Từ khi cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine diễn ra, các tổ chức phi chính phủ và các nhóm tình nguyện ở Ukraine đã kêu gọi ủng hộ tiền điện tử cho quân đội nước này. Số tiền ủng hộ tăng vọt lên đến 4,1 triệu USD.

{keywords}
 

Chỉ riêng trong ngày 24/2, Come Back Alive - tổ chức phi chính phủ Ukraine hỗ trợ các lực lượng vũ trang đã nhận được hơn 675.000 USD Bitcoin và đến sáng 25/2, con số đó đã tăng lên hơn 3,4 triệu USD nhờ một “mạnh thường quân” quyên góp số tiền khổng lồ 3 triệu USD.

Thông thường, các tổ chức này nhận tiền từ những nhà tài trợ tư nhân thông qua chuyển khoản ngân hàng hoặc ứng dụng thanh toán, nhưng tiền điện tử đã nổi lên như một phương thức thuận tiện hơn vì chúng cho phép thực hiện các khoản đóng góp xuyên biên giới nhanh chóng.

Các nhà hoạt động đã dùng tiền ủng hộ cho nhiều mục đích, bao gồm trang bị cho quân đội Ukraine thiết bị quân sự, vật tư y tế và máy bay không người lái, đặc biệt tài trợ cho việc phát triển một ứng dụng nhận dạng khuôn mặt.

Come Back Alive bắt đầu chấp nhận ủng hộ bằng tiền số từ năm 2018. Họ đã huy động được tiền điện tử trị giá 167.000 USD trong hơn một chục giao dịch từ tháng 8/2021 đến đầu tháng 2/2022. 

Một tổ chức khác - Liên minh mạng Ukraine, đã nhận được gần 100.000 USD Bitcoin, Litecoin, Ethereum trong năm ngoái. Các nhóm khác cũng bắt đầu nhận tiền điện tử hoặc NFT để ủng hộ những nỗ lực kháng chiến của quân đội Ukraine.

Ukraine đã thực hiện các bước để tiếp nhận tiền điện tử ở cấp quốc gia. Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskyy và Quốc hội gần đây đã thống nhất thông qua các dự luật hợp pháp hóa tiền điện tử.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định họ không trực tiếp nhận ủng hộ bằng tiền điện tử. Tuyên bố trên website chính phủ viết, “quy định quốc gia không cho phép Bộ Quốc phòng Ukraine sử dụng các hệ thống thanh toán khác (Webmoney, Bitcoin, PayPal…).  Điều đó đồng nghĩa những khoản quyên góp phải đi qua các kênh pháp định truyền thống.

Hương Dung (Theo CNBC)

Khủng hoảng Nga - Ukraine có thể dẫn đến chiến tranh mạng toàn cầu

Khủng hoảng Nga - Ukraine có thể dẫn đến chiến tranh mạng toàn cầu

Các cuộc tấn công mạng dồn dập tại Ukraine khiến nhiều nước lo ngại về một cuộc xung đột kỹ thuật số rộng lớn hơn.