Quảng cáo cho dự án coin đa cấp, nghệ sĩ không một lời xin lỗi

Bị phản ứng vì quảng cáo dự án tiền mã hóa đa cấp, các nghệ sĩ chỉ âm thầm xóa bài, không một lời đính chính. Điều này khiến nhiều người vẫn còn cớ tin vào các bài đăng đã bị xóa.

Tối 11/5, trang cá nhân của một số người nổi tiếng ở Việt như Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh... đăng bài viết nhắc đến Dogecoin, Shiba Inu, FXT Token cùng nhiều đồng tiền mã hóa.

Các chuyên gia cho rằng đây là chiến dịch quảng cáo nhằm kêu gọi đầu tư tiền mã hóa tập trung vào FXT Token. Đây là loại tiền vô danh, liên quan đến nhóm đầu tư coin đa cấp Lio**** từng bị cảnh báo là lừa đảo.

Chỉ sau vài tiếng xuất hiện, đến sáng 12/5, các bài viết trên đồng loạt biến mất. Dù nhận nhiều phản ứng từ khán giả lẫn giới đầu tư tiền mã hóa, các nghệ sĩ không hề đính chính, giải thích rõ hơn về vấn đề.

Nghe si quang ba coin FXT Token anh 1

Bài đăng quảng cáo đầu tư coin của diễn viên Kiều Minh Tuấn.

Biết đăng, biết xóa nhưng không biết xin lỗi

Trao đổi với Zing, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long, sáng lập Truyền thông Trăng Đen cho rằng một nghệ sĩ có tâm, tôn trọng người hâm mộ sẽ lên tiếng đính chính, cam kết không tiếp tục quảng bá các sản phẩm gây tranh cãi.

"Các nghệ sĩ sẽ lên tiếng hoặc im lặng tùy định hướng của họ. Nếu có tâm và trách nhiệm, họ sẵn sàng lên tiếng nhận sai, rút kinh nghiệm để không quảng bá các sản phẩm gây tranh cãi nữa. Tuy nhiên, có thể họ chỉ xem đây là tai nạn nghề nghiệp. Vì vậy, họ chọn cách im lặng thay vì xin lỗi bởi bản thân họ không chắc liệu 'tai nạn' ấy có lặp lại hay không", ông Long chia sẻ.

Trang cá nhân hoặc fanpage của các nghệ sĩ đăng bài quảng cáo dự án coin đa cấp đều có hàng trăm nghìn đến hơn 1 triệu lượt theo dõi, lượt tương tác bài viết từ hàng trăm đến chục nghìn. Do đó, những bài quảng cáo tiền mã hóa tiếp cận đến rất nhiều người, đặc biệt trong bối cảnh tiền số đang trở thành xu hướng như hiện nay.

Trong khi đó, ông Dương Nguyễn Huy, chủ một cộng đồng giao dịch (trader) tiền mã hóa tại Việt Nam nhận định đây là chiến dịch quảng cáo có tổ chức tập trung vào FXT Token, một loại tiền số hoạt động theo hình thức đa cấp.

"Các bài đăng của nghệ sĩ đã bắt đầu có sức ảnh hưởng. Từ các tài khoản chính chủ (có tick xanh), thông tin được lan truyền rộng rãi trên Internet, trở thành chủ đề được bàn tán tại văn phòng, quán cà phê chỉ sau vài tiếng", ông Huy cho biết.

Trong khi các bài viết đánh giá tiền số đều gắn kèm thông điệp đầu tư đi liền với rủi ro, bài đăng của những nghệ sĩ như Kiều Minh Tuấn, Nam Thư... hoàn toàn không có bất kỳ cảnh báo nào. Thông điệp truyền tải duy nhất là chốt lại danh sách các đồng coin tiềm năng.

Nghe si quang ba coin FXT Token anh 2

Bài viết chụp màn hình, gắn hashtag tên các nghệ sĩ vẫn được nhóm tham gia sàn coin đa cấp chia sẻ sau khi loạt bài quảng cáo bị xóa.

Nghệ sĩ không nhận sai, người dùng vẫn còn cớ tin vào coin đa cấp

Dù đã bị xóa khỏi trang cá nhân hoặc fanpage, ảnh chụp bài đăng của các nghệ sĩ vẫn được cộng đồng tham gia FXT Token chia sẻ rầm rộ trong hàng trăm nhóm kiếm tiền online.

 

"Đến Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn, Khả Như... còn tham gia thì các bạn chần chờ gì?", nội dung dòng trạng thái đăng lại ảnh chụp màn hình của người tự nhận là leader Lio****.

Sang ngày 13/5, một số bài viết của người tham gia FXT Token vẫn gắn hashtag tên của các nghệ sĩ. Những bình luận dưới bài đăng đều muốn lan truyền thông điệp: "nghệ sĩ bị chơi xấu nên mới ẩn bài chứ đây không phải dự án lừa đảo". Sự vô trách nhiệm của nghệ sĩ để lại hậu quả là những nhầm lẫn về thông tin trong cộng đồng những người hâm mộ họ.

"Tôi cho rằng họ (nghệ sĩ - PV) nhận bài đăng nhưng không tìm hiểu. Khi bị dư luận lên án lại lặng lẽ xóa bài, để lại sự hiểu lầm trong dư luận. Đây là việc làm vô trách nhiệm. Nếu đã đăng và xóa được thì tiếc gì một bài xin lỗi hay đơn giản là đính chính", Minh Phương, chuyên gia truyền thông từ SeaEvent nhận định.

