Quảng cáo trên YouTube, Facebook: Doanh nghiệp đừng ham view cao, giá rẻ nếu không muốn xuất hiện trên nội dung xấu, độc
 

Quảng cáo trên YouTube, Facebook: Doanh nghiệp đừng ham view cao, giá rẻ nếu không muốn xuất hiện trên nội dung xấu, độc

ictnews Vấn đề quảng cáo của các nhãn hàng Việt Nam xuất hiện trong các nội dung xấu độc trên Facebook, YouTube có một nguyên nhân khá lớn là các doanh nghiệp quảng cáo chưa chấp nhận trả tiền cao hơn khi quảng cáo trên những nội dung sạch.

Nhiều doanh nghiệp chọn quảng cáo trên YouTube do view cao , giá rẻ. Ảnh có tính minh họa: Internet

Nếu thay đổi được chất lượng view thì quảng cáo sẽ có bước tiến mới

Trong buổi họp để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới tại Bộ TT&TT mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề cập đến một nội dung rất quan trọng dành cho các công ty quảng cáo, các doanh nghiệp. Với các công ty quảng cáo thì bây giờ chỉ có view là King (view là Vua – PV), nhưng theo Bộ trưởng: “Điều các công ty quảng cáo phải coi trọng là chất lượng view. Nếu thay đổi được chất lượng view thì quảng cáo sẽ có bước tiến mới”.

Bộ trưởng giao cho Cục PTTH & TTĐT làm việc với Công ty VCCorp để thúc đẩy những quảng cáo trên các nội dung có chất lượng. Các công ty quảng cáo, các nền tảng quảng cáo muốn thay đổi bản chất thì phải thay đổi phép đo quảng cáo.

Bộ trưởng đặt bài toán cho các nền tảng quảng cáo của Việt Nam: “Có doanh nghiệp nào làm được công cụ hay phép đo để thay đổi đánh giá chất lượng view hay không? Vấn đề cơ bản hiện nay là phải thay đổi được đánh giá chất lượng view. Nếu 1 người truy cập vào bài viết trong 1 tiếng sẽ khác với người vào 1 giây, không thể tính là 1 view. Rồi view của trang báo có uy tín, sẽ khác với view của những kênh nhảm nhí. Phải có công cụ để đo được, đánh giá được chất lượng quảng cáo”.

Theo ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp, vấn đề quảng cáo của các nhãn hàng Việt Nam xuất hiện trong các nội dung xấu độc trên Facebook, YouTube có một nguyên nhân khá lớn là các doanh nghiệp quảng cáo chưa chấp nhận trả tiền cao hơn khi quảng cáo trên những nội dung sạch.

Ví dụ, doanh nghiệp sau khi chạy quảng cáo họ sẽ tính hiệu quả quảng cáo trên các kênh, họ quy ra KPI (đo lường hiệu quả - PV), thực tế là quảng cáo trên các nội dung nhảm có đơn giá thấp hơn rất nhiều so với nội dung tử tế. Ví dụ quảng cáo trên YouTube là 15 đồng/view, trong khi quảng cáo trên các kênh có nội dung tốt như VOV, VTV hoặc các báo điện tử lớn thì giá tính ra là 20 đồng/view. Các nhà quảng cáo có ấn tượng rất lớn về KPI, họ thường quy ra xem họ phải bỏ bao nhiêu tiền 1 view để mua quảng cáo trên một kênh. Và kênh YouTube, Facebook được các doanh nghiệp chạy quảng cáo ưu tiên do số lượng view nhiều, đơn giá quảng cáo tính trên 1 view thấp.

 

Cũng liên quan đến chất lượng view, đại diện cho mạng quản lý đa kênh MeTub NetWork cho biết, hiện MeTub đang quản lý khoảng hơn 1.000 kênh YouTube ở Việt Nam, và giữa các kênh YouTube cũng có bất cập về giá quảng cáo tính trên view của YouTube.

Ví dụ, MV Sơn Tùng chi phí sản xuất lên đến 1 triệu USD, nhưng giá quảng cáo cho 1 view xuất hiện trên MV Sơn Tùng cũng chỉ tương đương với video của các YouTuber ngồi nhà lồng mấy ảnh vào để làm ra một video, mà số lượng view của những video đơn giản này khá cao do họ thường làm những nội dung spam dành cho trẻ em. Như vậy là những sự sáng tạo, đầu tư vào nội dung chưa được chi trả xứng đáng nếu cào bằng giá quảng cáo tính theo view. Theo đại diện của MeTub, các nhà quảng cáo nên hiểu giá trị quảng cáo, giá trị của nội dung mà người ta đầu tư để làm, để có mức chi trả xứng đáng hơn cho những nội dung có chất lượng.

