Quảng cáo Facebook sẽ ít phụ thuộc dữ liệu người dùng

Phản đối chính sách mới của Apple nhưng Facebook cũng đồng thời có động thái riêng để không phụ thuộc iOS.  

Apple gần đây tung ra bản cập nhật iOS 14.5, hỏi người dùng có đồng ý cho một ứng dụng nào đó theo dõi hành vi của họ hay không. Đứng trước câu hỏi này, đa số người sử dụng sẽ chọn không cho một ứng dụng thu thập thông tin.

Theo Apple, việc này nhằm trao cho người dùng quyền quyết định về dữ liệu riêng tư. Nhưng một số ý kiến cho rằng động thái đó nhằm giúp Apple phát triển riêng nền tảng quảng cáo của họ.

Cách làm của Apple tác động đến rất nhiều ứng dụng, trong đó Facebook chịu ảnh hưởng nặng nhất, do nền tảng sử dụng dữ liệu người dùng để đề xuất các quảng cáo hướng đối tượng.

Quảng cáo Facebook sẽ ít phụ thuộc dữ liệu người dùng
Facebook, Instagram gửi thông báo đến người dùng iOS, giải thích lý do thu thập thông tin phục vụ mục đích quảng cáo.

Mark Zuckerberg - CEO Facebook - và Steve Jobs, người đồng cấp tại Apple, đã nhiều lần khẩu chiến về vấn đề thu thập dữ liệu người dùng ngay trước khi iOS 14.5 ra mắt.   

Trả lời ICTnews, bà Supriya Singh, Giám đốc Tiếp thị giải pháp (bộ phận Chính sách quảng cáo, khu vực châu Á Thái Bình Dương), một lần nữa khẳng định mạng xã hội này không đồng ý với cách tiếp cận của Apple.

Để đối phó với tình huống này, Facebook đã gửi thông báo đến những người dùng iOS, giải thích tầm quan trọng của việc cá nhân hoá các quảng cáo để người dùng hiểu trước khi quyết định cho phép ứng dụng lấy dữ liệu hay không.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ xây dựng công nghệ để ít phụ thuộc vào dữ liệu hơn. Công nghệ này sẽ sớm được tung ra thị trường”, bà Supriya trả lời ICTnews.

Trong buổi nói chuyện với truyền thông Việt Nam chiều 18/5, bà Supriya trao đổi về các chính sách quảng cáo của Facebook. Trong đó nêu rõ các quảng cáo được trả tiền sẽ chịu kiểm duyệt trước khi đăng. Trong khi đó, những quảng cáo miễn phí chỉ được kiểm duyệt sau khi xuất hiện trên nền tảng này.

 

Đối với hầu hết quảng cáo, Facebook áp dụng cơ chế tự động xét duyệt. Chỉ một số quảng cáo có sự kiểm duyệt của con người.

Theo bà Supriya, các quảng cáo tại Việt Nam thường vi phạm 3 nội dung: loại hình kinh doanh bị cấm, mua bán hoặc sử dụng tài khoản quảng cáo bị xâm phạm, sức khoẻ/đặc điểm cá nhân.

Ở vi phạm thứ nhất, các quảng cáo thường có hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền hoặc thông tin người dùng. Hoặc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để khiến khách hàng hiểu lầm, mua sản phẩm lừa đảo. Có cả những lừa đảo nhằm gia tăng lượt like, share Facebook.

Thứ hai, một số người thường sử dụng tài khoản lậu để chạy các quảng cáo trên Facebook, hoặc sử dụng các nhóm/các trang bị đánh cắp để quảng bá sản phẩm. Nhiều người cũng sửa đổi nội dung để né tránh kiểm duyệt. 

Chẳng hạn, tài khoản một số người nổi tiếng bị hack để chạy các quảng cáo bán hàng. Hay như ICTnews phản ánh, một số trường hợp bán cây thuốc phiện - mặt hàng bị cấm, nhưng lại dùng các từ ngữ khác để lách kiểm duyệt.

Ở trường hợp thứ 3, nhiều quảng cáo tại Việt Nam vi phạm vì đăng nội dung liên quan sức khoẻ cá nhân, đặc điểm cá nhân. Chẳng hạn, những nội dung nói về tuổi tác, sức khoẻ, khuyết tật,... bị hạn chế (ví dụ: quảng cáo dùng những từ như béo phì). 

Ngay cả các quảng cáo dùng hình ảnh so sánh trước và sau (điều trị), hoặc hình ảnh cho thấy kết quả khó thành hiện thực cũng bị hạn chế. Ví dụ, hình ảnh trước và sau điều trị răng, với kết quả hoàn hảo của bộ răng sau điều trị sẽ bị xem là vi phạm chính sách quảng cáo.

Hải Đăng

Facebook mất lợi thế, nhà bán dịch chuyển sang thương mại điện tử

Facebook mất lợi thế, nhà bán dịch chuyển sang thương mại điện tử

Khi Facebook mất lợi thế từ việc hiển thị quảng cáo, các nhà bán hàng bắt đầu nghĩ đến các phương án khác để bảo đảm doanh thu.

Chủ đề : facebookappleiphone
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Chuyển đổi số và những giải pháp công nghệ đến từ HPE
icon

Sau hai năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, toàn bộ tổ chức và doanh nghiệp trên thế giới đều nhận ra chuyển đổi số chính là “chìa khóa” giúp thích ứng, tồn tại vượt qua thách thức, thậm chí bứt tốc và tăng trưởng vượt bậc.

 
Cách Facebook trao đặc quyền cho hàng triệu tài khoản VIP
icon

Một chương trình mang tên XCheck cho phép hàng triệu chính khách và người nổi tiếng thoải mái vi phạm chính sách cộng đồng trên Facebook.

 
Nới quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai thuế thay cá nhân bán hàng
icon

Các sàn thương mại điện tử có thể lựa chọn kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân bán hàng, nếu được ủy quyền hoặc cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua sàn cho cơ quan thuế, theo định kỳ hàng quý.

 
 
Mở kho học liệu số trên iTrithuc nhận sản phẩm thi thiết kế bài giảng điện tử từ 30/9
icon

Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử vừa được Bộ GD&ĐT, Hệ tri thức Việt số hóa (iTrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động. Kho học liệu số igiaoduc.vn bắt đầu mở tiếp nhận sản phẩm dự thi từ ngày 30/9.

Cửa hàng, siêu thị điện máy rục rịch mở cửa đón khách
icon

Nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy rục rịch mở cửa trở lại tại Hà Nội sau một thời gian giãn cách xã hội để phục vụ nhu cầu của người dân.

Thêm 8.327 điểm quét mã QR sau khi Hà Nội buộc cơ sở kinh doanh quản lý vào ra
icon

Trong ngày đầu Hà Nội quy định bắt buộc người vào ra các cơ sở kinh doanh được hoạt động trở lại phải quét QR Code ghi nhận thông tin, đã có thêm 8.327 điểm quét QR Code được tạo mới, tăng 4,5 lần số điểm tạo mới ngày 15/9.

3,2 triệu giờ tìm, diệt tin sai sự thật trên Facebook
icon

Chỉ riêng tại Mỹ, Facebook đã dành 2,8 triệu giờ đồng hồ, tương đương 319 năm, để tìm kiếm thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn trên các nền tảng của mình năm 2020.  

Công nghệ và bán lẻ vẫn là chưa đủ, Amazon sẽ 'thống trị' cả ngành y tế?
icon

Amazon công bố một loạt dịch vụ y tế như hiệu thuốc trực tuyến và telehealth. Công ty cũng phát triển các khả năng của AWS, nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123