Dư luận sẽ cảnh giác nghệ sĩ hơn sau bê bối này?

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, Internet giúp việc doanh nghiệp thuê nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Cũng nhờ mạng xã hội, người dùng mới có dễ dàng lên tiếng trước những hành động quảng cáo "vô trách nhiệm" của một số nghệ sĩ.

"Nghĩ theo hướng tích cực, việc những bài quảng cáo sàn coin đa cấp đồng loạt bị phản ứng giúp công chúng nhận thức tốt hơn về một bộ phận nghệ sĩ vô trách nhiệm với lời nói, hành động của họ", ông Long chia sẻ.

Ngay sau khi bài quảng cáo đầu tư tiền mã hóa của nghệ sĩ xuất hiện, khán giả và cộng đồng đầu tư coin đã đồng loạt chia sẻ, cảnh báo mọi người về dấu hiệu bất thường của các bài viết.

“Tuyệt đối không nghe theo một số nghệ sĩ kêu gọi chơi coin. Họ đang lợi dụng xu hướng đầu tư Dogecoin, Shiba Inu rồi đăng bài tỏ ra hiểu biết, dụ mọi người chốt theo danh sách coin mà họ đưa ra”, một fanpage lớn với hơn 1 triệu lượt theo dõi đã cảnh báo về bài đăng FXT Token của một số nghệ sĩ.

Nghe si quang ba coin FXT Token anh 3

Tiền thân của FXT Token là một sàn giao dịch nhị phân, tương tự mô hình cờ bạc tài xỉu. Ảnh: Chụp màn hình.

Đây không phải lần đầu một số nghệ sĩ gây tranh cãi với những bài đăng quảng bá sản phẩm kém chất lượng. Trước khi xuất hiện loạt bài quảng cáo đầu tư coin, nhiều nghệ sĩ thường xuyên livestream bán các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc hoặc phóng đại công dụng.

Đơn cử, diễn viên Thanh Hương thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da. Ca sĩ Đan Trường, nghệ sĩ Quyền Linh, Vân Dung, Quốc Khánh, Chí Trung... cũng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u nang, viêm họng... Để tăng độ tin cậy, nhiều người còn sử dụng sản phẩm ngay trong livestream.

Những app cam kết lãi lớn có giúp bạn làm giàu?

Nhờ sự phát triển của công nghệ, các mô hình đa cấp lừa đảo kiểu mới dễ dàng huy động vốn và biến mất nhanh hơn, không để lại dấu vết.

(Theo Zing)

Dự án 'coin rác' đằng sau lời mời gọi của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn

Dự án 'coin rác' đằng sau lời mời gọi của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn

Các chuyên gia nhận định FXT Token nằm trong danh sách mà Ngọc Trinh, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn quảng bá là dự án lừa đảo, hoạt động theo mô hình đa cấp.

Chủ đề : tiền mã hóa
 
List comment
 
Sau El Salvador sẽ đến lượt nước nào chấp nhận Bitcoin?
icon

El Salvador đã nổ phát súng đầu tiên trong việc thông qua đạo luật Bitcoin, mở màn cho một thời đại mới của tiền ảo.

 
Đề xuất ứng dụng “Y tế HCM” là nền tảng thống nhất tại thành phố
icon

Sở TT&TT TP.HCM đề xuất phát triển nền tảng “Y tế HCM” thành ứng dụng thống nhất, hỗ trợ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch. 

 
Kênh nào chính thức tiếp nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử?
icon

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo ngưng nhận điều chỉnh thông tin trên Sổ sức khoẻ điện tử, người dân có thể gửi thông tin lên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia.

 
Nguy cơ thiệt hại hàng tỷ đô mỗi năm của Apple
icon

Apple phải thực hiện thay đổi lớn nhất trong mô hình kinh doanh App Store từ khi ra mắt năm 2008, nguy cơ thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.  

 
Chính thức ra mắt nền tảng hỗ trợ phát hiện F0, sẵn sàng chiến lược bình thường mới
icon

Trung tâm phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa chính thức ra mắt nền tảng hỗ trợ phát hiện F0 cùng một chiến lược bình thường mới với các module: xét nghiệm chốt chặn, ghi nhận tiếp xúc gần, kiểm soát vào ra bằng mã QR, truy vết thần tốc.

 
 
Teams bổ sung tính năng mới, hỗ trợ họp thời Covid-19 hiệu quả
icon

Microsoft đã bổ sung một số tính năng mới cho ứng dụng Teams để thúc đẩy, hỗ trợ người dùng khi chuyển sang môi trường làm việc kết hợp.

Bong bóng Bitcoin nghệ thuật đã xì hơi?
icon

Nền tảng giao dịch NFT lớn nhất trở nên trầm lặng sau khi chạm đỉnh vào tháng 8.

Vietnam Post góp 10.000 thiết bị thông minh vào chương trình “Sóng và máy tính cho em”
icon

Cùng với việc phát động phong trào thi đua đặc biệt về phòng chống dịch Covid-19, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cũng công bố ủng hộ 10.000 thiết bị thông minh mới cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch
icon

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.

Top 5 sàn thương mại điện tử đình đám Việt Nam gọi tên Bách hóa Xanh: gấp 60 lần tên tuổi cùng ngành
icon

Tính đến quý 2/2021, Bách hóa Xanh liên tục khuấy đảo các bảng báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến với số lượt truy cập “không phải dạng vừa”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123