấp cao về chiến lược và tiếp thị sản phẩm di động của Samsung Electronics America cho hay: “Tại Samsung, chúng tôi có tầm nhìn về một thế giới kết nối được hỗ trợ bởi 5G sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng, ngành công nghiệp và chính phủ. 5G thúc đẩy sự hợp tác, kết nối và năng suất trên toàn thế giới và chúng tôi rất vui được làm việc cùng với các đối tác như Qualcomm Technologies để đưa 5G thành hiện thực”.

Nicki Palmer, Giám đốc kỹ thuật mạng Verizon cho biết: “Thông qua sự hợp tác chặt chẽ của chúng tôi với Qualcomm Technologies, Verizon đã đạt được một số cột mốc quan trọng trong năm qua để biến 5G trở thành hiện thực cho người tiêu dùng vào năm 2019. Chúng tôi đã hợp tác với Qualcomm Technologies và các nhà phát triển hệ sinh thái để để tích hợp công nghệ 5G vào những thiết bị di động mới của họ".

Qualcom nói rằng 5G sẽ thúc đẩy hệ sinh thái vô cùng phong phú

Như vậy, 5G sẽ được các nhà mạng trên thế giới triển khai vào nửa đầu năm 2019 tại Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Trung Quốc Đến năm 2020-2021, dự kiến ​​5G sẽ được triển khai ở Ấn Độ và Mỹ Latinh.

Tại Việt Nam, Bộ TT&TT cũng tuyên bố thử nghiệm 5G vào năm 2019 và chính thức thương mại hóa vào năm 2020. Đánh giá về công nghệ 5G đang tới, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: "Đây là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng. Muốn thay đổi thứ hạng thì phải đi đầu. Chưa đi đầu được trên phạm vi toàn quốc thì đi đầu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bộ TT&TT chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm 2019 và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G thì Việt Nam sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G".