Nhà quảng cáo giỏi sẽ không chạy theo số lượng view, mà phải quan tâm tới chất lượng view

Theo ông Tân, những người chạy quảng cáo giỏi họ không chạy theo số lượng view, mà chạy theo chất lượng view. Các nhà quảng cáo phải tính được là 1 view trên các báo của VOV, VTV hay các báo điện tử giá trị phải khác, phải cao hơn với 1 view trên các kênh nhảm nhí, phải đo được nội dung trên kênh tử tế người xem là ai, người xem trên mạng xã hội là ai. Nhưng đa phần người làm quảng cáo ở Việt Nam chưa quan tâm đến điều này.

Đã có doanh nghiệp lớn như Samsung đã bắt đầu mua gói dịch vụ an toàn cho nhãn hiệu của họ, nội dung an toàn để quảng cáo là nội dung không có hình ảnh và nội dung: Cướp, giết, hiếp, bạo lực, nhảm nhí... Riêng phí để trả thêm cho nguồn view xuất hiện trên các nội dung sạch tăng thêm 20-30%. Một số doanh nghiệp lớn đã bắt đầu nhận thức việc không thể câu view theo cách thông thường, và sẵn sàng trả phí cao hơn để chạy trên các kênh an toàn. Tuy nhiên chỉ có một số ít doanh nghiệp đã làm được điều này, trên diện rộng thì chưa có.

Hiện các công ty nội dung số Việt Nam đã phát triển được mạng quảng cáo tốt tương đương với Facebook và Google, nhưng đi bán quảng cáo rất khó khăn do thói quen của người mua Việt Nam là muốn mua của những đơn vị lớn. Trong khi nếu so sánh chất lượng quảng cáo trên nền tảng của Việt Nam tốt hơn của Google và Facebook do máy chủ của hai nền tảng này đặt ở Hồng Kong, nên thời gian load quảng cáo chậm hơn so với thời gian load quảng cáo trên mạng của Việt Nam, điều này rất quan trọng đối với các nhà quảng cáo. Nhưng trên thực tế các công ty quảng cáo lớn họ vẫn thích chạy quảng cáo trên Facebook, Google hơn vì nhân sự của họ đã quen với việc chạy quảng cáo trên các nền tảng này.

“Doanh nghiệp Việt Nam tự tin làm được công nghệ quảng cáo tốt không kém gì nước ngoài, chỉ cần các công ty quảng cáo chấp nhận dùng, chấp nhận mua quảng cáo trên mạng của các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thì các vấn đề về quảng cáo trên nội dung độc hại trên các nền tảng xuyên biên giới sẽ được giải quyết”, đại diện VCCorp cho hay.

 
List comment
 
Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
Doanh thu tháng 4 MediaTek sụt giảm 4,67% so với cùng kỳ năm ngoái
icon

Nhà sản xuất bộ vi xử lý đến từ Đài Loan, MediaTek đã công bố báo cáo tài chính tháng 4 năm 2020 cho thấy, doanh thu đạt được khoảng 688 triệu USD, giảm 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

 
12 bộ, tỉnh đã cán mốc cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Chính phủ tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đạt mục tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020. Đến nay, đã có 5 bộ và 7 tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu này.

 
Thị trường máy tính xách tay toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

Báo cáo nghiên cứu mới phát hành bởi Công ty nghiên cứu chiến lược toàn cầu Strategy Analytics cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2020, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu đạt 37,9 triệu chiếc, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

 
Chế độ dark mode trên Facebook đến với mọi người dùng toàn cầu
icon

Facebook vừa công bố giao diện thiết kế mới của mạng xã hội trên máy tính, theo đó chế độ dark mode đã đến với mọi người dùng toàn cầu.

 
[Chùm ảnh vui] Chết cười với các “thánh cosplay giá rẻ” tận dụng mọi đồ vật trong nhà để mô phỏng lại những cảnh phim bom tấn
icon

Không tốn quá nhiều tiền đạo cụ, và cũng chẳng cần kĩ năng chụp ảnh bá đạo, những 'thánh cosplay' này vẫn có thể tạo ra những cảnh phim Hollywood một cách đầy hài hước và không kém phần ấn tượng.

Phiên bản iOS mới có thể cứu mạng người dùng
icon

Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Robot chó nhắc người dân Singapore giãn cách xã hội
icon

Thay vì sủa ầm ĩ, những chú chó robot tại Singapore lịch sự đề nghị người đi bộ, đạp xe tại công viên giãn cách theo quy định.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cách gõ nhanh các biểu tượng cảm xúc Facebook bằng ký tự đặc biệt
icon

Người dùng mạng xã hội thường muốn có thêm sự khác biệt bằng những biểu tượng cảm xúc tạo bởi các dấu câu và ký tự đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123