Nhiều doanh nghiệp chọn quảng cáo trên YouTube do view cao , giá rẻ. Ảnh có tính minh họa: Internet

Nếu thay đổi được chất lượng view thì quảng cáo sẽ có bước tiến mới

Trong buổi họp để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới tại Bộ TT&TT mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề cập đến một nội dung rất quan trọng dành cho các công ty quảng cáo, các doanh nghiệp. Với các công ty quảng cáo thì bây giờ chỉ có view là King (view là Vua – PV), nhưng theo Bộ trưởng: “Điều các công ty quảng cáo phải coi trọng là chất lượng view. Nếu thay đổi được chất lượng view thì quảng cáo sẽ có bước tiến mới”.

Bộ trưởng giao cho Cục PTTH & TTĐT làm việc với Công ty VCCorp để thúc đẩy những quảng cáo trên các nội dung có chất lượng. Các công ty quảng cáo, các nền tảng quảng cáo muốn thay đổi bản chất thì phải thay đổi phép đo quảng cáo.

Bộ trưởng đặt bài toán cho các nền tảng quảng cáo của Việt Nam: “Có doanh nghiệp nào làm được công cụ hay phép đo để thay đổi đánh giá chất lượng view hay không? Vấn đề cơ bản hiện nay là phải thay đổi được đánh giá chất lượng view. Nếu 1 người truy cập vào bài viết trong 1 tiếng sẽ khác với người vào 1 giây, không thể tính là 1 view. Rồi view của trang báo có uy tín, sẽ khác với view của những kênh nhảm nhí. Phải có công cụ để đo được, đánh giá được chất lượng quảng cáo”.

Theo ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp, vấn đề quảng cáo của các nhãn hàng Việt Nam xuất hiện trong các nội dung xấu độc trên Facebook, YouTube có một nguyên nhân khá lớn là các doanh nghiệp quảng cáo chưa chấp nhận trả tiền cao hơn khi quảng cáo trên những nội dung sạch.

Ví dụ, doanh nghiệp sau khi chạy quảng cáo họ sẽ tính hiệu quả quảng cáo trên các kênh, họ quy ra KPI (đo lường hiệu quả - PV), thực tế là quảng cáo trên các nội dung nhảm có đơn giá thấp hơn rất nhiều so với nội dung tử tế. Ví dụ quảng cáo trên YouTube là 15 đồng/view, trong khi quảng cáo trên các kênh có nội dung tốt như VOV, VTV hoặc các báo điện tử lớn thì giá tính ra là 20 đồng/view. Các nhà quảng cáo có ấn tượng rất lớn về KPI, họ thường quy ra xem họ phải bỏ bao nhiêu tiền 1 view để mua quảng cáo trên một kênh. Và kênh YouTube, Facebook được các doanh nghiệp chạy quảng cáo ưu tiên do số lượng view nhiều, đơn giá quảng cáo tính trên 1 view thấp.

Cũng liên quan đến chất lượng view, đại diện cho mạng quản lý đa kênh MeTub NetWork cho biết, hiện MeTub đang quản lý khoảng hơn 1.000 kênh YouTube ở Việt Nam, và giữa các kênh YouTube cũng có bất cập về giá quảng cáo tính trên view của YouTube.

Ví dụ, MV Sơn Tùng chi phí sản xuất lên đến 1 triệu USD, nhưng giá quảng cáo cho 1 view xuất hiện trên MV Sơn Tùng cũng chỉ tương đương với video của các YouTuber ngồi nhà lồng mấy ảnh vào để làm ra một video, mà số lượng view của những video đơn giản này khá cao do họ thường làm những nội dung spam dành cho trẻ em. Như vậy là những sự sáng tạo, đầu tư vào nội dung chưa được chi trả xứng đáng nếu cào bằng giá quảng cáo tính theo view. Theo đại diện của MeTub, các nhà quảng cáo nên hiểu giá trị quảng cáo, giá trị của nội dung mà người ta đầu tư để làm, để có mức chi trả xứng đáng hơn cho những nội dung có chất lượng.

Nhà quảng cáo giỏi sẽ không chạy theo số lượng view, mà phải quan tâm tới chất lượng view

Theo ông Tân, những người chạy quảng cáo giỏi họ không chạy theo số lượng view, mà chạy theo chất lượng view. Các nhà quảng cáo phải tính được là 1 view trên các báo của VOV, VTV hay các báo điện tử giá trị phải khác, phải cao hơn với 1 view trên các kênh nhảm nhí, phải đo được nội dung trên kênh tử tế người xem là ai, người xem trên mạng xã hội là ai. Nhưng đa phần người làm quảng cáo ở Việt Nam chưa quan tâm đến điều này.

Đã có doanh nghiệp lớn như Samsung đã bắt đầu mua gói dịch vụ an toàn cho nhãn hiệu của họ, nội dung an toàn để quảng cáo là nội dung không có hình ảnh và nội dung: Cướp, giết, hiếp, bạo lực, nhảm nhí... Riêng phí để trả thêm cho nguồn view xuất hiện trên các nội dung sạch tăng thêm 20-30%. Một số doanh nghiệp lớn đã bắt đầu nhận thức việc không thể câu view theo cách thông thường, và sẵn sàng trả phí cao hơn để chạy trên các kênh an toàn. Tuy nhiên chỉ có một số ít doanh nghiệp đã làm được điều này, trên diện rộng thì chưa có.

Hiện các công ty nội dung số Việt Nam đã phát triển được mạng quảng cáo tốt tương đương với Facebook và Google, nhưng đi bán quảng cáo rất khó khăn do thói quen của người mua Việt Nam là muốn mua của những đơn vị lớn. Trong khi nếu so sánh chất lượng quảng cáo trên nền tảng của Việt Nam tốt hơn của Google và Facebook do máy chủ của hai nền tảng này đặt ở Hồng Kong, nên thời gian load quảng cáo chậm hơn so với thời gian load quảng cáo trên mạng của Việt Nam, điều này rất quan trọng đối với các nhà quảng cáo. Nhưng trên thực tế các công ty quảng cáo lớn họ vẫn thích chạy quảng cáo trên Facebook, Google hơn vì nhân sự của họ đã quen với việc chạy quảng cáo trên các nền tảng này.

“Doanh nghiệp Việt Nam tự tin làm được công nghệ quảng cáo tốt không kém gì nước ngoài, chỉ cần các công ty quảng cáo chấp nhận dùng, chấp nhận mua quảng cáo trên mạng của các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thì các vấn đề về quảng cáo trên nội dung độc hại trên các nền tảng xuyên biên giới sẽ được giải quyết”, đại diện VCCorp cho hay.